การแชร์ไฟล์ให้ดาวน์โลหด หรือให้ดาวน์โหลดไฟล์ต่างๆ แม้จะให้ดาวน์โหลดฟรี ก็ยังมีช่องทางต่อยอดหารายได้จากการไฟล์ที่ได้ดาวน์โหลดไป เพราะการใช้งานไฟล์นั้นๆ จำเป็นต้องใช้คู่มือ เพื่อศึกษาการใช้งาน ก็จำเป็นต้องเข้ามาหาข้อมูลในเว็บไซต์ จึงทำให้มีโอกาสต่อยอดรายได้อีกหลายทาง เช่น ขายสินค้า คลิกโฆษณา เป็นต้น

 

ไฟล์ที่ให้ดาวน์โหลดอาจจะเป็นไฟล์งาน ไฟล์เอกสาร ที่จำเป็นต้องมีคู่มืออธิบาย โดยทำเนื้อหาอธิบายการใช้งานไว้ในเว็บไซต์อีกที เมื่อยิ่งมีคนดาวน์โหลดไฟล์ดังกล่าวจำนวนมาก ก็จะมีโอกาสสร้างรายได้ตามมา จากตัวอย่างในบทความนี้ก็จะเป็นเว็บไซต์ให้ดาวน์โหลดเทมเพลทฟรีสำหรับ Blogger

 

ช่องทางสร้างรายได้ต่อยอดจากไฟล์ที่ให้ดาวน์โหลดฟรี

กรณีศึกษาจะเป็นของเว็บนี้ ให้บริการดาวน์โหลด เทมเพลทสำหรับทำเว็บบล็อกฟรี ซึ่งดูแล้วเหมือนจะไม่ได้อะไรแต่ก็มีช่องทางต่อยอดสร้างรายได้เช่น
1. การเข้าไปดาวน์โหลดไฟล์เทมเพลทครั้งแรก ก็จะพบกับป้ายโฆษณาต่างๆ หากผู้เข้าชมคลิกป้ายโฆษณาดังกล่าว ก็จะมีได้ส่วนแบ่งจากการคลิกโฆษณา
2. แต่เทมเพลทก็มีทั้งฟรีและขาย การดาวน์โหลด ทำได้ง่ายๆ ด้วยการคลิกที่ Download


3. หลังจากดาวน์โหลดมาแล้วจะได้ไฟล์ Zip อีกที ต้องแตกไฟล์ซิพจึงจะเจอกับไฟล์ที่ต้องการ


4. จุดน่าสนใจอยู่ตรงไฟล์นี้ How to install.txt เป็นไอเดียที่ผมชอบมาก และก็ตั้งใจจะนำไปประยุกต์ใช้บ้าง


5. ในไฟล์ How to install.txt จะอธิบายการติดตั้ง โดยมีลิงค์ไห้ไปยังเว็บเพจที่ทำบทความสอนเอาไว้นั่นเอง เป็นการให้ผู้ที่ดาวน์โหลดได้กลับมายังเว็บไซต์อีกรอบ


6. เมื่อเปิดหน้าเว็บไซต์เพื่ออ่านบทความสอนใช้งานไฟล์ที่ได้ดาวน์โหลดไป ก็จะมีช่องทางสร้างรายได้ทั้งป้ายโฆษณาและการขายสินค้าผ่านหน้าเว็บไซต์

 

สำหรับท่านใดที่มีไฟล์ให้ดาวน์โหลด อาจจะเป็น eBook ก็อย่าปล่อยให้หมด เพื่อให้กลับมาอ่านต่อในบล็อกหรือในเว็บ อาจจะนำเทคนิคนี้ไปใช้ ช่วยให้ผู้เข้าเยี่ยมชมกลับมายังเว็บไซต์ของท่านอีกครั้ง คราวนี้ก็จะเพิ่มโอกาสในการใช้บริการต่างๆ มากขึ้น เช่น อาจจะคลิกป้ายโฆษณา หรือซื้อสินค้าหรือใช้บริการอื่นๆ ก็ลองนำไปปรับใช้ดูครับ มีรายได้เข้ามาบ้างก็ยังดี เก็บเล็กผสมน้อยเดี๋ยวรายรับก็เยอะเอง

ตัวอย่างแนวทางนำเนื้อหาของ eBook มาทำบล็อก

สำหรับท่านใดที่ทำ eBook เพื่อแจกฟรีหรือจำหน่ายก็ตาม วิธีนี้จะช่วยเพิ่มช่องทางหาเงินได้เช่นกัน

1. สร้างบล็อกหรือเว็บไซต์ เกี่ยวกับหนังสือหรือ eBook เล่มนั้นๆ 

2. นำบทความ หรือเนื้อหาตัวอย่างในหนังสือมาเผยแพร่ ในบล็อก

3. สมัคร Google Adsense เพื่อสร้างรายได้จากโฆษณา 

4. เมื่อมีคนเข้ามาอ่าน เข้ามาเยี่ยมชม ก็จะมีช่องทางสร้างรายได้ ด้านอื่นๆ ตามมาเอง

 

อ่านแล้วอาจจะรู้สึกว่า คิดแต่เรื่องเงินมากไปหรือเปล่า เรื่องนี้เป็นเรื่องปกติ ของการทำธุรกิจทุกประเภท อย่างพวกโปรโมชันมือถือจะซับซ้อนซ่อนเงื่อนกว่านี้มาก ทั้งล่อลวง กับดัก ไว้ดูดเงิน สุดๆ ยิ่งการหาเงินผ่านเน็ตด้วยแล้ว ยิ่งต้องคิดให้มากๆ เพราะคนเข้าเว็บก็เน้นของฟรี ส่วนคนทำเว็บหรือพยายามจะขายของหรือหาเงินแบบต่างๆ ต่างก็พยายามคิดหาวิธีดูดเงินจากคนชอบของฟรี หรือให้ผู้เข้าขมได้มีส่วนช่วยทำเงิน นี่คือความจริงที่ผู้เขียนขอพูดตรงๆ เลยละนะ โลกก็เป็นแบบนี้แหละ ไม่ได้สวยมากนักดอก

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :

 

แชร์บทความนี้