สินค้าข้าวของเครื่องใช้รอบตัวเรา ของใช้ที่จำเป็นต้องใช้แต่ละวันแต่ละเดือน มีหลายรายการที่มีราคาต่างกัน แม้จะเป็นสินค้าอย่าง เดียวกัน แต่ก็มีราคาต่างกันหลักพันถึงหลักหมื่นบาทต่อปี บางทีเราก็มองข้าม หรืออาจจะไม่เคยนึกถึงมันเลย จนกว่าจะมีใครสักคนมา สะกิดต่อมจับผิดของเรา

 

ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านที่ให้บริการประเภทต่างๆ ในละแวกใกล้เคียงที่อยู่อาศัยของเรานั้น แต่ละร้านจะขายสินค้าในราคาต่างกัน แม้จะเป็นสินค้าประเภทเดียวกันก็ตาม บางทีเราก็อาจจะลืมใส่ใจ เพราะความสะดวกจึงไม่มีเวลาไปเปรียบเทียบอะไรมากมายนัก ตัวอย่างเช่น

 

ร้านตัดผม

บางร้านตัดผมผู้ชาย 70 บาท บางร้าน 120 บาท บางร้าน 50 บาท บางทีด้วยความขี้เกียจเราก็ไม่สนใจ ขี้เกียจหาร้านไหม่ แต่ หากตัดผมทุกเดือนก็จะช่วยประหยัดเงินไม่น้อย การเลือกทรงผมสั้นๆ จะช่วยประหยัดค่าตัดผม เพราะ 3-4 เดือนอาจจะตัดสักที

 

ร้านขายข้าว อาหารตามสั่ง

อาหารเป็นสิ่งที่เราจะต้องกินทุกวัน ความแตกต่างของราคาจึงเห็นผลอย่างได้ชัด เริ่มกันง่ายๆ อย่างเมนูไข่ ไข่เบอร์ 0 ใหญ่กว่าไข่ที่ ขายตามมินิมาร์ท จำนวน 15 ฟองแต่กลับถูกกว่าไข่ในมินิมาร์ท 10 ฟอง

 

และเมื่อนำมาทำอาหาร ราคาก็ต่างกันเช่นกัน ข้าวไข่เจียวหมูสับ ไข่ 1 ฟอง หมูเล็กน้อย จานละ 30 ทั้งๆ ที่ต้นทุนไม่ถึง 15 บาท และก็ขึ้นอยู่กับว่าไปสั่งร้านแบบไหน ราคาก็จะต่างกันอีกมาก นอกจากอาหารแล้วก็จะมีน้ำดื่ม ที่จะต้องจ่ายเพิ่ม

 

กรณีอาหารที่เป็นกับข้าว อย่าได้สั่งกับร้านอาหารตามสั่ง เพราะจะแพงกว่าร้านข้าวแกงเท่าตัว แต่ปริมาณเท่าๆ กัน การเลือกร้านค้า เป็นเรื่องสำคัญ ไม่ลองหลายๆ ร้าน ก็จะไม่รู้ว่าร้านใดถูกหรือแพง แต่สำหรับคนทำงาน คงยากจะหลีกเลี่ยง เพราะเวลามีจำกัด แต่ก็พอ จะมีทางทำได้ เช่น ทำอาหารทานเองมือเย็นกับมื้อเช้า ซื้อเฉพาะมื้อเที่ยง หากมีตู้เย็นจะค่อนข้างสะดวก

 

หากเป็นการทำอาหารทานเอง ข้าวสารนี่ก็ราคาต่างกันไม่น้อย อย่างยี่ห้อนี้ ต้นเดือนบางทีขายถึงละ 119 บาท บางช่วงของเดือนก็ 139 และบางช่วงของเดือนก็ 180 บาท ราคาต่างกันมาก ดังนั้น ก็ต้องรู้จักเลือกซื้อให้ถูกเวลา เรื่องอาหารการกิน ควรลองทำกินเองบ้าง เพื่อให้รู้ว่า ต้นทุนจริงๆ ประมาณเท่าไร อย่างข้าวไข่เจียวหมูสับหากทำเอง ต้นทุนสิบกว่าบาทเท่านั้น ผัดกระเพราวิญญาณหมูสับก็เชนกัน


บะหมี่สำเร็จรูป อาหารยอดนิยมของคนไทยเรา แต่ละยี่ห้อปริมาณต่างกันอย่างเห็นได้ชัด เครื่องปรุงมาก ใส่ผัก เครื่องเคียงอื่นๆ เพิ่ม ปริมาณได้มากกว่า อิ่มท้องมากขึ้น สำหรับคนที่ทานรสไม่จัด ใส่เครื่องปรุงครึ่งซองก็เพียงพอ ที่เหลือไว้ทำเมนูอื่นได้ อย่างข้าวต้มใส่ไข่ รสต้มยำ แซ่บบบบบ

 

 

เครื่องบริโภคยังมีอีกหลายรายการ แต่ละร้านขายต่างกัน 1-5 บาท เลยทีเดียว อะไรที่จำเป็นจะต้องใช้ บางทีก็ลองสำรวจให้ละเอียด โดยเฉพาะคนที่ทำอาหารทางเอง จะช่วยประหยัดเงินต่อปีได้ไม่น้อยเลย

 

เครื่องดื่ม

เครื่องดื่มยอดนิยม โดยเฉพาะสำหรับคนทำงานแล้วก็จะต้องมีกาแฟสด แก้วละ 35-50 บาท วันละแก้ว เดือนละ พันกว่าบาท หรือปีละ 12,000 บาท ขึ้นไป แต่หากเปลี่ยนมาเป็นกาแฟกระป๋องๆ ละ 12-15 บาท ก็จะประหยัดอีกเกินเท่าตัว หรือหากเป็นกาแฟ ซองซงเอง ก็จะประหยัดอีกมาก กาแฟแบบนี้รวมทั้งปี ก็ไม่น่าจะเกิน 500 บาท ประหยัดเงินหลักหมื่นเมื่อเทียบกับกาแฟสด

 

เครื่องดื่มของมึนเมา สิ่งนี้แพงที่สุด ต้มกินเองก็ไม่ได้ ผิดกฏหมาย เป็นรายจ่ายที่แพงที่สุด เพราะมักจะมีอย่างอื่นเพิ่มเติมเข้ามาด้วย อย่างไข่เจียวจานละ 80 บาท แบบนี้

 

เครื่องดื่มเหล่านี้ หรือจะเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ อย่างน้ำผลไม้ต่างๆ ก็ตามที ล้วนมีราคาค่อนข้างสูง และก็ไม่มีความจำเป็น แต่ ตัดไม่ได้ ถ้าตัดได้ จะเหลือเงินมากที่สุด

 

ของใช้ส่วนตัว สบู่ ยาสีฟัน ยาสระผม

ของใช้เหล่านี้ก็มีราคาที่ต่างกันไม่น้อย อย่างสบู่ตามร้านมินิมาร์ท ร้านค้าทั่วไป สบู่ยี่ห้อนี้ ขายก้อนละ 16 บาท บางร้านแพงกว่านี้ แต่การสั่งจากเน็ต 4 ก้อน 53 บาท ประหยัดไป 11 บาท ถ้าใช้เดือนละก้อน ทั้งปีก็ประหยัดไป 33 บาท

 

ของใช้สำหรับการเรียน การทำงาน

สมุด ดินสอ ปากกา กระดาษ ของใช้สำหรับคนทำงาน หรือนักเรียน นักศึกษา ของใช้เหล่านี้มีราคาต่างกัน อย่างปากกาตามร้าน ขายของชำ อาจขายด้ามละ 7 บาท ปากกาแนวแฟชั่นยิ่งแพง แต่ได้หมึกปริมาณไม่ต่างกัน จ่ายแพงเพื่อ...แฟชั่น แต่บางร้านขายคู่ละ 9 บาท การซื้อยกโหล นั้นเป็นข้อห้าม เพราะมักจะเสียยกโหลด ต้องทิ้งยกโหลเช่นกัน

 

สมุด กระดาษ สำหรับคนทำงานแล้ว เป็นสิ่งจำเป็นจะต้องใช้ ความแตกต่างอยู่ที่ความสวยงามของการออกแบบสมุดเหล่านั้น เป็น ส่วนต่างของราคา ซึ่งหากเราทำเอง ซื้อกระดาษ A4 สักรีมมาเย็บทำสมุดเอง ก็จะช่วยประหยัดเงินไม่น้อย สมมุติว่าทำสมุดความหนา 40 แผ่น เขียนแบบหน้าหลังก็จะได้ 80 หน้า กระดาษ A4 1 รีม แบบ 70 แกรม จำนวน 500 แผ่น ราคา 80 บาท ก็จะได้ทั้งหมด 12 เล่ม ตกเล่มละประมาณ 7 บาท ในขณะที่สมุดที่มีความหนาขนาดนี้ ราคาเกิน 15 บาท เป็นความแตกต่างของราคา ที่เรามองข้าม เพราะหากนับเวลาที่ต้องใช้ระหว่างเรียนหลายปีแล้ว ช่วยประหยัดเงินได้อย่างมากจริงๆ

 

มือถือ โปรเน็ต อุปกรณ์สื่อสาร

มือถือสมาร์ทโฟนหากไม่มีชั่วโมงเน็ตแบบไม่จำกัดให้ใช้ ก็คงจะไม่สนุก แต่ก็มีรายจ่ายตามมาไม่น้อย แต่ละค่าย แต่ละแพ็คเกจมี ความแตกต่างในเรื่องราคาที่จะต้องเลือกให้ดี เลือกให้เหมาะสม ก็จะช่วยประหยัดเงินได้อย่างมาก การซ่อมอุปกรณ์เหล่านี้ก็เหมือนกัน การบัดกรีบางอย่างใน iPhone ใช้ตะกั่วเท่าตูดมด แต่มีค่าแรง 200 บาท แต่ขณะที่การซ่อมมือถือ Android ราคาถูกๆ อาจจะคิดเพียง 50 บาท เท่านั้น

 

สินค้า ข้าวของเครื่องใช้ รอบตัวเรา ยังมีอีกหลายรายการที่มีราคาที่ต่างกัน สิ่งของที่มีราคาสูง ความแตกต่างของราคาก็สูงตามไป ด้วย และหากเพียงแต่รู้จักเลือก รู้จักใช้ รู้จักเปรียบเทียบราคา ก็จะรู้ว่า เงินเราหายไปทางไหนบ้าง ถ้าหายด้วยความเต็มใจและมีความ สุขก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าหายไปเพราะไม่เคยคิดคำนวณ ไม่เคยสนใจ หรือเพราะมองข้ามไป อาจจะเสียดายในภายหลัง เพราะราคาที่ต่างกัน เมื่อรวมสินค้า ของใช้ที่จำเป็นสำหรับแต่ละคนแล้ว ต่อปีมีค่าใช้จายหลักพันบาทขึ้นไป และจะมากขึ้นตามเงินเดือน สถานะทางสังคม หน้าที่การงาน

 

การอยู่ตัวคนเดียว อาจจะไม่ส่งผลอะไรมากนัก แต่กรณีมีคนรอบข้าง มีครอบครัว การรู้จักเลือกสินค้าให้เหมาะสมจะช่วยประหยัด เงินอย่างเห็นได้ชัด เห็นเงินก้อนที่หายไปอย่างชัดเจน ชีวิตคนเราไม่ได้มีความแน่นอนในเรื่องการงาน เรื่องเงิน การรู้จักเลือก รู้จักใช้ สินค้าที่มีราคาต่างกัน แต่เป็นสินค้าตัวเดียวกัน นั้นเป็นเรื่องดี

 

เมื่อจำเป็นต้องใช้ชีวิตที่ต้องประหยัด ต้องรัดเข็มขัด ก็จะรู้ว่ายังมีทางเลือกให้เดินอีกหลายเส้นทาง เช่น การซื้อข้าวตามสั่งทานแค่ วันละ 2 มื้อ 100 บาท เพราะอยากจะประหยัด แต่การทำอาหารทานเอง 3 มื้อยังไม่ถึง 80 บาทเลย การใช้ที่โกนหนวดดีๆ แต่ดูแลให้ เป็น ก็ใช้ได้ทั้งปี การตัดผมสั้น 3-4 เดือนตัดครั้ง ประหยัดทั้งค่าตัดผมและยาสระผม เปลี่ยนจากกาแฟสด เป็นกาแฟชงเอง ประหยัด ทันทีเกินหมื่นบาทต่อปี เป็นต้น