บทความนี้เป็นแนวทางส่วนตัวที่ต้องการจะยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ของ Lenovo P780 ให้สามารถใช้งานได้นานๆ ไม่เสื่อมง่ายๆ

Lenovo P780 เป็นแบตเตอรี่ที่มีความจุสูงมากถึง 4000 mAh แต่เราก็ต้องรู้จักวิธีใช้งานเพื่อถนอมแบตเตอรี่ให้ใช้งานได้นานไม่เสื่อมเร็วเกินไป ซึ่งน่าจะช่วยให้ใช้งานไป 2 - 3 ปีได้อย่างสบายๆ

แนวทางการใช้งานแบตเตอรี่แบบต่างๆ

วิธีการชาร์จแบตเตอรี่

การชาร์จแบตเตอรี่เมื่อประจุไฟเหลือ 65% ต้องเสียบสายชาร์จ พยายามชาร์จ การชาร์จที่ประจุไฟเหลือ 65 - 70% จะเป็นการชาร์จที่ช่วยให้แบตเตอรี่มีอายการใช้งานยืนยาวที่สุด ตามหลักการชาร์จแบบ 1C

Power Bank ขนาดใหญ่ๆ ไว้ใช้กับ Lenovo P780

ซื้อ Power Bank ขนาดใหญ่ๆ ไว้ใช้กับ Lenovo P780 ซึ่งต้องไม่ต้องไม่น้อยกว่า 3 เท่าของความจุของ Lenovo P780 หรือ 12000 mAh ขึ้นไป หากเลือกมากๆ ก็จะยิ่งดีเพราะตัว Power Bank จะสามารถใช้งานได้เพียง 65-70% ของความจุเท่านั้น หากใช้งานจนหมด จะเสื่อมเร็วเช่นกัน

ตัวอย่างหากเลือก Power Bank ขนาด 20000 mAh จะสามารถใช้งานได้จริงประมาณ 65% หรือประมาณ13000 mAh เท่านั้น คิดเป็น 3 เท่าของแบตเตอรี่ของ Lenovo P780 สามารถชาร์จจนเต็มได้ประมาณ 3 ครั้ง หลายคนอาจจะมองว่า เกินความจำเป็น แต่ข้อดีก็คือ การชาร์จเพียงครั้งเดียว ก็มากพอแล้ว ในขณะที่ตัว Power Bank จะเหลือประจุไฟประมาณ 60% ขึ้นไป ซึ่งหากนำตัว Power Bank ไปชาร์จขณะที่เหลือประจุมากๆ แบบนี้ ก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานได้นานเช่นกัน เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าในระยะยาว

ห้ามใช้แบตเตอรี่จะเหลือน้อยกว่า 30%

การใช้แบตเตอรี่จนเหลือน้อยกว่า 30% บ่อยๆ แล้วจึงนำเครื่องไปชาร์จ จะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว

ปัจจัยอื่นๆ ที่ต้องหลีกเลี่ยง

ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ต้องหลีกเลี่ยงเช่น ความร้อน อย่าเก็บมือถือไว้ในรถที่จอดตากแตดบ่อยๆ หากต้องเก็บไว้ในรถ แนะนำให้เก็บในกระโปรงหลัง เพราะจะไม่ร้อนมากเหมือนในห้องโดยสาร

การวางแผนใช้งานแบบนี้ เป็นการนำเอาความอึดทนมารวมกัน ซึ่งระยะยาวจะถือว่าคุ้มอย่างแน่นอน เนื่องจากมือถือนั้นตกรุ่นเร็ว ในอีก 2-3 ปีข้างหน้าหรือมากกว่านั้น มือถือรุ่นนี้ก็จะตกรุ่น อะไหล่อาจจะไม่มีในท้องตลาดแล้ว แต่หากแบตเตอรี่ยังคงใช้งานได้นานๆ เราก็จะยังคงใช้งานเครื่องต่อไปได้สบายๆ เพราะแม้จะตกรุ่น แต่เสป็คเครื่องยังใช้งานได้สบายๆ

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :