ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงคนที่เอาความรู้ ความสามารถของผู้อื่นมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับตัวเอง เอาจมูกคนอื่นมาหายใจ จมูกตัวเองก็มีอยู่แล้ว แต่ก็ไม่หายใจเองซึ่งการกระทำแบบนี้ อาจจะเป็นการเอาเปรียบผู้อื่น กินแรงผู้อื่น ไม่ทำอะไรด้วยตัวเอง แต่ก็ได้รับผลประโยชน์จากสิ่งที่ผู้อื่นทำ ซึ่งในบางกรณีก็จะเป็นการว่าจ้างให้ผู้อื่นทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดแทนตัวเอง ก็พอจะถือได้ว่าเป็นการเอาจมูกคนอื่นมาช่วยหายใจได้เหมือนกัน เพราะการทำอะไรคนเดียวนั้น หากเป็นงานที่มีปริมาณมาก ก็ย่อมเป็นเรื่องยากที่จะประสบความสำเร็จในเวลาจำกัด

ตัวอย่าง :

คนฉลาดแกมโกงเล่ห์เหลี่ยมจัด มักจะคิดหาวิธีเอาเปรียบผู้อื่นซึ่ง บางคนนั้นมีความเชี่ยวชาญในเรื่องแบบนี้เป็นพิเศษเพราะทั้งชีวิตที่เกิดมา คิดแต่เรื่องโกง หรือการหาทางเอาเปรียบผู้อื่น จึงไม่แปลกที่จะเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้เมื่อเทียบกับบางคนคิดแต่เรื่องดีๆ คิดสิ่งดีๆ ก็ย่อมจะเป็นผู้ที่เข้าถึงความดีได้มากกว่า คนเหล่านี้จะพยายามคิดหาวิธีให้คนอื่นทำงานแทนตนเองหรือเอาเปรียบคนอื่นทุกวิถีทางที่จะเป็นไปได้ เอาจมูกคนอื่นมาหายใจ พยายามที่จะดึงความรู้ความสามารถของคนอื่นมาใช้โดยที่ตัวเองไม่ต้องลงทุนหรือไม่ต้องลงมือทำเองแต่ก็ได้ผลประโยชน์เช่นเดียวกัน เรื่องแบบนี้สามารถพบเห็นได้ทั่วไป ตั้งแต่วัยเด็กซึ่งบางคนก็ใช้เพื่อนทำการบ้านให้ งานกลุ่มก็ไม่ช่วยเหลือแต่ก็ได้คะแนนเหมือนกัน

การเอาเปรียบกันมักจะเริ่มจากคนใกล้ตัวก่อนเสมออย่างพี่น้องในครอบครัว เพื่อนฝูงหรือคนรู้จักรอบตัวเพราะคนเหล่านี้ก็มีความรักใคร่ชอบพอกันอยู่แล้ว ดังนั้นจึงมีความไว้เนื้อเชื่อใจกัน สำหรับบางคนที่เห็นแก่ตัวนิสัยไม่ดี ฉลาดแกมโกงก็อาจจะถือโอกาสกินแรงเพื่อนๆ เอาเปรียบคนคนอื่น เอาจมูกของคนอื่นมาหายใจ ซึ่งคนรอบตัวบางทีก็ยอมเพราะรักก็อาจจะไม่คิดอะไร หรืออยากจะเอาใจ หรือไม่รู้ว่าจะมีผลอะไรเกิดขึ้นตามมาบ้าง กว่าจะรู้ก็ต่อเมื่อได้เกิดปัญหาเดือดร้อนกับตนเองแล้ว เช่น ถูกโกง ถูกเอาเปรียบจนเกินจะทนรับได้ เมื่อนั้นก็จะเริ่มคิดได้ และอาจจะเลิกคบกัน

ความเห็นแก่ตัวทำให้คนเรามักจะทำสิ่งที่ไม่ใช่ที่ไม่คาดคิดได้เสมอ อย่างการเอาเปรียบคนรอบตัว เอาจมูกคนอื่นมาหายใจ อาจอาศัยความเป็นพี่น้องความเป็นเพื่อนฝูง หรือผู้คนรอบตัวที่นับถือตนเอง ก็ถือหลอกใช้เสียเลย โดยให้ทำอะไรบางอย่างตามที่ตัวเองต้องการ ซึ่งอีกฝ่ายอาจจะไม่รู้ ตามเหลี่ยมไม่ทัน ก็เป็นเรื่องที่พบเห็นกันได้ทั่วไปและเป็นเรื่องที่ต้องระวังตัวให้ดี

การคบคนที่มีเล่ห์เหลี่ยมแพรวพราว โดยเฉพาะคนที่สูงวัยกว่าตนนั้น บางคนมีนิสัยเอาเปรียบคนอื่นแบบนิ่มนวล ซึ่งคนที่อายุน้อยกว่าอาจจะหลงเชื่อหรือจำต้องทำตามอาจจะด้วยความเกรงใจที่อีกฝ่ายซึ่งเป็นผู้ใหญ่กว่า แม้จะรู้ว่าอีกฝ่ายกำลังเอาเปรียบตน เข้าทำนอง เอาจมูกคนอื่นหายใจ ซึ่งก็ไม่ใช่จมูกของใคร แต่เป็นจมูกของตัวเองนั่นแหละ แต่ก็ต้องยอม บางคนก็ยอมจนกระทั่งถึงที่สุด จนทนไม่ไหวด้วยความเกรงใจไม่กล้าที่จะพูดอะไร การแตกหักมักจะเกิดขึ้นเมื่อฝ่ายที่ถูกเอาเปรียบเริ่มได้รับความเดือดร้อน

หากเจอคนประเภทนี้ แม้เพียงครั้งแรกที่คนเหล่านั้นนั้นได้เริ่มลงมือทำในสิ่งที่เป็นการเอาเปรียบตนเอง พยายามที่จะ เอาจมูกคนอื่นมาหายใจ กินแรงคนอื่น ก็ควรเตือนหรือเลิกคบหาสมาคมด้วย หรือวางตัวให้ห่าง เพื่อให้ฝ่ายที่ชอบเอาเปรียบคนอื่นได้รู้ว่าการกระทำแบบนั้น ตนเองรับไม่ได้ เพราะการปล่อยไว้นานเกินไป หรืออาจจะไม่สนใจ ไม่คิดว่าจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ ทำแบบนั้นไม่ใช่เรื่องดี เนื่องจากคนประเภทนี้บางคนที่มีความอาฆาตพยาบาท คนที่เคยช่วยเหลือตนเอง คนที่ตัวเองเคยยืมจมูกหายใจ มานาน เคยเอาเปรียบมานาน หากคนเหล่านั้นแยกตัวออกไปเพราะทนไม่ได้ที่ตัวเองถูกเอาเปรียบ คนประเภทนี้บางคนไม่ได้สำนึก หรือคิดได้ว่าตัวเองนั้นผิด แต่กลับคิดโกรธแค้น เกิดความอาฆาตพยาบาท ว่าทำไมถึงเลิกคบกับตน ความผิดที่ตนได้ทำนั้นกลับไม่กลับมองไม่เห็นเลย คนประเภทนี้มีอยู่จริง บางทีก็เป็นพี่น้องในครอบครัวเรานั่นเอง

คนประเภทนี้เป็นคนที่ค่อนข้างอันตรายคบแล้วก็ไม่มีประโยชน์ เมื่อเจอคนประเภทนี้แม้จะตามความคิดไม่ทัน เพราะเล่ห์เหลี่ยมสูง ฉลาดแกมโกงมาก แต่ก็มีวิธีการป้องกันตัวเองง่ายๆ ด้วยการห้ามไว้ใจอย่างเด็ดขาด เมื่ออีกฝ่ายไหว้วานให้ช่วยเหลืออะไรก็ตามต้องปฏิเสธไว้ก่อน อ้างเหตุผลสารพัดเพื่อปฏิเสธไว้ก่อน แล้วค่อยมาคิดอ่านให้รอบคอบว่าอีกฝ่ายนั้นมีจุดประสงค์อะไรจึงชวนตนหรือขอให้ตนช่วยเหลือ

ผู้เขียนมีเพื่อนซึ่งเป็นคนประเภทนี้และเหลี่ยมจัดมาก หาเรื่องเอาเปรียบ เข้าทำนอง เอาจมูกคนอื่นมาหายใจ ทำแบบนี้อยู่บ่อยครั้ง จนกระทั่งเกิดปัญหาเดือดร้อนตามมา ซึ่งคิดว่าเริ่มจะไม่ปลอดภัยกับชีวิตของตัวเองแล้ว จึงต้องตัดสินใจเลิกคบอย่างเด็ดขาด

วันนั้นเพื่อนผู้นี้ก็มีปัญหากับลูกน้องซึ่งได้จ้างมาทำงาน ตัวเองก็ได้จ่ายค่าแรงไปแล้วกับทางหัวหน้างาน แต่หัวหน้าไม่นำเงินไปจ่ายลูกน้องอีกที และยังกล่าวหาว่า เพื่อนยังไม่ได้จ่ายเงิน ให้ลูกน้องมาทวงเอง ทางลูกน้องจึงเกิดความโกรธแค้นและบุกเข้ามาทำร้ายถึงบ้าน ผู้เขียนเองก็ไม่ได้รู้เรื่องอะไรด้วย เพื่อนตัวดีทำเนียนชวนไปเที่ยวที่บ้านโดยขับรถมารับ เมื่อไปถึงบ้าน ลูกน้องที่มีปัญหาก็ปรี่ตรงมาเข้าทำร้าย มีเรื่องกันต้องไปแจ้งความที่โรงพัก

ขณะเพื่อนไปแจ้งความที่โรงพัก ผู้เขียนก็ต้องเฝ้าบ้านอยู่คนเดียว ซึ่งละแวกนั้นก็ไม่รู้จักใครเลย หากลูกน้องที่มีปัญหากันนั้นยกพวกมาทำร้าย ก็คงจะต้องเจ็บตัวหรืออาจจะถึงขั้นบาดเจ็บสาหัสคืออาจจะถึงขั้นเสียชีวิตก็ได้ คนประเภทนี้จึงเป็นคนที่อันตรายอาจจะจูงจมูกเราไปรับเคราะห์แทนก็ได้

การยืมความสามารถของคนอื่นมาช่วยทำงานให้เรา เป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้กิจการก้าวหน้าเร็วขึ้นเพราะไม่มีใครสามารถทำงานคนเดียวได้ ต้องมีคนช่วยเหลือ เพียงแต่การขอให้ผู้อื่นเข้ามาช่วยเหลือก็ควรอธิบายให้เห็นถึงประโยชน์ที่ทุกฝ่ายจะได้รับหรือตกลงกันเรื่องค่าแรงค่าจ้างอย่างยุติธรรม ไม่ใช่เป็นการเอาเปรียบกัน อาศัยระบบหรืออาศัยความฉลาดของตัวเองเอาเปรียบของผู้อื่น เอาจมูกของผู้อื่นมาหายใจ การกระทำแบบนั้นไม่ใช่เรื่องดี เพราะแม้เหตุการณ์จะผ่านไปด้วยดี งานสำเร็จลงด้วยดี แต่ฝ่ายที่ถูกเอาเปรียบก็ย่อมจะเกิดความอาฆาตพยาบาท เพียงแต่จะพูดหรือไม่พูดก็เท่านั้น เนื่องจากว่าอาจจะอยู่ในฐานะที่ไม่สามารถจะพูดอะไรได้