ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงคุณลักษณะของคนเรา โดยเฉพาะผู้หญิง ที่ สวยแต่รูป จูบไม่หอม ภายนอกดูดี พูดจาดี แต่งตัวดี แต่ข้างในจิตใจ มีจิตใจชั่วร้ายแอบแผง ไม่มีความจริงใจกับใคร คนแบบนี้น่ากลัวมาก ใช้ความ สวยหลอกให้ตายใจ

ตัวอย่าง :

ผู้หญิงต่อให้ร้ายแค่ไหน จะเป็นประเภทไม่มีความจริงใจให้ใคร สวยแต่รูป จูบไม่หอม จิตใจเต็มไปด้วยมารยา ชั่วร้าย แต่ ผู้ชายไม่น้อยก็มักจะชอบผู้หญิงแบบนี้ เพราะรู้สึกว่าตื่นเต้นดี น่าติดตาม น่าจับมาปรับทัศนคติ เผื่อจะดีขึ้น หรือบางคนก็ชอบ สาวๆ แนวนี้อยู่แล้ว และเมื่อเจอความร้ายกาจ จนได้รับประสบการณ์ที่แสนเจ็บปวด เมื่อนั้นแหละ ก็จะเข็ดขยาด ไม่กล้าแตะ อีกเลย

การอ่านคนนั้นไม่ง่าย โดยเฉพาะสาวสวย บุคคลิกภายนอกดูดี น่ารัก น่าคบหา แม้จะรู้ดีว่า นิสัยเป็นอย่างไร สวยแต่รูป จูบไม่หอม ก็ตาม รู้ทั้งรู้ว่าไม่จริงใจกับใคร เป็นผู้หญิงนิสัยไม่ดี แต่สำหรับผู้ชายที่ไม่เคยมีประสบการณ์เรื่องแบบนี้ บางคน ก็ ขอสักครั้งให้ได้คบหา จะเจ็บปวดปานใด ก็เอาไว้ทีหลัง การคบหากับผู้หญิงที่มีลักษณะแบบนี้ ค่อนข้างเหนื่อยกับการเฝ้าระวังว่า คุณเธอกำลังคิดอะไร จะมาไม้ไหน เพราะบางคนคิดแต่วิธีเอาเปรียบอยู่ตลอดเวลา หากอีกฝ่ายร่ำรวยหรือมีสิ่งที่ตัวเองต้องการ

ผู้หญิงต่อให้ร้ายแค่ไหน ไม่มีความจริงใจ สวยแต่รูป จูบไม่หอม จิตใจชั่วร้าย ขอเพียงแต่ตามให้ทัน ก็ไม่อันตรายนัก แต่ หากคบหาเพียงเพื่อศึกษานิสัยใจคอ ศึกษาเป็นความรู้ ไว้ป้องกันตัว ก็จะเป็นผลดีต่อตัวเอง หากเจอคนแบบนี้ ก็จะตามได้ทัน เพราะบางคนที่ไม่เคยเจอ ก็ยากจะตามทัน และมักจะเสียทรัพย์สินเงินทอง หรือได้รับความเดือดร้อนจากการคบกัน

ผู้หญิงสวยย่อมมีพิษภัยแฝงอยู่เสมอ แต่บางคนนั้น สวยแต่รูป จูบไม่หอม ไม่มีความจริงใจกับใคร จิตใจแฝงไปด้วยความ ชั่วร้าย แต่ในความชั่วร้ายนั้น ก็คาดเดาได้ไม่ยาก ก็แค่ดูว่า ตัวเราเองนั้นมีอะไรดี หรือมีทรัพย์สิน ผลประโยชน์อะไรที่ ที่คน ประเภทนี้ต้องการ จึงอยากคบหา แต่ก็เชื่อเถอะว่า ย่อมมีโอกาสผิดพลาด โดยเฉพาะผู้ชาย ถ้าไม่เจอประสบการณ์กับตัว ก็คง ยากจะคิดได้และเข้าใจ

หากผู้หญิงด้วยกันพูดถึงผู้หญิงด้วยกัน ว่าเป็นคนประเภท สวยแต่รูป จูบไม่หอม ก็ต้องพึงระวังหากเป็นคนใกล้ตัว เพราะมีแต่คนประเภทเดียวกัน จึงจะมองกันออก ว่าเป็นคนอย่างไร รู้ได้ทันทีว่าคบได้หรือไม่