ประมาณเดือน มิถุนายน กรกฎาคม ช่วงนี้เป็นหน้ากระท้อน มีกระท้อนขายเต็มไปหมด ซึ่งก็สามารถนำมาทำเมนูทานเล่น ง่ายๆ ได้ โดยใช้พริก เกลือ น้ำตาล พริกป่น แค่นี้ก็อร่อยมาก แต่ระวังท้องไส้กันบ้าง หากเดินทางไกล

เตรียมวัตถุดิบ

เริ่มจากการทำพริกเกลือง่ายๆ กันก่อน ใช้น้ำตาล และเกลือในปริมาณ 4 ต่อ 1 ถ้าตักน้ำตาล 4 ช้อนเล็กๆ ก็ใช้เกลือ 1 ช้อน (ปรับ ลดเพิ่มได้ตามใจชอบ) พริกป่น เผ็ดตามใจชอบ แล้วคลุกให้เข้ากัน ง่ายที่สุดก็ซื้อพริกเกลือตามร้านผลไม้ ไม่ต้องเสียเวลาทำเอง

 

คุณประโยชน์กระท้อนด้านอื่น

นำกระท้อนที่สุกได้ที่แล้ว นำมาทุบๆๆ แล้วก็ปอกเปลือกให้เรียบร้อย จากนั้นก็ใช้มีดสับๆ เหมือนสับมะละกอ ใส่จานแล้วเอาพริก เกลือกที่ทำไว้แล้ว มาราดลงไป ราดให้ทั่ว จบครับ คราวนี้ก็ตักเข้าปากกันเลย

 

นอกจากการนำกระท้อนมาทำกินง่ายๆ แล้วก็ยังสามารถนำไปทำอาหารได้อีกหลายชนิด ซึ่งกระท้อนก็มีทั้งสรรพคุณด้านรักษาโรค และมีคุณค่าทางอาหาร การนำไปประกอบอาหารด้านต่างๆ เช่น
- โพแทสเซียมสูง
- ใช้ผลเป็นยาสมานแผล
- ใช้เปลือกช่วยรักษาโรคผิวหนัง ตำแล้วนำมาพอก
- นำกระท้อนไปทำของหวานก็ได้ กระท้อนกวน ดอง น้ำปั่น
- การนำกระท้อนไปทำอาหาร
ฯลฯ

เมนูนี้เหมาะสำหรับการทำกินแบบด่วนๆ แต่หากมีเครื่องปรุงครบๆ ก็ลองหาสูตรเด็ดๆ จากเน็ต ซึ่งมีคนแนะนำมากมาย เช่น กระท้อนทรงเครื่อง ใส่กะปิ กุ้งแห้ง หอมแดง ฯลฯ หรือ การนำกระท้อนไปทำของหวาน ฯลฯ เมนูนี้สำหรับคนท้องไส้ไม่ค่อยดี ก็ต้องระวัง อาจจะถ่ายได้ง่ายๆ ก็ไม่เป็นไรครับ อย่างน้อยร่างกายก็ยังได้ดูดซึมไปบ้างละนะ แต่หากทานขณะเดินทางก็ตัวใครตัวมันนะ