ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงความสามารถในการทำอาหาร ปรุงอาหารของผู้หญิง ซึ่งในสมัยโบราณจะให้ความสำคัญกับเรื่องการทำอาหาร เสน่ห์ปลายจวัก เป็นคุณสมบัติสำคัญของหญิงไทย สมัยโบราณ การจะเลือกคู่ครองให้บุตรชายก็จะต้องเน้นหญิงสาวที่เก่งเรื่องการทำอาหาร

ตัวอย่าง :

เสน่ห์ปลายจวัก หรือความสามารถในการทำอาหาร อาจจะไม่เป็นที่สนใจของหญิงไทยในปัจจุบัน บางคนทำอาหารไม่เป็นเลย กลับกลายเป็นฝ่ายชายที่มีเสน่ห์ปลายจวัก มีความสามารถในการทำอาหารเก่งกว่าผู้หญิง ผู้ชายบางคนมีความเป็นพ่อบ้าน พ่อเรือน ทำหน้าที่ดูแลบ้าน ทำอาหาร แทนฝ่ายภรรยา

เสน่ห์ปลายจวัก หรือความสามารถในการทำอาหารของหญิงไทยโบราณ เป็นเสน่ห์ที่จะมัดใจคนในครอบครัว แต่ปัจจุบันคนทำอาหารเก่ง ทำอาหารอร่อย ก็จะเป็นอาชีพที่สร้างรายได้อย่างมาก บางคนแม้จะเปิดร้านในทำเลที่ห่างใกล แต่ก็มีลูกค้าไปอุดหนุนมากมาย โดยเฉพาะในช่วงพักเที่ยง และวันหยุด

สูตรในการทำอาหารนั้นมีความสำคัญ เพราะเป็น เสน่ห์ปลายจวัก ที่จะดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาอุดหนุน แต่การทำอาหาร บางร้านต้องจ้างพ่อครัว แม่ครัว ทำให้เกิดปัญหา หากแม่ครัวลาออก ปัญหานี้เป็นเรื่องปกติของร้านอาหาร ดังนั้นจึงต้องทำอาหารเองให้เป็น แล้วทำเป็นสูตรไว้สอนพนักงาน บางคนจะเน้นพนักงานเป็นชาวต่างชาติ ซึ่งจะรู้วิธีทำอาหาร แต่ก็สบายใจได้ว่า จะไม่มาเปิดร้านอาหารแข่งกับตัวเอง