สรุปข้อมูลของ แคบ้าน ประโยชน์ในการนำไปใช้ประกอบอาหารเมนูต่างๆ หรือสรรพคุณในการใช้เป็นยารักษาอาการเจ็บป่วย หรือ บำรุงสุขภาพ วิธีการปลูก การดูแล ตลอด จนตัวอย่างการแปรรูป แคบ้าน เป็นสินค้าแบบต่างๆ ราคาซื้อขาย เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับผู้สนใจ ปลูกไว้ใช้ประโยชน์ส่วนตัว หรือ ปลูกไว้ขาย สร้างรายได้ อย่างการขายเมล็ด หรือ ต้น

 

ข้อมูลทั่วไปของ แคบ้าน

แคบ้าน เป็นพืชตระกูลถั่ว มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Sesbania grandiflora ส่วนชื่อภาษาไทย นั้นมีหลายชื่อ เช่น แคบ้าน แคดอกขาว แคดอกแดง แคชมพู จัดเป็นไม้ยืนต้นมีอายุ หลายปี แต่ก็สามารถทำให้ต้นเตี้ย หรือปลูกลงกระถางก็ได้ ขยายพันธ์ด้วยการเพาะเมล็ต มีหลายสี ตามสีของดอก

ดอกแคสีขาวจะมีความหอม นิยมนำมาทำอาหาร ส่วนดอกสีแดง สีชมพู นิยมนำมาปลูกไว้ประดับบ้านมากกว่า ต้นแคจะเป็นไม้ที่เปราะหักง่าย การกับดอก หรือ ยอดมาทำอาหารจึงต้องใช้ไม้สอย หรือ เด็ดยอด หรือดอกมาทำอาหาร

 

แคฝรั่ง เป็นแคอีกชนิดหนึ่ง นิยมปลูกไว้เป็นไม้ประดับบ้านมากกว่า ดอกสวยงาม แต่ช่วงที่ดอกร่วง ก็ทำให้รกไม่น้อยเหมือนกัน เพราะดอกค่อนข้างเยอะ

 

การนำ แคบ้าน ไปประกอบอาหารแบบต่างๆ

แคบ้าน นิยมใช้นำมาประกอบอาหาร โดยนิยมดอกสีขาว ซึ่งจะให้กลิ่นหอม อร่อยกว่าสีอื่น อย่างสีแดง หรือ ชมพู ตัวอย่างเมนูต่างๆ เช่น
1. นำดอกแค ยอดแคมาลวกจิ้มน้ำพริก น้ำปลา พริกป่น
2. นำดอกแค มาใส่ในบะหมี่
3. ดอกแคผัดน้ำมันหอย กินกับน้ำพริกกะปิ ปลาทู ฯลฯ
4. ดอกแคผัดไข่
5. ไข่เจียวใส่ดอกแค
6. แกงส้มดอกแค
7. แกงดอกแค ยอดแค
8. ดอกแคทำเป็นสลัด
9. ฝักดอกแค ผัดได้ กินสดกับอาหารประเภทลาบ ก้อย

 

การนำดอกแคขาวมาทำอาหาร จำเป็นต้องล้างให้สะอาด เพราะมักจะมีมดเข้าไปหาอาหาร ทำให้มีกลิ่นมด เสียรสชาติของดอกแค

 

สรรพุคณทางยา การรักษา ประโยชน์ต่อร่างกาย

การใช้ แคบ้าน ในด้านสรรพคุณทางยานั้น จะต้องศึกษาให้ดีเสียก่อน ต้องปรึกษาแพทย์ผู้มีความรู้ ซึ่งปัจจุบัน จะใช้กันน้อย เพราะมียาแผนปัจจุบันรองรับ ใช้งานง่ายกว่า ดังนั้น การกินเพื่อเป็นอาหาร ก็เพียงพอแล้ว เน้นการป้องกันโรคไว้ก่อน กินแต่พอดี ก็ไม่ต้องกังวลกับผลข้างเคียง ที่อาจจะตามมา ตัวอย่างสรรพคุณทางยา หรือประโยชน์ต่อร่างกายด้าน ต่างๆ
1. ใบสดใช้ดับพิษร้อน
2. ดอกช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ลดไข้ แก้ไข บำรุงตับ โดยต้มเคี่ยวเอาน้ำไว้ดื่ม
3. ดอกแค หรือ ยอดแค ช่วยต่อต้านมะเร็ง บำรุงสายตา มีแคลเซียม และ ฟอสฟอรัส บำรุงกระดูกและฟัน
4. ใบและกิ่งอ่อนใช้เป็นอาหารสัตว์ วัว ควาย ได้

 

การปลูก ต้นแค

ในการปลูกแคบ้าน นั้น มีหลายวิธีให้เลือก แต่ก่อนอื่นจะต้องเลือกพันธ์ก่อน ถ้าเอาไว้กิน ก็ปลูกแครขาว ปลูกไว้ประดับบ้าน อาจจะปลูกทั้ง แคขาว แคแดง แคชมพู

การปลูกแค ลงกระถาง

วิธีนี้ให้เพาะเมล็ดในกระถาง หรือ สั่งซื้อต้นผ่านเน็ตมาได้เลย ให้ตัดรากแก้วออก เพื่อไม่ให้ต้นโต ส่วนความสูงของต้นนั้น ก็อยู่ที่ขนาดของกระถาง อย่างขนาดในรูป ต้นก็จะไม่ โตไปกว่านี้ แต่ต้องหมั่นใส่ปุ๋ย การปลูกแบบนี้ เหมาะไว้กินยอด กินดอก ไม่ได้กินบ่อยนัก

 

การปลูกแค ลงดิน หมั่นแต่งกิ่งไม่ให้สูง

ถ้ามีที่ดิน มีบริเวณบ้าน ก็อาจจะปลูกลงดิน ดังภาพ โดยหมั่นแต่งกิ่งอย่าให้สูงเกินมือเอื้อมเด็ดดอก หรือยอดมาใช้เป็นอาหาร และหมั่นแต่งกิ่งบ่อยๆ ต้นก็จะไม่โต จะอยู่แค่นี้ แค่การตัดกิ่งบ่อยๆ ต้นจะมีอายุสั้น

 

ปลูกลงดิน ปล่อยให้ต้นสูง

การปลูกแค ลงดิน หากปล่อยไปตามมีตามเกิด ต้นก็จะสูงประมาณ 10-20 เมตร สร้างปัญหาในการเก็บดอก เก็บยอด เก็บฝัก หากมีต้นที่สูงๆ แบบนี้อยู่แล้ว อาจจะตัดให้สั้น ก็จะแตกยอด ได้เช่นกัน การปลูกแบบนี้ เหมาะสำหรับปลูกเพื่อเอาฝักไว้แพร่พันธ์

 

การดูแล ต้นแค

ต้นแคมักจะมีมดขึ้นอยไปกินตามดอก ใบ และอาจจะมีหนอน ซึ่งจะกินใบ จนเกลี้ยง ควรแต่งกิ่งอย่าให้สูง เมื่อแต่งกิ่งแล้ว ก็รดน้ำใส่ปุ๋ยให้แตกยอดใหม่ สักพักจะมียอด มีดอก กรณีมีดอก หากไม่กิน หรือกินไม่ทัน ถ้าดอกบานแล้วให้เด็ดทิ้ง ก็จะออกดอกมาเรื่อยๆ แต่ถ้าปล่อยให้ออกฝักเมื่อไร ก็จะไม่ออกดอก จำเป็นต้องตัดกิ่งหรือยอดนั้นทิ้งไป สักพักจะ แตกยอด และออกดอกเหมือนเดิม อาจจะปล่อยให้มีดอก มีฝักบางกิ่ง เพื่อเอาเมล็ดไว้ทำพันธ์ เพราะการตัดแต่งกิ่งบ่อยๆ ต้นแค จะมีอายุสั้น แต่สะดวกในการเก็บ เพราะสามารถ แต่งกิ่งให้สูงได้ตามที่ต้องการ

 

การซื้อต้นแค จากเน็ต มาปลูก

สำหรับใครที่ต้องการปลูกต้นแคเพื่อประดับบ้านด้วย เผื่อเป็นอาหารด้วย ก็อาจซื้อ แคขาว แคแดง แคชมพู มาปลูกในบริเวณบ้าน หรือปลูกลงกระถาง และถ้าหากต้องการให้ มีดอก ตลอดเวลา ก็หมั่นแต่งแก่ง และเด็ดดอกบ้านทิ้ง อย่าให้ออกฝัก รดน้ำใส่ปุ๋ยตามปกติ ก็จะมีดอกให้ชื่นชม ตลอดปี แต่ถ้าเผลอปล่อยให้ดอกบาน และออกฝัก ก็จะไม่ออกดอก ต้องตัดแต่งกิ่ง ให้แตกยอดใหม่ ก็จะมีดอกเหมือนเดิม

ส่วนขนาดของต้น ถ้าไม่ปลอยให้สูงมาก ให้อยู่ระดับเกินศรีษะเล็กน้อย ก็จะได้ทรงพุ่มที่สวยงาม ส่วนที่มีโฆษณาบอกว่าเป็น แคเตี้ย ถ้าปลูกลงดิน ก็อาจจะไม่เตี้ย ต้องใช้วิธีแต่งกิ่ง หรือตัดรากแก้วทิ้ง

 

การแปรรูป แคบ้าน เป็นสินค้าแบบต่างๆ

สำหรับ แคบ้าน จะมีการปลูกแล้วนำไปแปรรูปเป็นสินค้า หรือปลูกเพื่อขายในเชิงธุรกิจได้ไม่มากนัก เช่น
1. การขายเมล็ด เพราะเมล็ดขาย ควรมีหลายสีให้เลือก
2. การขายต้น สามารถขายออนไลน์ ขายผ่านเน็ตได้ สามารถส่งไปได้ทุกที่ เพียงแต่ต้องศึกษาวิธีปลูกให้เข้าใจเสียก่อน เพื่อจะได้แนะนำลูกค้าได้ เช่น ปลูกลงกระถาง ปลูกลงดิน ไม่ให้สูง การดูแล เป็นต้น
3. ปลูกเพื่อนำไปทำดินสำหรับปลูกพืช ใบแคจะมีแร่ธาตไนโตรเจนที่พืชต้องการ
4. การปลูกเพื่อใช้ใบทำเป็นอาหารสัตว์ วัว ควาย มีโปรตีนสูง
5. ต้นแคสามารถนำมาเพาะเห็ดหูหนูได้

 

สรุป

สำหรับข้อมูลของ แคบ้าน ก็หวังว่า คงจะเป็นประโยชน์สำหรับท่านใดที่สนใจ ซึ่งเหมาะจะใช้ทำเป็นอาหาร หรือปลูกไว้ประดับบ้าน แต่หากเลี้ยงสัตว์ วัว ควาย ก็ปลูกเป็น อาหารสัตว์ได้ เพียงแต่ต้องแต่งกิ่งอย่าให้สูงมาก สูงหลายเมตร เพราะ วัว ควาย ไม่ได้มีคอยาวเหมือนยีราฟ