ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงคนที่รู้ใจกัน รู้ทันกัน แค่ขยับจะทำบางอย่างหรือพูดหรือแสดงกิริยาบางอย่าง ก็จะรู้ได้ทันทีว่าอีกฝ่ายกำลังคิดอะไรอยู่ อ้าปากเห็นไรฟัน แค่อ้าปากไม่ต้องพูดอะไรก็รู้ได้ทันทีว่ากำลังคิดอะไรอยู่ซึ่งอาจจะเป็นผู้ที่มีความสนิทสนมกันใกล้ชิดกันมากหรือต่างคนต่างก็มีความรู้ในเรื่องใดอย่างลึกซึ้งเช่นเดียวกัน เมื่ออีกฝ่ายคิดอะไรจึงย่อมจะรู้ได้ในทันที

ตัวอย่าง

คนที่คบหากันมานาน สนิทกันมากสนิทสนมกันมากก็ย่อมจะรู้ใจกันหรือรู้ทันความคิดของแต่ละฝ่ายแต่ละคนว่าคิดอะไรบางทีเพียงแค่ อ้าปากเห็นไรฟัน เพียงแค่อ้าปากจะพูดหรือแสดงท่าทางออกมา หรือแสดงท่าทางบางอย่างออกมาอีกฝ่ายก็จะรับรู้ได้ทันทีว่าสื่อหรือหมายถึงอะไร

ผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในเรื่องหนึ่งเรื่องใดเหมือนกันก็ย่อมจะเข้าใจกันได้ง่ายๆ บางทีไม่ต้องอธิบายอะไรมาก อ้าปากเห็นไรฟัน รู้ทันกันเสียทุกเรื่อง ทั้งเรื่องดีหรือไม่ดี แต่หากเป็นการทำงานร่วมกันก็จะเข้าขากันดีมาก รู้ว่าอีกฝ่ายต้องการอะไร แต่ละคนต้องทำอะไร อย่างเช่นกรณีของนักดำน้ำที่มาช่วยเหลือเด็กๆ ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงนางนอน เชียงราย คนทำงานระดับมืออาชีพ คนมีความรู้ความเฃี่ยวชาญระดับมืออาชีพเหล่านี้จะทำงานเข้าขากันได้ดีมาก รู้ทันกันไปหมด แม้จะไม่เคยร่วมงานกันมาก่อนก็ตามเพราะมีความเป็นมืออาชีพนั้นเอง

กรณีของการเป็นเพื่อนกันหรือเป็นคนรักกัน การรู้ใจกัน ทันความคิดของอีกฝ่าย อ้าปากเห็นไรฟัน อาจจะเป็นเรื่องสนุกสนาน ฮาเฮ แต่สำหรับคนรักกัน คนเป็นแฟนกัน หรือสามีภรรยา อาจไม่เป็นเรื่องดี เพราะอีกฝ่ายอาจมองว่ากำลังถูกจับผิด เพราะเอาแต่สังเกตุพฤติกรรม ท่าทางอีกฝ่ายตลอดเวลา ทำให้เครียด ซึ่งคู่รักกันนั้น หากมีฝ่ายหนึ่ง ฝ่ายใดที่มีความหึงหวงมาก ก็มักจะลงเอยแบบนี้ รู้ทันมากเกินไป จนสร้างความรำคาญ และก็จะมีเรื่องให้ทะเลาะกันได้ทุกวัน ยากจะไปกันรอด ไม่นานก็ต้องเลิกรากันไป