การทำบ้านหมาเอง  เหมาะการเลี้ยงสุนัขเลี้ยงไว้นอกบ้าน ไว้เฝ้าบ้าน การสร้างบ้านสำหรับสุนัขแสนรักจะสามารถช่วยป้องกันแดด ฝน ป้องกันยุง ปแมลงต่างๆ ได้ วิธีสร้างมีหลายแบบ อาจใช้วัสดุง่ายๆ ดัดแปลงเป็นบ้านได้ไม่ยาก หรืออาจใช้โต๊ะที่ชำรุด กล่องกระดาษ พลาสติก 

 

บ้านหมาแบบต่างๆ

บ้านสุนัขมีหลายแบบ ส่วนใหญ่จะมีราคาสูงมาก แต่ก็สามารถทำบ้านง่ายๆ เองได้ ไม่ยาก โดยใช้วัสดุที่มีรอบตัว รอบบ้าน ไม้ ลังไม้ กล่อง โต๊ะเก่าๆ กล่อง ลัง ก็ใช้ได้หมด ไม่จำเป็นต้องไปซื้อบ้านสุนัขราคาแพงๆ

 

ส่วนประกอบสำคัญของบ้านสุนัขที่จะต้องมี

ก่อนอื่นเราไปดูก่อนว่าส่วนประกอบหลักๆ ที่ควรจะต้องมี เช่น
1. กล่อง โต๊ะ หรือเศษไม้เอามาตีเป็นกรอบสี่เหลี่ยม
2. แต่ละด้านจะต้องมีมุ้งลวด ถ้าจะเอาแบบง่ายที่สุดก็ใช้มุงลวดให้รอบด้านยกเว้นประตูทางเข้า เพื่อให้สามารถมองเห็นภายนอกได้ ควรมีรอบด้าน เพื่อให้สามารถมองเห็นโดยไม่ต้องออกมานอกบ้าน
3. บานประตูเป็นแบบสวิงในแนวตั้ง เวลาสุนัขเดินเข้าออก ประตูจะปิดง่ายและสนิทกว่าแนวนอน อาจจะใช้ไม้อัด กระดาษลังก็ยังได้ แต่ ควรหาอะไรมาติดเพิ่มให้มีน้ำหนัก กันลมพัด ยุงจะเข้าบ้านได้

 

ตัวอย่างการทำบ้านหมาแบบง่ายๆ

บ้านสำหรับสุนัขมีราคาค่อนข้างสูง แต่เราก็สามารถทำเองได้ง่ายๆ ด้วยวัสดุที่หาได้ไม่ยาก เช่น
1. ใช้ไม้ตีเป็นบ้าน ใช้มุ้งลวดกันยุง ส่วนประตูใช้แผ่นไม้ก็ได้ ทำเป็นบานสวิงในแนวตั้ง ซึ่งสุนัขจะสามารถเข้าออกได้ไม่ยาก ไม้ที่นำมา นำอาจจะเป็นไม้ยูคา ไม้ไผ่ก็ได้ ไม้แบบใดก็ได้ ที่สามารถตีเป็นกรอบสี่เหลี่ยมได้
2. อาจจะใช้เหล็กสามเหลี่ยมมาต่อเป็นกรงก็ได้ แล้วใช้ไม้อัดทำเป็นผนัง แต่อย่าปิดทึบทุกด้าน เพื่อให้สุนัขสามารถมองเห็นภาย นอกรอบตัวได้ ส่วนประตูเข้าออก ทำเป็นบานสวิง
3. อาจจะหาโต๊ะไม้เก่าๆ ที่ไม่ใช้แล้ว โดยติดมุ้งลวดให้รอบ แล้วทำประตูบนสวิงไว้ด้านใดด้านหนึ่ง
4. กรณีมีเตียงมีโต๊ะหรืออะไรก็ตามที่มีลักษณะเป็นกรอบ คล้ายกรงสี่เหลี่ยมก็สามารถนำมาดัดแปลงทำเป็นบ้านได้
5. สำหรับพื้นสามารถใช้พื้นไม้ธรรมดาได้ เพราะเวลาจะถ่าย สุนัขจะออกไปถ่ายข้างนอก ไม่ต้องกลัวเปรอะเปื้อน
6. บ้านอาจจะตีเป็นกรอบสี่เหลี่ยมไม่มีหลังคาก็ได้

 

 

 

ใช้กล่องกระดาษขนาดใหญ่สร้างบ้านสุนัข

หากมีกล่องขนาดใหญ่ เช่น กล่องใส่ตู้เย็น ก็สามารถนำมาตัดเป็นช่องประตู หน้าต่าง เพื่อทำเป็นบ้านสุนัขได้เช่นกัน เพียงแต่จะต้องเสริมในบางจุดเพื่อความแข็งแรง โดยส่วนที่ตัดเป็นช่องก็ติดมุงได้เลย ตาข่ายเขียวเมตรละ 30 บาท ใช้เมตรเดียวก็พอแล้ว เรื่องความแข็งแรงไม่ต้องกังวลกับเรื่องนี้ สุนัขจะไม่พังบ้านตัวเอง เพราะไม่ใช่กรง มีทางเข้าออก สบายๆ ดังนั้นจะไม่กัดไม่แทะ ยกเว้นหมาเด็ก กำลังซุกซน


การฝึกสุนัขให้เข้าบ้าน

การฝึกสุนัขให้เข้าบ้าน หลังจากทำบ้านเสร็จแล้ว การฝึกสุนัขให้เข้าบ้า ก็ใช้วิธีง่ายๆ ด้วยการจับเข้า แต่ควรอาจจะเลือกในช่วงเวลาที่ ยุงกัดมากๆ พอเข้าไปแล้วยุงไม่กัด แมลงไม่รบกวน คราวนี้ก็จะเข้าเองเลย หรืออาจจะใช้อาหาร เอาอาหารไปวางข้างใน ล่อให้เข้าไป 

การเลี้ยงสุนัขแบบปล่อยนอกบ้านสำหรับชาวชนบท ปกติก็จะนิยมปล่อยตามมีตามเกิด และสุนัขส่วนใหญ่ก็ชอบนอนตามพื้นดิน พื้นปูน เพราะบางฤดูอย่างฤดูร้อน ก็จะขุดดินแล้วลงไปนอน เพื่อความเย็น หรือหน้าหนาวก็จะนอนบนพื้นปูน นอนบนถนนเพราะอุ่น แต่หากมีบ้านก็จะเป็นที่อยู่ที่กันแมลง กันยุงได้ ลงทุนไม่กี่ร้อยบาทเท่านั้นเอง วิธีนี้ก็เหมาะสำหรับการเลี้ยงสุนัขแบบปล่อยให้อยู่นอกบ้าน