อุปกรณ์เกี่ยวกับการเขียนซีดี/ดีวีดี
A. แผ่นซีดีสำหรับบันทึกข้อมูล

แผ่นซีดีที่ไว้บันทึกข้อมูลนั้นมีหลายแบบด้วยกัน คือ CD-R, CD-RW, ซึ่งความสามารถและการ ใช้งาน ก็จะแตกต่างกันไป ดังนี้

1. CD-R (Compact Disc-Recordable) ใช้สำหรับบันทึกข้อมูลในส่วนของข้อความ เสียง และภาพเคลื่อนไหวต่างๆ แต่จะบันทึกได้ครั้งเดียว นอกเสียจากจะฟอร์แมทให้เป็นรูปแบบพิเศษ ก็จะ สามารถใช้งานได้เหมือนกับการใช้แผ่นดิสก์เก็ต แต่ต้องใช้กับซีดีรอมไดรว์ที่สามารถเขียนและอ่านได้
แผ่นซีดีอาร์ที่วางจำหน่ายในท้องตลาด มีให้เลือกหลายราคา ตั้งแต่ 5-6 บาทขึ้นไป (ถ้าซื้อ เป็นจำนวนมาก) ส่วนเรื่องของคุณภาพในการใช้งาน ก็คงต้องลองทดสอบ อาจซื้อมาลองบันทึกข้อมูล หลายๆ แบบ หลายๆ ยี่ห้อ
รายละเอียดบนแผ่นซีดีอาร์
บนแผ่นซีดีอาร์ส่วนใหญ่จะมีรายละเอียดหรือสกรีนข้อความต่างๆ เช่น
- 650 MB/74 min จะเป็นแผ่นซีดีไว้บันทึกข้อมูลที่สามารถบันทึกที่ความจุ 650 MB หรือ บันทึกเสียงได้ 74 นาที อยากรู้ว่า สามารถบันทึกข้อมูลได้กี่เพลง ก็เอา 74 หารด้วย 5 ประมาณเอาว่า เพลงหนึ่งยาว 5 นาที
- 700 MB/80 min จะเป็นแผ่นซีดีไว้บันทึกข้อมูลที่สามารถบันทึกที่ความจุ 700 MB หรือ บันทึกเสียงได้ 80 นาที
- 2x-40x เป็นความเร็วในการบันทึกข้อมูล การเลือกซื้อต้องเลือกให้สัมพันธ์กับเครื่องเขียน ซีดีของเราด้วย เช่น เครื่องของเรา มีความสามารถในการเขียนข้อมูลลงแผ่นซีดีได้ที่ความเร็วสูงสุด แค่ 16x ก็ไม่สามารถบันทึกข้อมูลได้ที่ความเร็ว 40x ความเร็ว 1x จะประมาณ 150 Kb/วินาที เป็น ความสามารถในการถ่ายโอนข้อมูลจากเครื่องบันทึกซีดีลงแผ่นซีดี
- Compact disc Recordable ข้อความนี้จะบอกให้รู้ว่าเป็นแผ่นที่สามารถบันทึกข้อมูลได้ อย่างเดียวเท่านั้น
2. CD-RW (Compact Disc-Rewritable) ใช้สำหรับบันทึกข้อมูลเหมือนกับ CD-R แต่จะ สามารถเขียนและลบข้อมูล แล้วบันทึกซ้ำใหม่ได้หลายครั้ง เช่นเดียวกันกับการใช้แผ่นฟล็อปปี้ดิสก์ แต่ว่าแผ่น CD-RW นี้จะอ่านและบันทึกข้อมูลได้เฉพาะกับ CD-RW DRIVE เท่านั้น บนแผ่นจะสกรีน ข้อความต่างๆ ไว้เช่น
- Compact disc Rewritable บ่งบอกว่าเป็นแผ่นที่สามารถบันทึกข้อมูลและลบข้อมูล เพื่อ เขียนซ้ำลงไปใหม่ได้

แผ่นดีวีดีแบบต่างๆ
แผ่นดีวีดีจะมีความจุสูงกว่า มีหลายแบบให้เลือกใช้ ที่นิยมในปัจจุบันก็จะมีแผ่น DVD-5 และ DVD-9 ต่างกันที่ความจุ DVD-5 มีความจุ 4.7 GB แผ่น DVD-9 มีความจุ 8.5 GB ลักษณะการใช้ งานแผ่นดีวีดีจะเน้นการก็อปปี้หนังมากกว่า เพราะคนธรรมดาทั่วๆ ไป น้อยคนจะมีข้อมูลจำนวนมาก ให้ต้องบันทึกลงแผ่นดีวีดี ที่พอจะมีอยู่บ้างก็คือกลุ่มผู้ใช้กล้องถ่ายวิดีโอ

1. แผ่น DVD-R เป็นแผ่นดีวีดีแบบลบ ที่สามารถบันทึกข้อมูลได้ครั้งเดียว เป็นแผ่นที่ราคา ถูกที่สุด มีความจุให้เลือกที่ 4.7-8.5 GB เป็นแผ่นที่นิยมใช้กันเป็นส่วนใหญ่
2. แผ่น DVD-RW เป็นแผ่นดีวีดีแบบลบ ที่สามารถเขียนซ้ำและลบได้
3. แผ่น DVD+R เป็นแผ่นดีวีดีแบบบวก ราคาสูงกว่าแบบลบ คุณภาพก็ดีกว่า คุณสมบัติ คล้ายๆ กัน แต่อนาคตราคาและคุณภาพไม่น่าจะต่างกันนัก
4. แผ่น DVD+RW เป็นแผ่นดีวีดีแบบบวก ที่สามารถเขียนซ้ำและลบได้

B. ซีดีไรเตอร์หรืออุปกรณ์บันทึกข้อมูล
ซีดีไรเตอร์หรือเครื่องเขียนซีดี
เป็นอุปกรณ์ช่วยบันทึกข้อมูลลงแผ่นซีดี มีชื่อเรียกแบบต่างๆ เช่น ซีดีไรเตอร์ เครื่องเขียนซีดี CD-RW ไดรว์
CD-RW ไดรว์ หรือเครื่องเขียนข้อมูลลงแผ่นซีดีแบบ CD-R และ CD-RW จะมี 2 แบบ ให้ เลือกคือ Internal สำหรับติดตั้งภายใน และ External สำหรับติดตั้งภายนอก
ในการเลือกซื้อมาใช้งาน แนะนำให้เลือกแบบอินเตอร์นอลลักษณะเหมือนกับซีดีรอมไดรว์ ทั่วๆ ไป การติดตั้งก็เหมือนกัน แต่ราคาและความสามารถไม่เหมือนกันเท่านั้นเอง เป็นเครื่องเขียน ที่นิยมใช้กันมาก ราคาไม่แพง ส่วนแบบติดตั้งภายนอก จะไม่นิยมใช้กันสักเท่าไร ราคาสูงแต่ ประสิทธิภาพต่ำ ถ้าเลือกซื้อเครื่องเขียนซีดีที่เชื่อมต่อภายนอกแบบ USB หรือพอร์ตเครื่องพิมพ์ ความ เร็วในการรับส่งข้อมูลยังไม่ดีพอ ต้องเลือกซื้อแบบ SCSI (สะกัซซี่) ที่ราคาค่อนข้างแพง แม้จะมี ประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีกว่า
ความเร็วการทำงานของเครื่องเขียนซีดีจะแสดงเป็นตัวเลข เช่น 52x32x52x ความหมาย
52x แรก หมายถึง ความเร็วในการอ่านแผ่นซีดี
32x หมายถึง ความเร็วในการเขียนแผ่น CD-RW
52x หมายถึง ความเร็วในการเขียนแผ่น CD-R
ในความเป็นจริงแล้ว ยากที่จะสามารถทำความเร็วได้ตามที่ระบุ ติดปัญหาหลายอย่าง

คอมโบไดรว์
เป็นไดรว์ที่รวมความสามารถของ CD-RW และ DVD ไดรว์ ที่สามารถอ่านดีวีดีได้อย่างเดียว ไว้ด้วยกัน ส่วนใหญ่จะติดตั้งในโน้ตบุ๊คมากกว่า

ดีวีดีไรเตอร์หรือเครื่องเขียนดีวีดี
DVD-RW ไดรว์จะสามารถเขียนได้ทั้งแผ่นดีวีดีแบบลบ (DVD-R และ DVD-RW) และแผ่น ดีวีดีแบบบวก (DVD+R และ DVD+RW) เป็นเครื่องเขียนข้อมูลที่ครอบคลุมเรื่องการเขียนซีดีและดีวีดี ทั้งหมด สามารถเขียนข้อมูลลงแผ่น CD-R, CD-RW, DVD-R, DVD-RW, DVD+R และ DVD+RW ได้ แต่การเลือกซื้อก็ต้องดูคุณสมบัติข้างกล่องด้วย ว่าครอบคลุมความสามารถทั้งหมดหรือไม่
ปัจจุบันเครื่องเขียนดีวีดีราคาถูกมาก มีให้เลือกตั้งแต่ราคา 1500.- ขึ้นไป และก็จะถูกลงไป เรื่อยๆ อย่างแน่นอน การเลือกซื้อมาใช้งานเลือกแบบติดตั้งภายใน ค่อนข้างคุ้มค่ากว่า



ตัวอย่างข้อความต่างๆ ที่ปรากฏบนกล่องใส่เครื่องเขียนดีวีดี
DVD-R, DVD-RW เครื่องนั้นๆ มีความสามารถเขียนแผ่นดีวีดีแบบลบทั้งแผ่นที่เขียนได้ ครั้งเดียวและเขียนซ้ำได้
DVD+R, DVD+RW เครื่องนั้นๆ มีความสามารถเขียนแผ่นดีวีดีแบบบวกทั้งแผ่นที่เขียนได้ ครั้งเดียวและเขียนซ้ำได้
DVD+R 16X เขียนแผ่น DVD+R ได้ที่ความเร็วสูงสุด 16X
DVD-R 12X เขียนแผ่น DVD-R ได้ที่ความเร็วสูงสุด 12X
DVD+R DL 4X เขียนแผ่นดีวีดีแบบ Double Layer ที่มีควาจุ 8.5 GB ได้ที่ความเร็ว 4X

C. โปรแกรมช่วยเขียนข้อมูลลงแผ่นซีดี
เมื่อมีแผ่นซีดีหรือดีวีดีไว้บันทึกข้อมูล มีเครื่องเขียนข้อมูลลงแผ่นแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ ก็คือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ช่วยควบคุมการทำงานของเครื่องเขียนซีดี ขาดโปรแกรมเหล่านี้ เครื่อง เขียนซีดีก็ไร้ประโยชน์ โปรแกรมประเภทนี้ที่นิยมใช้กันมากๆ จะมีดังนี้
1. Nero นีโร เป็นโปรแกรมเขียนข้อมูลลงแผ่นซีดีที่นิยมมากตัวหนึ่ง
2. Easy CD Creator เป็นโปรแกรมเขียนข้อมูลลงแผ่นซีดีคู่แข่งกันกับ Nero
3. Windows XP โปรแกรม Windows XP ก็มีไดรเวอร์หรือโปรแกรมควบคุมการทำงาน ของซีดีไรเตอร์ สามารถบันทึกข้อมูลลงแผ่นซีดีได้เช่นกัน โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมช่วยงานด้านนี้ ความสามารถยังสู้โปรแกรมโดยเฉพาะไม่ได้ แต่ก็ใช้งานแก้ขัดได้ ถ้าในเครื่องไม่มีโปรแกรม Nero
4. อาจมีโปรแกรมอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งก็ไม่น่าเป็นห่วงอะไร เพราะเมื่อซื้อ CD-RW ไดรว์มา ใช้งาน ส่วนใหญ่จะมีแถมโปรแกรมช่วยบันทึกข้อมูลลงแผ่นซีดีมาให้อยู่แล้ว อาจเป็นตัวใดตัวหนึ่ง ระหว่าง Nero, Easy CD Creator หรือ Winoncd ฯลฯ

แผ่นโปรแกรม nero
ที่แถมมากับเครื่อง เขียนซีดี/ดีวีดี ส่วนใหญ่จะเป็น nero express