ความหมาย : ครอบครัวของคนที่มีฐานะร่ำรวย บางครั้ง ก็เลือกคู่ครองให้บุตรสาวของตน เป็นเพียงแค่ ผู้ชายธรรมดาฐานะยากจน ใครโชคดีแบบนี้ ก็เหมือน หนูตกถังข้าวสาร แต่มีคุณสมบัติด้านอื่นที่ดี เป็นคนขยันทำมาหากิน ไม่เล่นอบายมุข เป็นคนดี ซึ่งก็ย่อมจะดีกว่า การ ให้บุตรสาวแต่งงานกับคนรวย แต่ไม่ใช่คนดี เมื่อแต่งกันแล้ว ก็ย่อมจะสร้างปัญหาให้ครอบครัวในภายหลัง คนดีนั้น อย่างไรเสีย แม้จะไม่ร่ำรวย ก็ย่อมดีกว่าคนที่ร่ำรวยแต่ไม่ใช่คนดี

ตัวอย่าง :

ผู้ชาย ที่มีฐานะยากจน แต่ได้แต่งงานกับผู้หญิงที่รวยกว่า ฐานะดีกว่า อาจไม่ได้โชคดี เหมือน หนูตกถังข้าวสาร อย่างที่คิด ไม่ ได้มีความสุขอย่างที่คนทั่วไป มโนไปเอง เพราะชีวิตจริงแล้ว หากครอบครัว ฝ่ายหญิง ไม่ชอบ เพราะไม่เหมาะสม กับฐานะบุตร สาวของตนเอง ก็อาจจะมีชีวิตที่ไม่สงบสุข ถูกดูแคลน อยู่อย่างไม่มีศักดิ์ศรี มักจะต้องเจอกับการต่อต้าน จากญาติของฝ่ายหญิง บางทีอาจจะใช้เวลาเป็นปี 10 ปี หรืออาจจะไม่ได้รับการยอมรับจากครอบครัวฝ่ายหญิงเลยก็เป็นได้ บางที อาจจะต้องพากัน แยกตัวออกมาเพื่อสร้างครอบครัวของตัวเอง

 

ผู้ชายยากจน ผู้ชายที่มีฐานะยากจนบางคน อาจมีหน้าตาดีพูดจาดีมาก แต่คนเหล่านี้อาจตั้งใจจับคนรวยโดยเฉพาะ เพราะ หวังว่า หากได้แต่งงานกับผู้หญิงที่รวยกว่าตน ก็จะนำมาซึ่งความโชคดีเหมือน หนูตกถังข้าวสาร มีความเป็นอยู่ที่สุขสบายเพราะ ได้แต่งงานกับคนมีฐานะ ส่วนผู้หญิงอาจจะโชคร้ายเพราะได้ภาระเพิ่มเข้ามา หากคนนั้นไม่ใช่คนดี เพราะผู้ชายพูดดี แต่งตัวดี เจ้าสำอางค์ คนประเภทนี้ ส่วนใหญ่มักจะเป็นพวกที่ทำงานไม่เป็นชิ้นเป็นอัน เป็นแต่ใช้เงิน สร้างแต่ปัญหาตามมา บางคนเน้น ทำตัวเป็นแมงดา เกาะผู้หญิงรวยเป็นหลัก