ธีม เทมเพลทหรือหน้าตาเว็บไซต์ที่ต่างจากหน้าตาเว็บไซต์หรือเว็บบล็อกแบบมาตรฐานเป็นที่ต้องการ และจำเป็นต้อง ใช้งาน เพราะไม่มีเจ้าของเว็บไซต์คนไหนจะต้องการเว็บไซต์ที่มีหน้าตาเหมือนคนอื่น ทุกคนต่างก็ต้องการหน้าตาเว็บใน เว็บที่ตัวเองต้องการทั้งนั้น

การสร้างเว็บไซต์ เว็บบล็อกด้วยโปรแกรมสร้างเว็บยอดนิยม เช่น Blogger, WordPress, Joomla, Drupal หรือโปรแกรม อื่นๆ หน้าตาเว็บไซต์ที่ได้นั้นจะมีหน้าตาแบบมาตรฐานเหมือนกันหมด แม้จะหาธีมที่ไม่เหมือนใครมาใช้ก็ตาม ก็ยังต้อง ปรับแต่งอยู่ดี ซึ่งหลายคนจะไม่มีความรู้ ไม่สามารถทำเองได้ ตรงนี้ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางสร้างรายได้ สำหรับผู้ที่ชอบเรื่องธีม สามารถสร้างธีม แก้ไขธีมต่างๆ ได้ เพื่อให้เว็บไซต์นั้นๆ มีหน้าตาที่ตรงตามที่เจ้าของเว็บไซต์ต้องการ ซึ่งทุกคนก็ต้องการ เว็บที่มีหน้าตาเป็นเอกลักษณ์ไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใคร

 

ตัวอย่างหน้าตาโปรแกรมสร้างเว็บไซต์ยอดนิยม

การสร้างเว็บไซต์หรือเว็บบล็อกยอดนิยมในขณะนี้จะนิยมใช้ Blogger, WordPress, Joomla หรือโปรแกรม CMS อื่นๆ ซึ่งแต่ละโปรแกรมจะมีหน้าตา ธีม หรือเทมเพลทที่เป็นมาตรฐานเหมือนกันหมด เช่น

1. ตัวอย่างการสร้างบล็อกด้วย Blogger เปรียบเทียบระหว่างธีมมาตรฐานและธีมสำเร็จรูปซึ่งอาจจะซื้อธีมหรือใช้ธีมฟรี

 


2. ตัวอย่างการสร้างบล็อกด้วย WordPress เปรียบเทียบระหว่างธีมมาตรฐานและธีมสำเร็จรูป หน้าตาสวยกว่า และนิยม ปรับแต่งให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

 


3. ตัวอย่างการสร้างเว็บไซต์ด้วย Joomla เปรียบเทียบระหว่างธีมหรือเทมเพลทมาตรฐานและธีมสำเร็จรูป ซึ่งมีให้เลือกทั้ง ฟรีและเสียเงินซื้อ

 

 

 

รูปแบบการสร้างรายได้จากธีม

หากผู้อ่านมีความสามารถในการสร้างธีมหรือปรับแต่งแก้ไขธีมหรือเทมเพลท ก็จะมีช่องทางสร้างรายได้หลายทาง เช่น
1. รับแก้ไข ปรับแต่งธีมให้ตรงกับความต้องการของเจ้าของเว็บไซต์ ตัวอย่างเจ้าของเว็บไซต์ http://www.webbastard.net/ หรือ jojho.com


2. ทำเป็นคู่มือหรือ eBook เพื่อจำหน่าย ซึ่งมีหลายคนที่ทำออกมาเช่น ของหนุ่มน้อยคนนี้ พร้อมบริการหลังการขายสอบ ถามได้เรื่อยๆ


3. เปิดอบรมสอนการทำธีม สอนสร้างธีม อย่างคอร์สสอนทำธีมสำหรับ Joomla ค่าเรียนแพงมากกกกกก


4. การทำธีมขายนั้น หากทำธีมคุณภาพ ก็สามารถส่งขายได้ทั่วโลก ผ่านเว็บไซต์ตัวเองหรือเว็บไซต์ฝากขายธีม อย่างของ เจ้านี้ ขายไปแล้วกว่า -358,489 คน ขายเริ่มต้นที่ 29$ รวมรายได้ทั้งหมดที่ผ่านมา 358,489 x 29 = 10,396,181$ คิดเป็นเงินไทย ตอนนี้ก็คูณ 34$ ก็แล้วกัน ซึ่งก็มีคนไทยบางคนสามารถส่งธีมไปขายได้หลักร้อยล้านแบบนี้เช่นกัน

 


5. ตัวอย่างการขายธีมหรือเทมเพลทของเว็บไซต์ในเว็บฝากขายธีมดังๆ อย่าง themesforest.com

 

ความน่าสนใจในการหารายได้จากธีม

การสร้างธีมหรือเทมเพลทเว็บไซต์ไว้จำหน่ายหรือรับบริกาปรับแต่งธีม เป็นอาชีพที่มีความสดใส ยังไปได้เรื่อยๆ เพราะปัจจุบันการทำเว็บไซต์ได้รับความนิยม แต่เจ้าของเว็บไซต์ส่วนใหญ่น้อยคนจะรู้วิธีปรับแต่งหน้าตาเว็บไซต์หรือธีม อีกทั้งไม่มีเวลาศึกษา การทำธีมขายหรือรับบริการปรับแต่งธีมจึงเป็นอาชีพที่ยังไปได้เรื่อยๆ อนาคตสดใส

และหากมีความรู้ความสามารถในขั้นสูง สามารถสร้างธีมได้ การทำธีมขายทั่วโลกรับเงินเป็นดอลล่าร์ ย่อมจะสร้างราย ได้มากกว่ารับเป็นเงินบาทอย่างแน่นอน

 

สรุป

การหาเงินแนวนี้ เหมือนจะดูดี แต่ไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะการศึกษาเรื่องนี้ไม่ง่ายเช่นกัน ต้องใช้เวลาศึกษาอย่างมาก แต่ก็เป็นข้อดีก็คือ อะไรที่ยาก คู่แข่งก็จะน้อย โอกาสทำมาหาเงินย่อมดีกว่า

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :