คอมพิวเตอร์มือสองหากเป็นยี่ห้อดัง เช่น Dell, Fujitsu, Lenovo, HP ค่อนข้างทนทานใช้งานได้หลายปี แต่หากรู้จักการดูแล และ ใช้งานให้ถูกต้อง ก็จะช่วยให้เครื่องมีความทนทานใช้งานได้นานมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการใช้งานกับ Windows 10 64 bit ซึ่งวินโดวส์รุ่นนี้จะใช้งานไปได้อีกเกิน 5 ปีขึ้นไป

 

คอมพิวเตอร์แบรนด์มือสอง ยี่ห้อดัง จากต่างประเทศมีเข้ามาขายในไทยเราไม่น้อยเลย เป็นตัวเลือกที่ประหยัด สำหรับผู้ที่อยากได้เครื่องไว้ใช้งานพื้นฐานทั่วไป ดูหนัง ฟังเพลง ดูยูทูป ใช้เฟสบุ๊ค อ่านข่าว ทำงาน ใช้ Word Excel PowerPoint เป็นต้น สำหรับเครื่องที่ผู้เขียนได้ใช้มานั้นก็ร่วม 10 ปี แล้ว เฒ่ามากแล้ว ถ้านับแต่วันเริ่มออกวางจำหน่าย เครื่องนี้ก็มีอายุการใช้งานเกิน 15 ปีแล้ว ได้เวลาปลดระวาง เพราะใช้ได้แค่ Windows 7 เท่านั้น

 

ส่วนเครื่องที่เพิ่งซื้อมานี้ เป็น Dell รุ่น 990 DT ซีพียู Intel Core i5 แรม 4 GB ใช้ Windows 10 64 Bit ซึ่งจะสามารถใช้งานได้อีกนาน ภาวนาว่า ขอให้มีความทนทานใช้งานได้นานเช่นกัน คอมพิวเตอร์แบรนด์มียี่ห้อแบบนี้ ไว้ใจได้ในเรื่องความทนทาน เอามาใช้ทำมาหากิน ไม่นานก็คืนทุน

 

การดูแลเครื่อง และใช้งานคอมพิวเตอร์มือสอง

ปิดเคสให้เรียบร้อยและทำความสะอาดข้างใน... บ้าง

อย่าเปิดเครื่องไว้แบบนี้ และควรตรวจสอบว่ามีรูที่จิ้งจกจะสามารถเข้าไปหลบซ่อนอยู่ได้หรือไม่ การขับถ่ายของสัตว์เหล่านี้ อาจจะทำให้เกิดการลัดวงจรได้ และเครื่องจากต่างประเทศเหล่านี้ไม่ชอบฝุ่น และความชื้น ถ้าเปิดเครื่องแล้วจอภาพไม่ติด ไม่ขึ้นอะไรเลย แต่เครื่องทำงานปกติ ก็ถอดแรมมาทำความสะอาดได้เลย นอกจากนี้ก็ควรเปิดฝาเคสออก เพื่อทำความสะอาดข้างใน ไม่ปล่อยให้มีฝุ่นเกาะมากเกินไป

 

 

เปิดเครื่องบ้าง อย่าปล่อยทิ้งไว้ ไม่ดูแลเลย

แม้จะไม่ได้ใช้งาน แต่ก็ควรเปิดเครื่องบ้าง เพื่อป้องกันอุปกรณ์บางตัวไม่ให้อายุใช้งานสั้นเกินไป เช่น จอภาพ และ ฮาร์ดดิสก์

 

ติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัส

การติดตั้งโปรแกรมประเภทนี้ เพื่อปกป้องเครื่อง อาจจะใช้รุ่นฟรี อย่าง Avast ก็ได้ และควรติดตั้งโปรแกรมลบไฟล์ขยะในเครื่องด้วย เช่น CCleaner โดยติดตั้งรุ่น Free การติดตั้งในส่วนนี้ อาจจะให้ทางร้านจัดการให้ก็ได้ บางร้านก็มีบริการติดตั้งให้ฟรี

 

 

ติดตั้งโปรแกรมที่จำเป็นต้องใช้

การติดตั้งอาจจะติดตั้งเองภายหลังจากได้เครื่องมาแล้ว หรือให้ทางร้านจัดการติดตั้งให้เราก่อนก็ได้ แต่อย่าติดตั้งโปรแกรมมากเกินไป หลีกเลี่ยงโปรแกรมที่ไม่ปลอดภัย

 

การเข้าเว็บไซต์ต้องห้าม

ในเว็บไซต์ผู้ใหญ่ หรือเว็บไซต์ประเภทดาวน์โหลดไฟล์ ควรตรวจสอบให้ดี ถึงความปลอดภัยจากไวรัส มัลแวร์ ที่อาจจะแฝงมาติดตั้งลงในเครื่อง กซึ่งจะทำให้ Windows มีปัญหาในภายหลังได้ ดังนั้น ควรใช้โปรแกรม CCleaner ลบไฟล์ขยะทุกครั้ง และ ล้างข้อมูลการท่องเว็บใน Chrome ทุกครั้งที่เข้าเว็บไซต์ที่คาดว่าน่าจะไม่ปลอดภัย หรืออาจจะหลีกเลี่ยงด้วยการใช้มือถือแทน เพราะเวลามีปัญหากู้ระบบคืนได้ง่ายกว่า

 

สำรอง Windows 10 เอาไว้

เมื่อได้เครื่องมาแล้ว หลังจากได้ตั้งค่าต่างๆ เสร็จแล้ว ให้ทำการสำรอง Windows 10 เก็บเอาไว้ เพราะธรรมชาติของคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบ Windows จะต้องมีปัญหา เมื่อถึงเวลาของมัน และต้องทำการติดตั้งโปรแกรมใหม่ ก็จะได้กู้คืน Windows ที่สำรองไว้กลับคืนมา

 

ใช้ UPS ป้องกันไฟกระชาก ไฟตก

หากที่อยู่อาศัยมีปัญหากับระบบไฟฟ้า ไฟตกบ่อย ไฟดับบ่อย ไฟกระชาก ก็อาจจะทำให้คอมพิวเตอร์พังได้ ดังนั้น จึงควรซื้อ UPS มาใช้ เพื่อป้องกันปัญหาในเรื่องนี้ โดยจากไฟบ้าน ก็ต่อเข้า UPS ก่อน แล้วนำปลั๊กไฟจากคอมพิวเตอร์กับต่อกับ UPS ส่วนจอไม่ต้องต่อก็ได้ ไม่จำเป็น เพราะไม่มีอุปกรณ์สำคัญ อย่างแผงวงจร หรือ ฮาร์ดิสก์

 

การอัปเกรดเครื่องให้แรงมากยิ่งขึ้น

การอัปเกรดให้เครื่องมีความแรงมากยิ่งขึ้น กรณีจะต้องใช้โปรแกรม หรือ การทำงานที่แรงขึ้น เช่น ตัดต่อวิดีโอ เล่นเกม ใช้โปรแกรมกราฟิค ก็ค่อยๆ อัปเกรดไปทีละอย่าง เริ่มจาก การเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์เป็นแบบ SSD เพิ่มแรม ใช้การ์ดจอแยก ซึ่งจะต้องใช้งบอีกประมาณ 2,000 บาท เป็นอย่างน้อย ตัวที่แพงก็คือ การ์ดจอ

 

สรุป

คอมพิวเตอร์มือสอง เครื่องมียี่ห้อ หรือคอมพิวเตอร์แบรนด์ ปกติ ก็มีความทนทานอยู่แล้ว แต่หากได้รับการดูและ และ ใช้งานอย่างถูกต้อง ก็จะมีความทนทานมากยิ่งขึ้น สามารถใช้งานได้อีกนาน ลงทุนกับเครื่องทั้งชุดประมาณ 4,000-5,000 บาท ใช้กันยาวๆ เกิน 5 ปี ได้สบาย

 

เครื่องเก่าผู้เขียน เป็น Lenovo ThinkCenter อายุเกิน 10 ปี แล้ว เป็น Windows 7 ซึ่งก็ได้เวลาปลดประจำการแล้ว เฒ่ามากแล้ว ทั้งคน ทั้งคอม