มือถือ Android เป็นมือถือแบบสมาร์ทโฟน ซึ่งจัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์อีกประเภทหนึ่ง ที่รองรับการใช้งานด้านไอทีพื้นฐานได้ เช่น ใช้งานอีเมล์ ท่องอินเตอร์เน็ต ค้นหาข้อมูล ดูหนัง ดูวิดีโอ Youtue แชท ฯลฯ

มือถือสมาร์ทโฟนจะมีระบบปฏิบัติการที่ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานเหมือนคอมพวเตอร์ ซึ่งระบบปฏิบัติการที่เราคุ้นเคยและรู้จักกันเป็นอย่างดีก็คือ Windows แต่จะถูกออกแบบมาสำหรับคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊คมากกว่า ระบบปฏิบัติการบนมือถือ มีหลายตัว แต่ปัจจุบันที่นิยมมากมีหลายตัวเช่น
1. ระบบปฏิบัติการ iOS ใน iPhone
2. ระบบปฏิบัติการ Windows ในมือถือ Windows Phone ของ Nokia
3. ระบบปฏิบัติการ Black Berry ในมือถือของ BlackBerry
4. ระบบปฏิบัติการ Android ในมือถือ Android ซึ่งต่างจากระบบปฏิบัติการอื่น ตรงที่ทาง Google ซึ่งเป็นผู้สร้างระบบฏิบัตการนี้ ให้ใช้ได้ฟรี ทำให้มือถือแอนดรอยด์ได้รับความนิยมมาก และสามารถผลิตและจำหน่ายในราคาถูกได้ ซึ่งก็เลยส่งผลให้ทำยอดขายได้มากกว่า มือถือระบบปฏิบัติการอื่นๆ เราสามารถหาซื้อได้ตั้งแต่ราคา ไม่ถึงสองพันบาท ในขณะที่มือถือค่ายอื่นว่ากันที่เกือบหลักหมื่นบาทขึ้นไป

ความเป็นมาของระบบปฏิบัติการ Android
Android เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์แบบพกพาอย่างมือถือหรือแท็บเล็ตพีซีที่พัฒนาโดย Google ซึ่งพัฒนาบนพื้นฐานของ Linux และแจกจายให้นำไปใช้งานฟรี ซึ่งมีบริษัทต่างๆ นำไปพัฒนาต่อ เพื่อใช้กับผลิตภัณฑ์ของตนเอง ซึ่งจะเป็นแท็บเล็ตและมือถือ Android เป็นส่วนใหญ่

Android เวอร์ชันต่างๆ
ระบบปฏิบัติการ Android เริ่มเปิดตัวครั้งแรก เมื่อปี 2008 จนถึงในปัจจุบัน(ปี 2012) ได้พัฒนารุ่นต่างๆ ออกมาดังนี้
Amdroid 1.5 หรือรุ่น CupCake
เป็นรุ่นพื้นฐานสุดๆ ช่วยให้เครื่องทำงานได้และมีเพียงโปรแกรมพื้นฐานเท่านั้น

Android 1.6 หรือรุ่น Donut
พัฒนาต่อจากรุ่น 1.5 เน้นเพิ่มความละเอียดการแสดงผลหน้าจอ เพราะอุปกรณ์ที่ติดตั้งเพื่อใช้งานกับโอเอสรุ่นนี้มีหน้าจอเริ่มใหญ่ขึ้น คือพวกมือถือ Android นั่นเอง

Android 2.0 หรือรุ่น Eclair
รุ่นนี้ได้เพิ่ม App Launcher เพื่อความสวยงามในหน้าจอแรก ก่อนจะเรียกเข้าเมนูหลักรวม App ในเครื่อง เพิ่ม Wal Paper ที่เคลื่อนไหวได้ หน้าจอดูดีขึ้น

Android 2.2 หรือรุ่น Froyo
เป็นรุ่นยอดนิยมที่ยังใช้กันอยู่มาก ค่อนข้างเสถียร มีการเพิ่มความสามารถให้ติดตั้ง App ต่างๆ ได้ง่ายขึ้น มีหน้าจอหลายโหมด เช่น Car Mode, Night Mode เพื่อประโยชน์ใช้งานหลายแบบ

Android 2.3 หรือรุ่น Gingerbread
ปัจจุบันเป็นรุ่นที่ยังใช้กันอยู่มากเช่นกัน โดยเฉพาะในมือถือ รุ่นนี้มีการปรับปรงคีย์บอร์ด เพิ่มคำสั่ง Cut Copy และ Paste เพื่อความสะดวกในการก็อปปี้ข้อความข้ามโปรแกรม เพิ่มคุณสมบัติ Video Calling ในการสนทนา ปัจจุบันมีมือถือหลายค่ายนำมือถือรุ่นนี้มาขายในราคาถูกมาก อย่างเจ้าอย่าง iMobile เห็นในโลตัสไม่ถึงสองพันบาทเท่านั้นเอง ก็เป็นโอกาสดีที่จะได้ใช้มือถือแบบสมาร์ทโฟนในราคาประหยัด แต่ทำอะไรได้มากกว่ามือถือทั่วไป

Amdroid 3.0-3.2 หรือรุ่น Honeycomb
แอนดรอยด์รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ถูกออกแบบมาสำหรับใช้กับมือถือ Android โดยเฉพาะ รองรับหน้าจอใหญ่และซีพียูหลาย Core และ GPU ตัวประมวลผลกราฟิคเพื่อให้แสดงภาพได้ดีขึ้น

Android 4.0 หรือรุ่น Ices Cream Sandwich
รุ่นนี้เหมือนเป็นการรวม Android 3.0-3.2 เข้ากับรุ่น 2.3 มีการเพิ่มลูกเล่นการล็อกด้วยใบหน้า แต่สามารถปลดล็อกได้ไม่ยาก โดยเอารูปถ่ายของเจ้าของเครื่องไปปลดล็อกได้ ส่วนความสามารถรวมๆ ให้การใช้งานที่ไหลลื่นดีมาก หากเป็นรุ่นที่ไม่มีการปรับแต่งใดๆ ใช้ Android 4.0 แท้ๆ จะใช้ดีมาก ปัญหาน้อยมาก (จากที่ลองเองมาหลายรุ่น) และมือถือ Android รุ่นปัจจุบัน (เมษายน 2013) จะเริ่มปรับมาใช้ตัวนี้กันหมดแล้ว มีน้อยมากที่ใช้แอนดรอยด์เวอร์ชันเก่า

Android 4.1 หรือรุ่น Jelly Bean
เป็นรุ่นล่าสุดขณะนี้ (เมษายน 2013) แต่ยังใช้ในมือถือ Android ไม่กี่รุ่น มีการเพิ่มความสามารถหลายด้านเข้าไป รองรับการใช้งานหลายคนในเครื่องเดียว การใช้งานไหลลื่น เร็วกว่า รุ่น 4.0 Ices Cream Sandwich สำหรับความสามารถที่เพิ่มเข้ามาเช่น การสั่งงานด้วยเสียง มีเมนูภาษาไทย คีย์บอร์ดภาษาไทย มีการใช้เสียงพูดแทนการพิมพ์ข้อความ (Voice Typing) สามารถใช้ NFC ผ่าน Bluetooth เป็นการส่งไฟล์โดยเอาสองเครื่องมาแตะกันผ่านบลูทูธ และการแจ้งเตือนได้มีการปรับแต่งใหม่ดูสวยงามกว่าเดิม

บริษัทผู้ผตลิต มือถือ Android
สำหรับบริษัทผู้ผลิต มือถือ Android จะมีทั้งบริษัทมือถือใหญ่ๆ และมือถือแอนดรอยด์ราคาประหยัดจากจีน
ตัวอย่างบริษัทมือถือแบรนด์เนมต่างๆ ที่ผลิตมือถือ Android ออกมาจำหน่าย เช่น Sony, Samsung, HTC, LG, Acer, Gnet, iMobile, Huawei, Motorola, Oppo, Sharp เป็นต้น