สรุปข้อมูล สาบเสือ ประโยชน์ หรือ สรรพคุณ ในการใช้งานทางยารักษาอาการเจ็บป่วย หรือ บำรุงสุขภาพ หรือ ใช้เป็นอาหาร วิธีการปลูกการดูแล สาบเสือ ตลอดจนตัวอย่างการแปรรูปเป็นสินค้าแบบต่างๆ ราคาซื้อขาย เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับผู้สนใจ ปลูกไว้ใช้ประโยชน์ หรือ ปลูกไว้ขาย สร้างรายได้

 

 

 

ข้อมูลทั่วไปของ สาบเสือ

สาบเสืออาจจะถูกมองว่าเป็นพืชสมุนไพร หรือ วัชพืชก็ได้ มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Siam Weed ส่วนชื่อภาษาไทย นั้นมีหลายชื่อ เช่น สาบเสือ พาทั้ง รำเคย หญ้าดงร้าง หญ้าดอกขาว บ้านร้าง ผักคราด ยี่สุ่นเถื่อน หมาหลง หญ้าเสือหมอบ พืชชนิดนี้จะมีดอกซึ่งไม่มีความหอมเลย แต่มีกลิ่นสาบ หากอากาศแห้งแล้งจะออกดอก ถ้าสภาพอากาศสมบูรณ์จะไม่มีดอก กรณีออกดอก ก็จะแพร่พันธ์ได้เร็วมาก และเมื่อมีต้นสาบเสือ วัชพืชอื่นๆ ก็จะไม่ขึ้น 

 

การนำ สาบเสือ ไปประกอบอาหารแบบต่างๆ

สาบเสือนิยมใช้ในทางรักษาความเจ็บป่วยของร่างกาย ใช้เป็นยาสมุนไพร ไม่นำมาประกอบอาหาร แต่อาจจะนำส่วนต่างๆ มาทำเป็นเครื่องดื่ม เช่น
1. น้ำใบสาบเสือ นำใบมาปั่นเป็นเครื่องดื่ม
2. ชงเป็นชา อาจจะใช้ใบ ลำต้น ราก หรือ ดอก มีชาแบบซองสำเร็จรูปจำหน่าย 

 

สรรพุคณทางยา การรักษา

การใช้ สาบเสือเป็นยารักษานั้น จะต้องศึกษาให้ดีเสียก่อน เพราะไม่ว่าจะเป็นยาแผนปัจจุบัน หรือ สมุนไพรจะมีผลข้างเคียงเสมอ
1. การนำใบและต้น หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ตากแห้ง จากนั้นนำไปคั่วด้วยไฟอ่อน เอาไว้ชงเป็นชา กินเพื่อช่วยลดอาหารโรคโต
2. ช่วยรักษาผมหงอกให้ดูดีขึ้น นำไบไปปั่น หรือตำให้แหลก คั้นเอาแต่น้ำ ไปผสมกับแชมพู เพื่อหมักผม ก็จะช่วยให้ผมกลับมาดูดำขึ้น 
3. ใบสาบเสือ นำไปตำหรือบี้ให้แหละ พอกที่แผล เพื่อช่วยห้ามเลือด
4. ใช้ใบสาบเสือช่วยไล่ยุง เด็ดใบมาขยี้ ผสมน้ำเล็กน้อยแล้วถูทาตามร่างกาย ก็พอจะช่วยไล่ยุงได้บ้าง (จากที่ได้ทดลองจริง)

 

การปลูก สาบเสือ

ต้นสาบเสือสามารถหาได้ทั่วไป ในต่างจังหวดมักจะขึ้นตามข้างทาง ข้างถนน ตามป่า พื้นที่รกร้าง แต่หากมีความจำเป็นจะต้องใช้บ่อยๆ อย่างการนำใบมาคั้นเอาน้ำเพื่อหมักผม หรือ คั้นเอาน้ำจากใบมากินรักษากรดไหลย้อน ต้องกินอย่างต่อเนื่อง ก็อาจจะขับรถไปต่างจังหวัด ชุดเอาต้นมาปลูก กรณีจะใช้ใบและต้น ก็อย่าให้ออกดอก หมั่นแต่งกิ่ง ให้มียอด มีใบใหม่ๆ ผลิออกมา


แต่หากเน้นใช้ดอก นำดอกมาทำชา ก็ปล่อยให้ต้นโต โดยเมื่อต้องการให้ออกดอก ก็งดน้ำ เมื่อต้นกลัวตาย ก็จะออกดอก หากรดน้ำ ได้รับปุ๋ย ต้นสมบูรณ์จะมีแต่ใบ แต่ต้องระวัง เพราะจะแพร่กระจายเร็วมาก กลายเป็นวัชพืชที่ทำลายไม่ง่าย ต้องขุดตอทิ้ง ตัดเหลือแต่ตอ ก็แตกยอดออกมาอีก


ในเน็ตก็มีขายเช่นกัน กรณีอาศัยอยู่ในเมือง ไม่สามารถหาต้นมาปลูกได้ ก็สิ่งจากเน็ต ให้เข้าแอป Chrome ในมือถือ แล้วค้นหาด้วยคำว่า ขายต้นสาบเสือ ก็จะมีข้อมูลราคาซื้อขายให้เลือก ส่งตรงถึงบ้าน ส่วนกรณีจะใช้ใบอย่างเดียว อาจจะซื้อเฉพาะใบสดก็ได้ แล้วนำมาแช่ตู้เย็นไว้ใช้

 

การแปรรูปสาบเสือเป็นสินค้าแบบต่างๆ

สำหรับสาบเสือจะมีการปลูกแล้วนำไปแปรรูปเป็นสินค้าได้หลายอย่าง เช่น
1. ชาหญ้าสาบเสือ มีขายห่อประมาณ 150 บาท มี 30 ซองเอาไว้ชงดื่ม
2. สเปรย์ไล่แมลง สัตว์ จิ้งจก งู นกพิราบ ราคาขวดละ 149 บาท
3. น้ำผึ้งจากดอกสาบเสือ ราคา 590 บาท
4. ยากำจัดแมลง และ ศัตรูพืช มีสาบเสือเป็นส่วนประกอบ
5. น้ำมันจากสาบเสือไว้ทาตัว
6. ขายใบสาบเสือสด หรือต้น ราก ดอก ให้ผู้สนใจนำไปทำส่วนผสมของยาไล่แมลง หรือ แก้ผมหงอก เช่น ขาย 200 ใบ 100 บาท
7. น้ำดื่มเพื่อสุขภาพจากใบสาบเสือ เช่น น้ำปั่นใบสาบเสือ

 

สรุป

สำหรับข้อมูลของ สาบเสือ ก็หวังว่า คงจะเป็นประโยชน์สำหรับท่านใดที่สนใจ ทั้งเพื่อนำมาใช้เป็นยา หรือ ปลูกเพื่อแปรรูปเป็นสินค้า ในรูปแบบต่างๆ ไว้สร้างรายได้ ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรา