ช่วงนี้ผู้เขียนอยากจะได้กล้องเล็กๆ อย่างแอ็คชันแคมมาไว้ใช้งาน ทั้งที่ยังไม่ได้ศึกษาคุณสมบัติต่างๆ ให้ดีพอ ก็รีบตัดสินใจ ซื้อ ผลก็คือ ได้กล้องที่ไม่ตรงกับการใช้งาน หรือการทำงาน อนาคตจึงมีแนวโน้มสูงมากว่าจะต้องซื้อใหม่อีกตัวอย่างแน่นอน เพราะมีคุณสมบัติบางอย่างที่ขาดหายไป แต่จำเป็นจะต้องใช้

การใช้งานกล้องแอ็คชันแคม เป็นที่นิยมกันมากในตอนนี้ เพราะสามารถใช้ถ่ายวิดีโอเพื่อลง Youtube หรือ Facebook ได้ แต่ ก่อนจะเลือกซื้อ ขอย้ำนะครับว่า ต้องศึกษาคุณสมบัติให้ดีเสียก่อน สิ่งที่เราต้องการใช้งานนั้น มีหรือไม่ ถ้าไม่อย่าเห็นแก่ของถูก ยอมเก็บเงินซื้อรุ่นที่แพงขึ้นและมีคุณสมบัติที่จำเป็นจะต้องใช้

 

เราไปดูเรื่องสำคัญที่จะต้องรู้กันก่อนเกี่ยวกับ กล้อง EKEN H9R เพื่อป้องกันความผิดพลาด เสียเงินซื้อมาแล้ว ใช้ไม่ได้อย่าง ที่ต้องการ

 

กล้อง EKEN H9R ต่อไมค์ไม่ได้

ตอนแรกก็คิดว่าคุณสมบัตินี้มันไม่จำเป็น ไม่มีไมค์ ก็ไม่ใช่ปัญหา แต่พอนำมาถ่ายวิดีโอแล้ว เสียงที่ได้ มันไม่ดีอย่างที่คิด เสียงเบา หากสามารถต่อไมค์ได้ ก็สามารถหาซื้อไมค์ดีๆ มาใช้งานได้ แม้ว่าจะมีคนที่สามารถ DIY แปลงกล้องให้สามารถต่อ ไมค์ได้ แต่ราคาก็สูงประมาณ 500-600 บาท ในขณะนี้ โดยจะต้องเปิดกล้อง และบัดกรีไมค์และช่องไมค์ตัวใหม่เข้าไป

 

บางคนก็ใช้การตัดสายไมค์เดิมในตัวกล้องออกไป แล้วหาไมค์มาต่อตรง ดูตัวอย่างได้จากคลิปนี้ แต่วิธีนี้ ก็ไม่ดี เพราะสาย จะระโยงระยาง เกะกะ เหมาะสำหรับการใช้งานเฉพาะทาง อย่างขับรถมอเตอร์ไซค์ หรือตั้งกล้องถ่ายภาพ

 

หรือไม่ก็ใช้ทางเลือกอื่น อย่างอุปกรณ์ช่วยต่อไมล์ผ่านช่อง MicroUSB วิธีนี้ลงทุนน้อยที่สุด และไม่ต้องแกะกล้อง ใช้ อุปกรณ์ภายนอกต่อได้เลย ศึกษาได้จากช่อง Youtube ของน้องคนนี้เลย mekh studio

 

 

ด้วยงบประมาณที่จะต้องใช้เพื่อทำช่องต่อไมค์ ราคากล้องก็จะใกล้เคียงกับกล้องแอ๊คชันแคม Nanotech M80 ตอนแรกก็ ตัดสินใจว่าจะเอาตัวนี้ แต่ไม่รู้อะไรดลใจให้เอา EKEN ถ้าเอา Nonotech ก็ลงตัวเลย มีไมค์แถมมาให้ด้วย แต่การทำช่องต่อไมค์ และ ซื้อไมค์ ก็จะต้องจ่ายอีกเกือบพันบาท

การตั้งค่าการถ่ายภาพ

แล้วก็มาถึงจุดสำคัญอีกอย่างก็คือ การตั้งค่าการถ่ายภาพ เลนส์ของกล้องจะเป็นเลนส์มุมกว้าง เป็นเลนส์ตาปลา จะได้ภาพ แบบนูน ซึ่งภาพบางประเภท ก็ต้องการภาพปกติ ไม่ต้องการภาพแบบนูน กล้องตัวนี้ปรับไม่ได้ หากสามารถปรับได้ ก็จะมี ความยืดหยุ่นในการใช้งาน การเพิ่มเงินอีกนิดหน่อย เพื่อเลือกกล้องที่มีคุณสมบัติดีกว่านี้ ย่อมจะคุ้มกว่า การใช้งานภาพถ่าย ภาพวิดีโอหลายๆ แบบ จำเป็นต้องคำนึงถึงจุดนี้ให้ดี เพราะไม่สามารถแก้ไขได้ เหมือนการต่อไมค์

 

ตัวอย่างการตั้งค่าการถ่ายภาพในกล้องที่มีราคาสูงขึ้น

1. ถ่ายภาพมุมกว้าง ภาพถ่ายหรือภาพวิดีโอที่ได้จะเป็นแบบนูน
2. ถ่ายภาพมุมปกติ ภาพที่ได้จะไม่นูน เป็นภาพปกติเหมือนถ่ายด้วยกล้องทั้วไป คุณสมบัตินี้มีประโยชน์กรณีจะใช้ตั้งเพื่อถ่าย ภาพ ภาพจะดูไม่กว้าง สามารถใช้ถ่ายภาพเพื่อใช้งานทั่วไปได้

 

 

กันสั่น

ระบบช่วยกันสั่น ขณะถ่ายภาพ ในกรณีต้องเดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน หรือเคลื่อนไหว หากมีคุณสมบัตินี้ ภาพก็จะไม่สั่น ดูแล้ว ไม่ปวดหัว การถ่ายภาพจะต้องมีการเดิน การเคลื่อนไหว ดังนั้นคุณสมบัตินี้จึงมีความสำคัญ ซึ่งกล้องที่มีราคาสูงกว่าไม่กี่ร้อย บาท ก็มีคุณสมบัตินี้ Nanotech 2018 M80 แม้จะมีไม้กันสั่น ที่พอจะช่วยได้บ้าง แต่ราคาก็ไม่น้อยเหมือนกัน

 

คำแนะนำให้ศึกษาก่อนซื้อกล้องแอ็คชันแคม

ก่อนตัดสินใจซื้อ ผู้เขียนไม่ได้ศึกษาให้ดีเสียก่อน จึงเป็นบทเรียนที่ไม่ดีนัก สำหรับท่านใดที่กำลังมองหากล้องแบบนี้ จึง แนะนำว่า ให้ศึกษาคุณสมบัติของกล้องแพงๆ อย่าง Gopro ก่อน แล้วดูว่า คุณสมบัติใดในตัวกล้องเหล่านี้ ที่เราจำเป็นจะต้องใช้ จากนั้นจึงเลือกซื้อกล้องที่ไม่จำเป็นต้องแพงๆ อย่าง Gopro แต่ขอให้มีคุณสมบัติครบตามที่เราต้องการใช้ ก็จะคุ้มค่าอย่างแน่ นอน