บทความแนะนำการเลือกใช้ เลือกซื้อหน่วยเก็บข้อมูลแบบ SDCard เพื่อใช้กับกล้อง EKEN ตามคู่มือนั้นจะแนะนำขนาด 16GB หรือ 32GB โดยจะต้องเป็น Class 10 เพื่อความเร็วในการบันทึกข้อมูล

การสั่งซื้อกล้องแอ็คชันคาเมร่า EKEN จากเน็ต จำเป็นต้องสั่งซื้อ SDCard มาพร้อมกันเลย เพราะกล้องตัวนี้ไม่ได้แถมเมมโม รี่มาให้ด้วย ซึ่งตามคู่มือนั้นระบุว่า แนะนำขนาด 16GB หรือ 32GB โดยจะต้องเป็น Class 10 ส่วนยี่ห้อนั้นก็แนะนำยี่ห้อที่ไว้ ใจได้ และเป็นของแท้ เช่น Sandisk, Kingston

 

 

SDCard สำหรับกล้อง Action Camera

การเลือกซื้อ SDCard สำหรับกล้องแบบนี้ สำหรับมือใหม่ อาจจะเลือกใช้ตามที่คู่มือแนะนำ อย่างสูงสุดที่ 32GB ก็น่าจะ เหลือเฟือซึ่ง SDCard ความจุประมาณนี้จะไม่มีปัญหากับระบบไฟล์วิดีโอ แต่สำหรับ SDCard ที่ความจุสูงกว่านี้ เช่น 64GB จำ เป็นจะต้องฟอร์แมทก่อนใช้งานเพื่อให้สามารถใช้งานกับกล้องได้อย่างไม่มีปัญหา

 

วิธีฟอร์แมท SDCard

ตัวกล้อง EKEN มาพร้อมกับความสามารถในการฟอร์แมทหรือลบข้อมูลใน SDCard และตั้งค่าระบบจัดเก็บไฟล์ให้เหมาะสม ดังนั้นไม่ว่าจะใช้ SDCard ความจุเท่าใด ก่อนจะเริ่มใช้งานให้จัดการฟอร์แมทให้เรียบร้อยก่อน
1. เสียบ SDCard กับกล้อง ในลักษณะดังภาพ
2. จากนั้นก็กดปุ่ม Power หน้ากล้องเพื่อเปิดกล้อง


3. กดปุ่ม Power วนไปเรื่อยๆ จนแสดงรูปประแจ แบบนี้
4. กดปุ่ม Shutter ด้านบน ปุ่มนี้ทำหน้าที่คล้ายปุ่ม Enter นั่นเอง


5. กดปุ่ม ลูกศร ชี้ลง ด้านช้างกล้อง เลื่อนไปหาคำสั่ง Format แล้วกดปุ่ม Shutter ด้านบน เพื่อเรียกใช้งาน
6. กดปุ่มลูกศรชี้ลงไปที่คำสั่ง Yes แล้วกดปุ่ม Shutter เพื่อทำการฟอร์แมท
7. กล้องจะทำการฟอร์แมท แล้วจะดับเครื่อง ให้เปิดเครื่องอีกครั้ง ก็สามารถใช้งาน SDCard ได้แล้ว

 

การใช้งาน SDCard กับกล้อง Action Camera ก็ไม่ได้ต่างไปจากการใช้งานกับอุปกรณ์อื่น อย่างมือถือ เพียงแต่การเลือกซื้อ จะต้องให้ความสำคัญกับยี่ห้อที่ไว้ใจได้ ขนาดความจุที่กล้องรองรับ และความเร็วในการบันทึกข้อมูลอย่าง Class 10 ก็จะใช้ งานได้ดี ไม่มีปัญหาแน่นอน