บทความแนะนำแนวทางสร้างรายได้ที่มีความมั่นคงสำหรับผู้ที่ทำอาชีพนักเขียน แม้งานเขียนบทความในยุคนี้จะเป็นอาชีพที่ทำเงินได้ดีมีงานเข้ามาจนรับไม่ทัน เพราะบทความเป็นสินค้าที่ตลาดมีความต้องการสูงมาก แต่รายได้จะไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับจำนวนบทความที่เขียนได้ต่อวันเท่านั้น หากไม่วางแผนสร้างรายได้ที่มั่นคง ก็คงต้องทำงานกันไปจนตายไปข้าง ไม่ต่างอะไรจากผู้ใช้แรงงานทั่วไป

ผู้เขียนชอบอาชีพนี้ เพราะเป็นงานที่หาเงินได้ง่าย ไม่ต้องลงทุนในเรื่องเครื่องไม้เครื่องมืออะไรมากนัก แค่มีมือถือสมาร์ทโฟนสักเครื่องและคีย์บอร์ดแบบบลูทูธก็พร้อมสร้างรายได้ทันที จากการรับจ้างเขียนบทความ และด้วยเทคโนโลยี่ในปัจจุบัน แม้จะเป็นมือถือสมาร์ทโฟน Android ราคาพันกว่าบาท ก็สามารถแปลงเสียงพูดให้เป็นข้อความได้ ช่วยประหยัดเวลาในการพิมพ์เอกสาร

 

อาชีพนักเขียนรับจ้างก็ไม่ต่างอะไรจากคนทำงานรับจ้างรายวัน

อาขีพนักเขียนที่เน้นรับจ้างเขียนบทความตามคำสั่งของลูกค้า หากมองอีกมุมหนึ่งก็ไม่ต่างอะไรจากคนทำงานรับจ้างรายวัน แต่สถานะอาจจะดูดีกว่า เพราะไม่ต้องทำงานใช้แรงหรือทำงานตากแดด ตากฝน แต่รายรับจะคล้ายกัน ไม่รับงานหรือรับงานมาแล้วเขียนไม่เสร็จตามเวลานัดหมาย ก็ไม่ได้เงิน หรือส่งบทความแล้วโดนเบี้ยวก็ไม่ได้เงินเช่นกัน ไม่มีความแน่นอนและมั่นคงเรื่องรายได้ อาชีพทำงานรับจ้างรายวันยังดีเสียกว่า ทำเงานเสร็จ เลิกงานรับเงิน

 

การสร้างความมั่นคงในเรื่องรายได้สำหรับนักเขียนจะวางแผนอย่างไรดี

สำหรับท่านใดที่จะก้าวมาทำอาชีพนักเขียนและต้องการความมั่นคงในเรื่องรายได้ ผู้เขียนอยากแชร์ประสบการณ์ของตัวเองดังนี้
1. รับจ้างเขียนบทความไปตามปกติ ซึ่งตรงนี้ก็เป็นรายได้หลัก ที่ทำเงินทันทีที่มีงานเข้ามาและส่งมอบงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว


2. ตั้งกฏของตัวเอง ทุกครั้งที่เขียนบทความให้คนอื่นจะต้องเขียนเพิ่มให้ตัวเองด้วยอย่างน้อย 1 บทความ เพื่อนำบทความดังกล่าวไปทำเว็บไซต์ของตัวเอง อย่างเว็บไซต์ของผู้เขียนทุกเว็บ ขณะนี้มีบทความรวมกันเกือบ 5,000 บทความ ซึ่งใช้เวลาเขียนมาหลายปี แต่ก็คุ้มค่ากับเวลาที่เสียไป เพราะทุกวันนี้ทุกเว็บไซต์ก็สร้างรายได้ให้มากพอกับการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ไม่ต้องทำงานทุกวัน ก็มีรายรับเข้ามาตลอดเวลา


3. แบ่งเวลาศึกษาเรื่องหนึ่งเรื่องใดให้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และจัดทำเป็นหนังสือจัดเป็นรูปเล่มที่สมบูรณ์ อาจจะทำเป็น eBook แบบ PDF เพื่อส่งไปขายกับเว็บไซต์ฝากขาย eBook หรือขายเองผ่านเว็บไซต์ การวางแผนสร้างชิ้นงานในลักษณะนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ผู้เขียนอยากให้แนะนำให้นักเขียนทุกคนนำไปปฏิบัติ เพราะเมื่อได้นำความรู้ไปจัดทำเป็นหนังสือ คู่มือ หรือ eBook เสร็จแล้ว ผลงานที่ได้ ก็คือสินค้าอย่างหนึ่งนั่นเอง เป็นสินค้าที่สามารถขายได้ จะขายลิขสิทธิ์หรือพิมพ์หนังสือขาย หรือขายในรูปแบบ eBook ก็ตาม


4. หาทางต่อยอดสินค้าในรูปแบบหนังสือ eBook หรือคู่มือ นำความรู้ไปหาช่องทางต่อยอดในทุกๆ ด้าน เช่น ทำวิดีโอ ทำคอร์สเรียนออนไลน์เก็บเงินค่าสมาชิกที่ลงทะเบียนเรียน ทำ Facebook เพจ เปิดอบรม สัมมนา ฯลฯ

สิ่งสำคัญของการสร้างรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืนในอนาคตสำหรับนักเขียน ก็คือการเปลี่ยนความรู้ให้เป็นสินค้านั่นเอง การสร้างผลงานต้องใช้เวลาเป็นแรมปี ผู้เขียนแต่ละคนจึงต้องวางแผนการทำงานควบคู่กันไปทั้งการรับจ้างเขียนบทความและการนำความรู้ไปสร้างสินค้าทำเงินแบบต่างๆ ดังที่กล่าวมา ซึ่งหากสามารถทำได้ทุกทาง รายรับในอนาคตก็จะมีความมั่นคงกว่างานเขียนอย่างแน่นอน

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :