ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงการกระทำที่เป็นการขัดขวางผลประโยชน์ผู้อื่น ซึ่งกำลังกระทำการบางอย่างที่ใกล้จะสำเร็จแล้ว หมูจะหาม อย่าเอาคานเข้ามาสอด คนเขายกหมูขึ้นเตรียมจะหามกันไป ก็เอาคานมาสอด ก็ทำให้หามต่อไปไม่ได้ ก็เปรียบได้กับการทำบางอย่างเพื่อขัดขวาง ซึ่งอาจจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม เรื่องแบบนี้มักจะสร้างความไม่พอใจให้แก่บุคคลเหล่านั้น

ตัวอย่าง :

แม้ว่าบางครั้งเราอาจจะขัดลาภ หรือทำลายโอกาสดีๆ ของคนบางคนที่กำลังจะได้รับอยู่แล้ว หมูจะหาม อย่าเอาคานเข้ามาสอด เช่น กำลังจะขโมยล้อรถ ถอดเรียบร้อยแล้ว ตำรวจก็ดันขับรถมาหยุดตรวจตรงนั้นพอดี ทำให้โจรเสียโอกาสดีๆ ที่เกือบจะได้อยู่แล้ว

การขัดลาภ ขัดโอกาสที่จะได้รับผลประโยชน์ของคนอื่น หรือ หมูจะหาม อย่าเอาคานเข้ามาสอด แม้ว่าจะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม ก็มักจะทำให้บุคคลเหล่านั้นเกิดความโกรธแค้นเสมอ แม้แตคนในครอบครัวก็ตาม บางคนวางแผนจะยึดเอาที่ดินของที่บ้านเป็นของตัวเองคนเดียว หวังจะครอบครองแบบปรปักษ์ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 10 ปี เตรียมหลักฐานต่างๆ เช่น ใบเสร็จการชำระภาษี ศึกษาช่องทางฟ้องทางกฏหมายเรียบร้อยแล้ว ปรากฏว่า ปีที่ 10 นั้นเอง เจ้าของที่ก็ดันขอที่คืน หมูจะหาม อย่าเอาคานเข้ามาสอด เกือบแล้วเชียว โดนขัดขวาง ทำให้เสียโอกาส ไม่เช่นนั้น ถ้าผ่านปีที่ 10 ไปแล้ว ก็จะฟ้องยึดเอาที่ดินได้เลย มันน่าแค้นยิ่งนัก

การผ่านประสบการณ์ชีวิต ผ่านโลกมามาก ย่อมมองเห็นและรู้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง และในบางกรณีก็จำเป็นจะต้อง ขัดผลประโยชน์ของใครบางคน หมูจะหาม อย่าเอาคานเข้ามาสอด งานนี้ปล่อยให้หามหมูไปอย่างสะดวกไม่ได้แล้ว เพราะจะส่งผลเสียตามมา จำเป็นต้องสอดมือไปยุ่งเกี่ยว อย่างเรื่องการที่มีคนบางคนพยายามจะโกงเอาทรัพย์สมบัติของคนใกล้ตัว ซึ่งประสบการณ์ชีวิตน้อยกว่า กรณีอย่างนี้ ก็จำเป็นต้องขัดขวาง ไม่สามารถปลอ่ยผ่านไปได้

เพราะความอิจฉา บางคนก็มักจะทำบางอย่างเพื่อขัดขวางความสุขของคนอื่น ขัดขวางผลประโยชน์ของคนอื่น โดยเฉพาะคนที่วางแผนมาอย่างดี และมั่นใจว่าแผนต้องสำเร็จแน่ๆ แต่กลับโดนขัดขวาง หมูจะหาม อย่าเอาคานเข้ามาสอด แผนการจะสำเร็จอยู่แล้ว กำลังจะเอาหมูไปแล้ว แต่มีบางคนมาขัดขวางเสียก่อน

ในการทำธุรกิจแม้จะวางแผนอย่างดี มีโอกาสประสบความสำเร็จ อย่างการผลิตสินค้าที่คาดว่าขายดีแน่นๆ แต่พอจะปล่อยสินค้าออกมาขาย ปรากฏว่า มีคนชิงตัดหน้า หมูจะหาม อย่าเอาคานเข้ามาสอด ปล่อยสินค้าเหมือนกันออกมาขายตัดหน้า ชิงผลประโยชน์ โดยไม่คาดคิด กำลังจะได้ลาภดีๆ อยู่แล้วแท้ๆ มีคนเอาคานมาสอด ขัดขวางโอกาสสร้างรายได้งามๆ