บทความแนะนำวิธีเชื่อมต่อหรือใช้งานอินเตอร์เน็ตในมือถือหรือแท็บเล็ตที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องรู้ โดยเฉพาะการคิด ค่าใช้จ่ายในทันทีที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ไม่เช่นนั้นจะโดนดูดเงินในกระเป๋าไปโดยใช่เหตุ

การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์พกพาเหล่านี้ โดยเฉพาะมือถือหรือแท็บเล็ต Android ที่ใช้กันเกลื่อนเมือง สามารถเชื่อมต่อเน็ตได้ สะดวกมาก ใน Android รุ่นใหม่ 4.0 ขึ้นไป แตะหน้าจอแค่ 2 ครั้ง ก็สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ทันที หากไม่ได้สมัครแพคเกจอินเตอร์เน็ตไว้ ก็จะ เสียเงินทันที ค่ายมือถือแต่ละบริษัท คิดค่าใช้จ่ายไม่เท่ากัน เช่น นาทีละบาทยังไม่รวม Vat% หรือกรณีคิดตามปริมาณข้อมูลรับส่ง ก็จะคิด Mb ละ 1 บาท ขึ้นไปยังไม่รวม Vat%

วิธีเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตที่ต้องระวังเสียเงินโดยใช่เหตุ

1. แตะหน้าจอค้างไว้ แล้วลากลงด้านเล่าง เพื่อแสดงแผงควบคุม
2. แตะที่คำสั่ง ข้อมูลมือถือ หรือ Data Connection ง่ายๆ เพียงแค่นี้ มือถือหรือแท็บเล็ต Android ของเราก็จะถูกเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตทันที หากไม่ได้ สมัครแพคเกจอินเตอร์เน็ตไว้ ก็จะเสียเงินทันที โดยเฉพาะผู้ที่ใช้เน็ตแบบรายเดือน ต้องระวังให้มาก ต้องจำกัดวงเงินไว้ก่อนจะโดนเชือด

3. สำหรับมือถือหรือแท็บเล็ต Android บางรุ่น อาจจะแสดงหน้าจอเตือนก่อนว่าเครื่องจะทำการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายตามมา เพราะบาง ครั้ง เราเผลอไปโดนหรือลูกหลานเอาเครื่องไปเล่นเกม กดนู่นนี่ซนไปเรื่อยตามประสาเด็ก แต่ทำให้เสียเงินได้ง่ายๆ

 

เรื่องสำคัญที่ต้องรู้ เมื่อได้เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแล้ว

เมื่อได้เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่านมือถือหรือแท็บเล็ตแล้ว คำสั่งเชื่อมต่อจะยังไม่ถูกตัด อินเตอร์เน็ตจะยังเชื่อมต่อและคิดเงินไปเรื่อยๆ แม้ว่าเครื่องเรา จะดับไปแล้ว เพราะแบตเตอรี่หมดแล้ว ก็ตาม จึงต้องศึกษาคำสั่งหรือ SMS หรือโทรศัพท์ไปแจ้ง Call Center ให้ช่วยปิดเน็ตให้เราด้วย เพราะไม่เช่นนั้น ก็จะคิดเงินไปเรื่อยๆ

การเชื่อมต่อเน็ตผ่าน Wi-Fi การเชื่อมต่อแบบนี้ไม่ต้องระวังมากเหมือนใช้ Sim Net แต่ต้องระวังในเครื่องการใช้งาน Wi-Fi สาธารณะ เพราะอาจจะถูกแฮคข้อมูลได้ แอบดักรหัสผ่าน เราได้ จึงไม่ควรใช้การเชื่อมต่อเพื่อทำรายการสำคัญๆ อย่างเช่น การทำธุรกรรมทางการเงิน 1. ตัวอย่างการเชื่อมต่อ เข้าหน้าจอการตั้งค่าก่อน จากนั้นแตะ WiFi หรือ WLAN

2. แตะเลือกเครื่องที่กระจายสัญญาณเน็ตผ่าน WiFi ได้ตามต้องการ เช่น AndroidAP

3. พิมพ์รหัสผ่านเพื่อเข้าใช้งาน แล้วแตะคำสั่ง Connect บางครั้งก็เข้าได้เลย ไม่ต้องมีรหัสผ่าน

โปรโมชันสมัครใช้เน็ตที่ต้องรู้ หลายคนอาจจะไม่ได้ใช้อินเตอร์เน็ตเป็นประจำ โดยเฉพาะผู้สูงวัย ซึ่งไม่มีความจำเป็นต้องใช้ แต่ก็ควรศึกษาโปรโมชันสมัครใช้อินเตอร์เน็ตของมือถือที่ ใช้บริการด้วย เพื่อจะได้สมัครใช้งานในเวลาที่ต้องการ เพราะเชื่อมต่อแบบไม่มีโปรโมชันจะแพงมาก

ตัวอย่าง การสมัครใช้งานอินเตอร์เน็ตสำหรับ AIS ใช้งานไม่จำกัด 1 สัปดาห์เติมเงินแล้วกดสมัครได้เลย *777*731#

มือถือ Android ได้รับความนิยมมาก ลูกหลานหลายคนก็ซื้อให้พ่อแม่ ปู่ย่า ตายายใช้งาน ซึ่งหลายคนใช้ไม่เป็น ต้องสอนเรื่องพวกนี้ด้วย เพราะบาง คนเน้นโทรออกและรับสาย แต่เงินหายไปเยอะเลย เพราะเผลอไปกดโดนบ้าง อุปกรณ์ประเภทนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อช่วยใช้เงินอย่างมากจริงๆ