บทความแนะนำการตั้งค่ามือถือ ตั้งค่าอีเมล์ Gmail ในมือถือ Meizu (เม่ยจู หรือ เหม่ยซู) รุ่น Meizu M2 Note :7j'เป็นมือถือจากจีน ที่นำเข้ามาขายในไทยผ่าน Lazada หลายปีแล้ว ปัจจะบันก็จะเป็นของมือสอง แต่หลายเครื่องก็ยังใช้งานได้ดี แบตเตอรี่ยังอึดทน ใครที่ ได้เครื่องมาไว้ใช้งาน ไม่ว่าจะซื้อมือสองหรือมรดกตกทอดก็ตาม

 

การตั้งค่าอีเมล์ Gmail ในมือถือ Meizu M2 Note จะไม่เหมือนมือถือแอนดรอยด์ทั่วไป เพราะมือถือยี่ห้อนี้จะมีการพัฒนาโอเอสเป็น ของตนเอง โดยพัฒนาต่อยอดจากแอนดรอยด์รุ่น 5.1 เป็นโอเอสของตนเอง ชื่อว่า Flyme ซึ่งก็จะมีแอปต่างๆ ของตนเอง การติดตั้งแอ ปต่างๆ ของ Google จะต้องติดตั้งเอง ตัวอย่างแอปต่างๆ ที่มาพร้อมกับเครื่องหลังจาก รีเซ็ตเครื่องเป็นค่าเริ่มต้นจากโรงงานหรือฟอร์ แมทเครื่องนั่นเอง จะมีเพียงแอปพื้นฐานไม่กี่ตัวเท่านั้นเอง


หากไม่สนใจกับแอปต่างๆ ของ Google ก็สามารถติดตั้งแอปจาก App Store ของผู้ผลิตมือถือยี่ห้อนี้ได้เลย มีแอปต่างๆ ให้เลือกมาก มายเช่นกัน

 

ขั้นตอนการตั้งค่าอีเมล์ Gmail ในมือถือ Meizu M2 Note

ติดตั้ง Google Service ต่างๆ เสียก่อน

ก่อนอื่นให้ติดตั้งบริการต่างๆ ของ Google ในมือถือ Meizu M2 Note เสียก่อน
1. เข้าแอป App Store
2. ค้นหาแอป Google Apps Installer แล้วก็ทำการติดตั้ง


3. ติดตั้งเสร็จแล้ว เครื่องจะบูตใหม่ ก็ทำตามนั้น
4. จากนั้นก็ทำการติดตั้ง Google Play Store


5. หลังติดตั้ง Google Play Store เสร็จแล้ว ก็เปิดใช้งาน
6. การเปิดใช้งานครั้งแรกก็จะให้ตั้งค่าอีเมล์ หากยังไม่มีอีเมล์ ก็ข้ามไปก่อน ไปอ่านวิธีเพิ่มอีเมล์ในหัวข้อถัดไปก่อน
7. หลังจากนั้นก็จะมีไอคอน Play Store บนหน้าจอไว้สำหรับติดตั้งแอปต่างๆ เหมือนในมือถือแอนดรอยด์ทั่วไป ที่นิยมใช้ในไทย เรา


8. เมื่อเข้า Play Store แล้วก็จัดการติดตั้งแอปอื่นๆ ของ Google ทั้งหมด เช่น Youtube, Google Drive, Gmail ฯลฯ

 

การเพิ่มอีเมล์ Gmail

สำหรับคนไทยเราส่วนใหญ่ก็จะคุ้นกับแอปและบริการต่างๆ ของ Google ทั้งอีเมล์ Gmail, Youtube ฯลฯ ดังนั้นเราจึงจำเป็นจะต้อง ตั้งค่าอีเมล์ Gmail เองดังนี้
1. ในหน้าจอมือถือให้แตะไอคอน การตั้งค่า
2. แตะคำสั่ง บัญชีอื่น
3. แตะ เพิ่มบัญชี


4. แตะเลือก Google
5. กรณีที่ยังไม่มีอีเมล์ Gmail มาก่อน ให้แตะคำสั่ง สร้างบัญชี
6. กรณีมีอีเมล์ Gmail อยู่แล้วก็ป้อนข้อมูลอีเมล์ แล้วแตะ ถัดไป เพื่อใส่รหัสผ่าน เพื่อเพิ่มบัญชี Gmail

 

มือถือแอนดรอยด์ราคาตกเร็วมาก อย่าง Meizu M2 Noter เมื่อกลายเป็นมือสอง ก็จะมีราคาไม่ถึง 2000 บาท ประมาณ 1500- 2000 ไม่เกินนี้หรือถูกกว่านี้ แต่ก็ยังสามารถหาซื้อเครื่องที่ดีได้ บางเครื่องแบตเตอรี่ยังอึดมาก งบแค่นี้ก็ถือว่าคุ้ม เลยทีเดียว กล้องชัด เสียงชัด เอาไปอัดวิดีโอ ไว้ตัดต่อวิดีโอ ก็ไม่เลว

 

ส่วนเรื่องอะไหล่ก็ไม่น่าห่วงเพราะสามารถสั่งซื้อได้จาก Lazada จะน่าเป็นห่วงก็เฉพาะแบตเตอรี่เท่านั้นเอง เนื่องการการเปลี่ยนจะ ยากกว่ามือถือบางยี่ห้อเล็กน้อย ราคาแบตเตอรี่ก็ไม่แพงไม่เกิน 500 บาทเท่านั้นเอง หากได้เครื่องที่สภาพดี ก็ใช้งานได้อีกนานแน่นอน แต่การซื้อมือสอง ต้องพิจารณาตูดชาร์จ บางรุ่นจะเริ่มหลวมมาก อาจจะสร้างปัญหาในภายหลัง ชาร์จไม่เข้า หากเจอทั้งแบตเตอรี่และ ตูดชาร์จ ก็อาจจะต้องเสียเงินเกิน 1000 บาทแน่นอน ถ้าซ่อมเองไม่เป็น