ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงคนที่ทำอะไรไม่เรียบร้อย ไม่ตั้งใจทำงาน ทำแค่ให้ผ่านๆ ไปเท่านั้น เป็นคนประเภท สุกเอา เผากิน ทำงานไม่ได้เรื่องได้ราว คนประเภทนี้จะเป็นภาระคนรอบข้าง เพราะงานที่ตัวเองทำนั้น มักจะสร้างปัญหาให้คนรอบข้างต้องตามแก้

ตัวอย่าง :

คนทำงานประเภท สุกเอา เผากิน ทำงานไม่เรียบร้อย ไม่ตั้งใจทำงาน คนแบบนี้ ไม่ควรมอบหมายงานให้ทำ เพราะแม้จะเป็นงานง่ายๆ ก็อาจจะมีปัญหา เพราะนิสัยในการทำงานที่ไม่ดี งานย่อมไม่เสร็จ หรือไม่เรียบร้อย ต้องมาแก้ไข ทำให้เสียเวลา

คนพูดดี พูดเก่ง ความคิดดี หลักการดี อาจจะไม่ใช่คนทำงานดี มีไม่น้อยที่เป็นคนประเภท สุกเอา เผากิน ก่อนมอบหมายงานใหญ่ให้คนประเภทนี้รับผิดชอบ อย่างการปลูกสร้างบ้าน จำเป็นต้องศึกษาให้ดีเสียก่อน โดยเฉพาะผลงานที่ผ่านมา เพราะงานใหญ่อย่างการสร้างบ้าน หากทิ้งงานแล้ว จะสร้างปัญหาอย่างมาก กับการหาช่างใหม่มาทำ การแก้งานของคนอื่น นั้นยากกว่าและเสียเวลามากกว่าการสร้างงานใหม่

หากพบว่าตัวเองเริ่มมีนิสัยการทำงานไม่ดี ชอบทำงานลวก ทำงานไม่เรียบร้อย สุกเอา เผากิน ก็ควรรีบปรับปรุงตัวเอง อย่าปล่อยให้กลายเป็นนิสัยไม่ดีติดตัว เพราะคนทำงานแบบนี้ มีปัญหาในอนาคตอย่างแน่นอน ไม่มีใครอยากร่วมงานกับคนทำงานไม่เรียบร้อย เป็นภาระคนรอบข้าง ต้องช่วยกันแก้ไขงาน