บทความแนะนำวิธีเพิ่มพื้นที่ว่างในมือถือ Meizu M2 Note ให้มีพื้นที่ว่างมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ใช้ SD Card ช่วยเก็บข้อมูล ด้วยการลบ ไฟล์ขยะในมือถือออกไป ซึ่งไฟล์ในถังขยะจะเพิ่มขึ้นตลอดเวลา และเมื่อพื้นที่เหลือน้อย ก็จะสร้างปัญหาใหักับการใช้งานแอปบางตัว แอปเด้ง เข้าไม่ได้

 

ตัวอย่างการเพิ่มพื้นที่ว่างในมือถือให้มากขึ้น

มือถือส่วนใหญ่จะมีเมมโมรีการ์ด เพื่อเก็บข้อมูล ซึ่งจะเรียกว่า ที่เก็บข้อมูลภายนอก หรือ SD Card แต่พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน จำเป็นจะต้องลด ไฟล์ที่ไม่จำเป็นออกไป เพราะไฟล์บางประเภท จะไม่ถูกย้ายไปไว้ใน SD Card พื้นที่ว่างภายในเครื่อง ก็จะลดน้อยลงไปเรื่อยๆ
1. เข้าแอป ตัวจัดการไฟล์ ไอคอนสีเหลือง
2. แตะตัวเลือกแสดงพื้นที่ใช้งานที่เหลือ เช่น 4.91GB
3. แอปจะแสดงขนาดข้อมูลประเภทต่างๆ เพื่อให้รู้ว่ามีขนาดเท่าไร เช่น วิดีโอมีขนาดรวมกัน 600 กว่า Mb การลดวิดีโอที่ไม่จำเป็นออกไป ก็ จะช่วยเพิ่มพื้นที่ว่างในเครื่อง
4. แต่ควรจัดการที่ ไฟล์ขยะและแคช ก่อน เพราะข้อมูลในนี้สามารถลบทิ้งได้เลย ซึ่งขณะนี้มีข้อมูลอยู่เกือบ 1 GB เลยทีเดียว ให้แตะเลือก


5. แตะติ๊กถูกเลือก ไฟล์ขยะ และตัวเลือกอื่น แต่ ข้อมูลแอป ไม่ควรเลือก เพราะแอปแต่ละตัวจะเก็บสร้างข้อมูลบางอย่างขึ้นมา ขณะเปิดใช้งาน การลบ อาจจะทำให้แอปมีปัญหา อย่างการลบข้อมูลแอป Line ข้อมูลการสนทนาอาจจะหายไป เป็นต้น
6. แตะคำสั่ง ล้างข้อมูลตอนนี้เลย 837 MB จะได้พื้นที่ว่างตามนี้
7. แตะคำสั่ง ทำความสะอาด เพื่อยืนยัน

 

เพิ่มพื้นที่ในมือถือ Meizu M2 Note ด้วยการบีบอัดวิดีโอ

การเพิ่มพื้นที่ว่างในมือถือ Meizu M2 Note อีกวิธีหนึ่ง ให้ใช้การบีบอัดวิดีโอที่ถ่ายไว้ ให้มีขนาดเล็กลง ก็จะช่วยเพิ่มพื้นที่ได้อย่างมาก เพราะ ไฟล์วิดีโอบางไฟล์อาจจะมีขนาดมากหลายร้อย MB เลยทีเดียว
1. ตัวอยางไฟล์วิดีโอที่ถ่ายไว้ และยังไม่ได้บีบอัด จะมีขนาดมากถึง 67.3 MB
2. ตัวอย่างไฟล์วิดีโอที่ได้บีบอัดวิดีโอแล้ว จะมีขนาดที่ลดลงเหลือเพียง 14.2 MB


3. การบีบอัดวิดีโอในที่นี้จะใช้แอป Video Cutter ติดตั้งแอป แล้วเปิดใช้งาน
4. แตะเลือกคำสั่ง Compress
5. แตะเลือกโฟลเดอร์ Video สำหรับมือถือ Meizu M2 Note วิดีโอที่ถ่ายไว้จะถูกเก็บไว้ในนี้
6. แตะเลือกไฟล์วิดีโอที่ต้องการบีบอัด


7. ตั้งค่าเกี่ยวกับวิดีโอ เช่น
- Picture Size เป็นขนาดของวิดีโอ เช่น 480P, 720P ขนาดมากขึ้น ไฟล์วิดีโอจะใหญ่ขึ้นเช่นกัน ก็ต้องดูว่า วิดีโอขนาดเท่าใด เพียงพอต่อการ ใช้งาน
- Video Quality เป็นคุณภาพวิดีโอ เช่น MEDIUM, HIGH เลือกได้ตามใจชอบ
- Enter Filename ตั้งชื่อวิดีโอ
8. แตะคำสั่ง OK

 

เพิ่มพื้นที่ว่างด้วยการบีบย่อภาพถ่ายให้เล็กลง

การเพิ่มพื้นที่ว่างอีกวิธีหนึ่ง จะใช้การบีบย่อภาพถ่าย ให้มีขนาดเล็กลง มือถือส่วนใหญ่มักจะตั้งค่าการถ่ายภาพไว้ค่อนข้างสูง ภาพถ่ายจึงมี ขนาดใหญ่มาก การลดขนาดไฟล์ภาพจะช่วยเพิ่มพื้นที่ว่างในมือถือ Meizu M2 Note ได้อย่างมากเช่นกัน โดยใช้แอป Photo Resizer ซึ่ง สามารถลดขนาดภาพถ่ายได้พร้อมกันหลายไฟล์

 

การใช้งานมือถือแอนดรอยด์ ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อใด เรามักจะมีสร้างข้อมูลเพิ่มขึ้นแทบทุกวัน อย่างการถ่ายภาพ วิดีโอ หรือใช้แอปใดๆ ดังนั้น จึงจำเป็นจะต้องรู้วิธีเพิ่มพื้นที่ข้อมูล ซึ่งยังมีอีกหลายแบบเช่น ใช้ SD Card ย้ายข้อมูลไปไว้ที่อื่น ในคอมพิวเตอร์ ในเน็ต ฯลฯ