ความหมาย : สำนวนนี้ จะหมายถึง คนขยันชอบอ่านหนังสือ หรือคนที่ชอบศึกษาหาความรู้ใส่ตนเอง คนประเภทนี้ จะเป็นคนที่มีความรู้ มีความคิด กว้างไกลและมีโอกาสประสบความสำเร็จในชีวิตมากกว่าคนอื่น

ตัวอย่าง :

คนเก่ง ที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ประสบความสำเร็จในชีวิต มักจะมีคุณสมบัติเด่นที่คล้ายกันอย่างหนึ่ง ก็คือ การเป็นหนอนหนังสือ ชอบอ่านหนังสือ ชอบศึกษาหาความรู้ พัฒนาตัวเอง อยู่ตลอดเวลา บางคน ก็จะแนะนำหนังสือที่ตัวเอง ชอบอ่าน แนะนำคนอื่นเพื่อเป็นแนวทางหากต้องการประสบความสำเร็จเหมือนกับตนเอง

ความรู้ทุกวันนี้หาได้ง่ายกว่าเมื่อก่อน ไม่จำเป็นต้องไปห้องสมุดเป็น หนอนหนังสือ อยู่ในห้องสมุด ซึ่งอาจไม่สะดวกในเรื่อง การเดินทางหรือในเรื่องของเวลา เพียงมีมือถือเครื่องเดียวก็สามารถค้นหาข้อมูลศึกษาหาความรู้ ทุกเรื่อง ที่ต้องการได้ทันที กลายเป็น หนอนมือถือ แทนหนอนหนังสือ

แต่หากชอบอ่านผ่านหน้าจออุปกรณ์เหล่านี้ ชอบศึกษาหาความรู้ การใช้แท็บเล็ตโดยเฉพาะขนาดหน้าจอ 8 นิ้ว ซึ่งมีขนาดที่ เหมาะสม สำหรับการอ่านหนังสืออย่างมาก เพราะมีขนาดใกล้เคียงกับหนังสือพ็อกเก็ตบุ๊คที่เรานิยมอ่านกันนั่นเอง

การเป็นหนอนหนังสือ ชอบอ่านชอบศึกษาหาความรู้เป็นผู้คงแก่เรียน คนเหล่านี้ใช่จะประสบความสำเร็จในชีวิตในหน้าที่การ งานเสมอไปเพราะการอ่านนั้นง่าย แต่...การนำความรู้ไปใช้และลงมือทำนั้นยากกว่า พวกหนอนหนังสือ จึงมักจะกลายเป็น คน ที่พูดดี ดูมีความรู้มีหลักการ แต่ไม่เก่งในเรื่องการปฏิบัติเหมือนนักวิชาการกับนักธุรกิจ แต่คนสองประเภทนี้ ก็ทำงานด้วยกันได้ นักวิชาการคอยให้คำปรึกษา ส่วนนักธุรกิจก็เป็นฝ่ายลงมือทำ บางครอบครัวก็เป็นแบบนี้ ฝ่ายภรรยาเป็นคนคิด สามีเป็นคนลง มือทำก็มี ร่วมด้วยช่วยกัน