ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงคนที่ต้องใช้ชีวิตอยู่คนเดียว หรือไม่มีพรรคไม่มีพวก เหมือน หัวเดียวกระเทียมลีบ ไม่มีญาติพี่น้อง เวลาเกิดปัญหา เจ็บป่วยก็จะต้องเดือดร้อนมากกว่าคนอื่นแต่ชีวิตคนเราก็เป็นเช่นนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในยามแก่เฒ่า ก็อาจจะไม่เหลือใครรอบตัว เป็นเรื่องปกติ ตอนเกิดมาก็มาดูคนเดียวช่วงใกล้จะเสียชีวิตบางคนก็ต้องอยู่คนเดียว หากทำใจได้ ก็ย่อมจะไม่ทุกข์ไม่เดือดร้อนใจ

ตัวอย่าง :

การอยู่คนเดียว เป็นคนตัวคนเดียวเหมือน หัวเดียวกระเทียมลีบ ไม่ใช่เรื่องน่ากลัวแต่อย่างใด ความโดดเดี่ยว เป็นสิ่งที่คนเราจะต้องเจออยู่แล้วเป็นเรื่องธรรมดาเพียงแต่จะมาช้าหรือมาเร็วก็เท่านั้นเอง ความโดดเดี่ยว การอยู่คนเดียว หากเกิดขึ้นเร็วก็จะได้เรียนรู้วิธีที่จะอยู่ร่วมกันหรือรู้วิธีเอาชนะความโดดเดี่ยวได้เร็วขึ้น แต่หากมาในภายหลังโดยเฉพาะกับบางคนนั้น อาจจะต้องเจอความโดดเดี่ยวในยามแก่ชรา ซึ่งไม่เหลือผู้ใดรอบตัวแล้ว ญาติพี่น้องลูกหลานอาจจะแยกทางกันไปหมดแล้ว เมื่อนั้นหากไม่เข้าใจความโดดเดี่ยว ก็มักจะสร้างความทุกข์กายทุกข์ใจอย่างแสนสาหัส

ความโดดเดี่ยวนั้นไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอะไร เพียงแต่ทำความเข้าใจกับมัน เรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน ก็มีความสุขได้ สรรพสัตว์รอบตัวเรามีมากมายหลายชนิดที่อยู่ตัวเดียว หากพิจารณาให้ดี สัตว์บางชนิดก็จะอยู่อย่างโดดเดี่ยวอยู่อย่างนั้นไม่เห็นจะเป็นอะไร แล้วทำไมคนเราจะอยู่แบบนั้นบ้างไม่ได้ หากเรียนรู้การปล่อยวาง ไม่กลัวตายแล้ว ความโดดเดี่ยวก็ไม่ได้มีความหมายอะไรแล้วเช่นกัน

เมื่อต้องอยู่คนเดียวไม่มีใคร ไม่มีญาติพี่น้อง เหมือน หัวเดียวกระเทียมลีบ ในห้วงเวลาอย่างนี้ ต้องระวังความคิดของตัวเองให้มาก โดยเฉพาะความคิดให้ด้านลบ คิดน้อยใจ เสียใจ สงสารตัวเองที่ไม่มีใคร ต้องอยู่คนเดียว อย่างโดดเดี่ยว หากคิดมากเกินไป ก็จะสร้างความทุกข์ให้กับตัวเอง เพราะบางคนทั้งคิด ทั้งปรุงแต่ง ดราม่า ลามไปใหญ่โต แต่ควรคิดหาวิธีอยู่คนเดียวให้มีความสุขเช่น การเข้าหาธรรมะ ซึ่งจะเป็นวิธีที่ช่วยให้ค้นพบความสุขทางใจอย่างยั่งยืน แม้จะอยู่คนเดียวก็ตามหรือการทำในสิ่งที่ชอบ การช่วยเหลือคนอื่น

เมื่อต้องอยู่คนเดียวก็อย่าเอาแต่เสียใจที่ต้องอยู่คนเดียวและเรียกร้องให้คนอื่นต้องมาดูแลตัวเอง แต่จงเดินเข้าไปหาผู้อื่นให้ความช่วยเหลือผู้อื่น การให้ย่อมสร้างความสุขมากกว่าการเรียกร้องที่จะเป็นฝ่ายรับ ในทุกวันนี้การเข้ากลุ่ม เข้าสมาคม ก็เป็นเรื่องง่ายมีมือถือเครื่องเดียวก็สามารถที่จะใช้งานโซเชียลต่างๆ ได้ เข้าไปคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหรือการทำสิ่งต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น ชีวิตก็จะไม่โดดเดี่ยวอย่างที่คิดแต่คนที่พบว่าตัวเองต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวและมีความทุกข์นั้นส่วนใหญ่จะเป็นคนที่คิดในลักษณะที่เห็นแก่ตัวคิดถึงแต่ตัวเองคิดแต่หวังให้ผู้อื่นมาดูแลตัวเอง คนที่คิดเช่นนี้ย่อมจะไม่มีใครอยากเข้าใกล้

คนเราอาจจะต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวเป็นเรื่องปกติ การอยู่คนเดียวเหมือน หัวเดียวกระเทียมลีบ จะช้าหรือเร็ว ก็ต้องเจอ จึงควรเตรียมรับมือแต่เนิ่นๆ เพื่อไม่ให้ความโดดเดี่ยวทำร้ายจิตใจมากเกินไปนัก อย่าหวังพึ่งพาผู้อื่นหรือสิ่งมีชีวิตอื่นมากเกินไปเพราะมักจะสร้างปัญหา สร้างรายจ่ายตามมาเสมอ

บางคนกลัวการอยู่คนเดียวก็พยายามเอาอกเอาใจคนรอบข้างให้เงินทองทรัพย์สิน ซึ่งเป็นเรื่องต้องห้ามสำหรับผู้ที่แก่ชราแล้ว ตัวเองทำงานไม่ได้แล้ว เพราะว่าเงินหมดแล้ว คนรอบตัวเรานั้นก็อาจจะถอยห่างไป ไม่เข้าใกล้อีกเลย หมดประโยชน์แล้วจะมายุ่งทำไม แต่ควรพึ่งพาระบบที่ไว้ใจได้ เช่น การใช้บริการพยาบาลหรือผู้ที่รับดูแลผู้สูงวัยโดยเฉพาะ ให้ทำหน้าที่แทนญาติพี่น้อง ซึ่งจะมีรายจ่ายคงที่ตามที่ตกลงกัน ต่างจากการดูแลโดยลูกหลาน คนได้มาก คนอื่นก็ถูกอิจฉา คนได้น้อยก็จะไม่พอใจ กลายเป็นว่าต้องให้ทุกฝ่ายเท่าๆ กัน เงินก็หมดเร็วขึ้น หากได้ผลประโยชน์ตามนั้นจึงจะมาช่วยกันดูแล ทำให้ภาระรายจ่ายนั้น ต้องจ่ายมากขึ้น มากกว่าการจ้างบุคคลที่รับดูแลผู้สูงวัยโดยเฉพาะ

ส่วนชีวิตหลังความตาย ก็ไม่ต้องไปกังวลควรวางแผนบริจาคร่างกายให้เรียบร้อย ก็จะตัดปัญหาเรื่องงานศพของตัวเอง คนที่อยู่ข้างหลัง ญาติพี่น้องก็จะไม่เดือดร้อนเพราะการจัดงานศพนั้นมีรายจ่ายที่ค่อนข้างมาก