ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงการนำบางสิ่งบางอย่างที่ได้รับมา ไปต่อยอดเพื่อผลิตหรือเพื่อขายหรือเพื่อสร้างผลประโยชน์เพิ่มขึ้น หอกมันแทงมัน อย่างเช่น การซื้อผักดองจากตลาดสดหลังจากกินหมดแล้ว เหลือแต่น้ำ บางคนก็หาผักแบบเดียวกัน มาดองต่อ ได้รสชาติใกล้เคียงกัน แต่ไม่ต้องไปซื้อใหม่ ให้เสียเงิน 

ลักษณะของ หอกมัน น่าจะหมายถึง รูปร่างของมันที่มีลักษณะคล้ายปลายหอก จึงใช้แทงดินเพื่อขุดมัน เพราะไม่มีเครื่องมือชนิดอื่นใช้ขุด จึงเหมือนกับนำของสิ่งเดียว มาต่อยอดใช้เป็นเครื่องมือ (เป็นความเห็นส่วนตัว เพราะดูแล้ว น่าจะใกล้เคียงที่สุด) 

ตัวอย่าง :

สิ่งของที่ได้รับมาจากผู้ใดหรือสิ่งของใดๆ ที่ได้ซื้อมานั้น อาจจะมีช่องทาง นำไปต่อยอด สร้างผลประโยชน์หรือทำให้เกิดประโยชน์ผ่านช่องทางอื่นได้เรื่องนี้ต้องหมั่นศึกษาและหมั่นสังเกต อย่างการได้รับมือถือที่ไม่ใช้แล้วจากคนอื่น ก็อย่าไปคิดว่าได้ของเหลือใช้ที่คนอื่นเขาไม่ต้องการแล้ว แต่จงคิดว่าจะหาวิธีใช้ประโยชน์จากมือถือเครื่องนั้น

หากสามารถทำได้ก็จะเข้าทำนอง หอกมันแทงมัน ซึ่งเป็นการนำสิ่งนั้นไปสร้างผลตอบแทนหรือทำสิ่งที่เป็นประโยชน์นั่นเอง บางคนใช้มือถือถ่ายภาพ แล้วนำภาพไปลงประกาศ ขายถ่ายวีดีโอ ตัดต่อวิดีโอ แล้วนำวีดีโอไปโพสใน YouTube เพื่อสร้างรายได้จากโฆษณา เป็นต้น

วิธีการต่อยอด จากสิ่งที่มีอยู่ยังมีอีกหลายวิธี จำเป็นต้องศึกษา สิ่งรอบตัว ซึ่งก็มีหลายอย่าง ที่สามารถนำคุณสมบัติเด่นของสิ่งนั้นไปต่อยอดให้เกิดประโยชน์ได้