มือถือยี่ห้อ ASUS รุ่นใหม่จะมาพร้อมกับฟังก์ชันในการเปิดปิดหน้าจอด้วยวิธีอื่น แทนการใช้ปุ่ม ปิด / เปิด เครื่อง ซึ่งจะช่วยถนอมและยืดอายุ การใช้งานปุ่มนี้ให้ยาวนานขึ้น เพราะปุ่มนี้เราจะใช้กันบ่อยมาก วันหนึ่งกดไม่รู้กี่ครั้ง เปิดเปิด หรือ ปิดเครื่อง

 

การเปิดหรือปิดเครื่อง เพื่อเปิดหน้าจอมือถือเพื่อใช้งาน หรือปิดหน้าจอให้จอดับ เพื่อประหยัดพลังงาน สำหรับมือถือ ASUS รุ่นใหม่จะสามารถ ใช้วิธีอื่นได้ อย่างการเคาะหน้าจอ 2 ครั้ง เบาๆ หน้าจอก็จะติด เหมือน การกดปุ่มเปิดเครื่อง หรือ หากหน้าจอถูกเปิดอยู่แล้ว การเคาะเบาๆ 2 ครั้ง ก็จะเป็นการปิดหน้าจอเช่นกัน วิธีนี้จะช่วยถนอมให้ปุ่ม เปิด/ปิด เครื่อง ใช้งานได้นานมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะสำหรับคนที่ชอบกดปุ่มแรงๆ ชอบกด แบบบี้แรงๆ สุดท้ายก็จะสร้างปัญหา ทำให้ปุ่มเสีย มีค่าซ่อมหลักร้อยบาทตามมาก

 

ตั้งค่าปิด เปิดเครื่องด้วยการเคาะหน้าจอ

มือถือยี่ห้อ ASUS รุ่นที่ผู้อ่านใช้อยู่นั้นอาจจะรองรับคำสั่งนี้หรือ ไม่ก็ลองปฏิบัติตามนี้ หากไม่มีคำสั่งตามนี้ก็แสดงว่า รุ่นนั้นไม่สามารถใช้งานได้
1. แตะแอป การตั้งค่า
2. เมื่อเข้าสู่หน้าจอ การตั้งค่าแล้ว ให้แตะ ขั้นสูง


3. แตะที่ Zenmotion
4. ในส่วน เปิด ให้แตะเลื่อนเปิดใช้งาน ให้เป็นปุ่มสีฟ้า
5. ตั้งค่าคำสั่งต่างๆ เปิดใช้งานตามต้องการ เช่น คำสั่ง แตะสองครั้งเพื่อปิดหน้าจอ และ แตะสองครั้ง เพื่อเปิดหน้าจอ (ที่วงไว้)
6. ตัวเลือกอื่นๆ ที่น่าสนใจเช่น คว่ำหน้าเครื่องลง เพื่อปิดเสียง ซึ่งมีประโยชน์มาก เพราะช่วยให้เราสามารถหยุดเสียงของมือถือ ได้เร็วกว่าการกดปุ่ม ลดหรือเพิ่มเสียง เนื่องจากบางครั้ง อาจจะมีเหตุให้ต้องปิดเสียงแบบด่วนที่สุด


7. เลื่อนลงด้านล่าง ยังมีตัวเลือกอื่นๆ อีกหลายอย่างเช่น วาดหน้าจอเป็นรูปตัว C เพื่อเรียกใช้แอปกล้อง ชอบตัวไหน ก็เปิดใช้งานได้ตามต้องการ

 

การเคาะหน้าจอเพื่อปิดเครื่อง

การเคาะหน้าจอเพื่อปิดเครื่องในที่นี้จะหมายถึง ปิดหน้าจอให้หน้าจอดับเท่านั้น และขณะที่หน้าจอถูกเปิด แต่ไม่ต้องการใช้งานมือถือแล้ว ก็เคาะ เบาๆ 2 ครั้งให้หน้าจอดับ
1. การเคาะหน้าจอให้ จอดับ จะต้องเลื่อนไปยังหน้าว่างๆ แบบนี้ แล้วเคาะหน้าจอเบาๆ 2 ครั้ง
2. ส่วนกรณีมีแอปเต็มหน้าไปหมดอย่างนี้ หากไปแตะโดนแอป ก็จะเป็นการเปิดแอป ดังนั้นจะต้องเลื่อนไปยังหน้าจอที่มีที่ว่าง ไม่มีไอคอนของแอ ปใดๆ

 

มือถือบางยี่ห้อก็มีฟังก์ชันนี้

นอกจากมือถือ ASUS แล้ว มือถือบางยี่ห้อ อย่าง Vivo, Oppo ก็มีคุณสมบัติแบบเดียวกัน ซึ่งบางคนไม่เคยศึกษาในเรื่องนี้เลย บางคนเอามือถือ ยี่ห้อ Vivo ไปทิ้งถังขยะ เพราะปุ่ม เปิด ปิดเครื่อง เสีย บังเอิญแม่บ้านที่ดูแลรักษาความสะอาดเก็บไว้ได้ ก็เลยเอาไปซ่อม และตั้งค่าใหม่ ใช้การเคาะ หน้าจอแทนการกดปุ่ม เพื่อช่วยยืดอายุปุ่ม ให้ใช้งานได้ยาวนานมากขึ้น

 

ปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง จะถูกออกแบบมาให้มีความทนทานค่อนข้างมาก แต่บางคนมีพฤติกรรมชอบกดปุ่มแบบบี้แรงๆ ทำให้ปุ่มพังเร็วกว่าปกติ ซึ่ง จริงๆ ไม่จำเป็นใช้การกดเบาๆ ก็พอ ส่วนในมือถือราคาประหยัด อาจจะไม่มีคุณสมบัตินี้ ก็ต้องติดตั้งแอปที่ช่วยเปิดปิดเครื่องด้วยวิธีที่คล้ายกัน ก็จะ ช่วยยืดอายุการใช้งานได้อย่างแน่นอน