มือถือ Lenovo P780 นอกจากจะมีแบตเตอรี่ความจุสูงใช้งานได้ยาวนานแล้ว การใช้งาน OTG เพื่อเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ เป็นอีกความสามารถที่น่าสนใจ เพราะช่วยให้มือถือรุ่นนี้ แปลงร่างเป็นคอมพิวเตอร์ขนาดเท่าผ่ามือเท่านั้น แถมยังมีแบตเตอรี่ที่อึดทนใช้งานข้ามวันได้สบายๆ

 

สำหรับสาย OTG ที่ผมได้หามาลองนั้นจะเป็นสาย OTG ราคาถูกๆ 30 บาทเท่านั้นเอง ซึ่งซื้อจากเซียร์รังสิต ท่านใดที่จะซื้อจากที่อื่นก็เตรียมแฟลชไดรว์ เมาส์ แต่ที่ร้านจะมีอุปกรณ์เหล่านี้อยู่แล้ว สามารถลองได้

ส่วนมือถือรุ่นนี้ การซื้อจากเว็บไซต์ในบางเว็บอย่าง Lazada.co.th จำหน่ายในราคาเพียง 5,490 บาท เท่านั้นเอง ถือว่าคุ้มค่ามากๆ เหมาะสำหรับเอาไว้ทำงานนอกสถานที่ เน้นอ่านข้อมูลในเน็ต หรือโซเชียล แชทได้สบายๆ

และเมื่อเชื่อมต่อกับสาย OTG แล้ว มือถือ Lenovo P780 ของเราก็จะแปลงร่างเป็นคอมพิวเตอร์น้อยๆ คล้ายๆ กับในรูป ซึ่งเป็น ASUS fonepad 7 แต่ตัว Lenovo P780 ก็ต่อได้เช่นเดียวกัน แล้วจะถ่ายรูปมาลงให้ดู เนื่องจากเป็นมือถือของน้องสาว มัวแต่ทดสอบ จนลืมถ่ายภาพเก็บไว้
1. อาจจะซื้อหาคีย์บอร์ด บลูทูธ เพราะจะเชื่อมต่อผ่านสัญญาณบลูทูธ
2. ส่วนเมาส์ก็จะเชื่อมต่อกับสาย OTG คล้ายการเชื่อมต่อกับ ASUS fonepad 7 ดังภาพ

3. หากต่อกับคีย์บอร์ดมาตรฐานแบบ USB แบบนี้ ก็จะต่อเมาส์ไม่ได้

ประโยชน์ของสาย OTG กับมือถือ Lenovo P780

เมื่อเชื่อมต่อสาย OTG กับมือถือ Lenovo P780 แล้ว เราก็จะสามารถทำสิ่งต่างๆ ต่อไปนี้กับมือถือเครื่องนี้ได้สบายๆ เช่น
1. ต่อเมาส์แบบ USB จากที่ทดลองเมาส์แบบไร้สาย สามารถมองเห็นแต่จับคู่กันไม่ได้ แต่เมาส์ USB ใช้ได้ เหมือนใช้เมาส์ในคอมพิวเตอร์
2. ต่อคีย์บอร์ดมาตรฐานแบบ USB หรือคีย์บอร์ดแบบเคส ที่มาพร้อมเคสสำหรับแท็บเล็ต ซึ่งเป็นบอร์ด Micro USB เคสคีย์บอร์ดแบบนี้ ช่วยแปลงแท็บเล็ตเป็นโน้ตบุ๊คขนาดย่อมๆ ได้เลย แต่โทรศัพท์ได้ แบตเตอรี่ใช้งานได้นานกว่า ขนาดเล็กพกพาติดตัวง่่ายกว่า
3. นำแฟลชไดรว์มาต่อผ่านสาย OTG เพื่อถ่ายโอนข้อมูลได้
4. นำฮาร์ดดิสก์แบบ External มาต่อได้ แต่ต้องหาตัวจ่ายไฟให้ฮาร์ดดิสก์
5. ต่อการ์ดรีดเดอร์เพื่อจัดการไฟล์ภายในเม็มโมรี่การ์ด
5. ต่อกล้องดิจิตอล เพื่อถ่ายโอนข้อมูลจากกล้องมาไว้ในแท็บเล็ตหรือจัดการข้อมูลในกล้องได้เหมือนคอมพิวเตอร์ ภาพที่ได้ ก็จะมีแอพที่สามารถ
จัดการปรับแต่งภาพได้ การตกแต่งธรรมดาทั่วไป ก็ไม่จำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์ ่เช่น ลดขนาดพร้อมกันจำนวนมาก คร็อบภาพ ดูภาพ ลบ เปลี่ยนชื่อพร้อมกันหลายๆ ไฟล์ ฯลฯ
6. ชาร์จแบตเตอรี่ให้อุปกรณ์อื่นๆ ได้ เช่น มือถือ หรือแท็บเล็ตเครื่องอื่น หรืออุปกรณ์อีเล็คทรอนิคอื่นๆ ที่เชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB เพียงนำมาต่อกับสาย OTG ก็จะชาร์จไฟให้ทันที ด้วยความจุแบตเตอรี่ของ Lenovo P780 มากถึง 4000 mAh จึงชาร์จให้มือถือเครื่องอื่นได้สบายๆ
7. รองรับคีย์บอร์ดบลูทูธ ซึ่งมีความสะดวกมาก เพราะเครื่องจะจำการเชื่อมต่อ สามารถปิดใช้งานคีย์บอร์ดได้ทันที ก็พร้อมพิมพ์ข้อความ สะดวกมากกับการพิมพ์ข้อความภาษาอังกฤษ
8. เชื่อมต่อกับการ์ดรีดเตอร์เพื่ออ่านข้อมูลได้ทันที ไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ ก็สามารถจัดการข้อมูลในการ์ดต่างๆ ได้

ใครที่ใช้มือถือรุ่นนี้อยู่ อย่าพลาดกับการหาสาย OTG มาเพิ่มความสามารถให้เครื่อง ซึ่งจะช่วยให้สามารถใช้มือถือทำงานเอกสาร เล่นเน็ต เป็นเรื่องง่ายๆ เหมือนใช้งานโน้ตบุ๊คเลยทีเดียว

หลังจากได้สาย OTG มาแล้ว การจัดการกับไฟล์ในอุปกรณ์ที่นำมาเชื่อมต่อนั้น แนะนำให้ติดตั้งแอพ ES File Explorer เพื่อช่วยในการถ่ายโอนไฟล์ จัดการไฟล์ระหว่างอุปกรณ์ที่นำมาเชื่อมต่อ

ด้วยงบเพิ่มเพียง 30 บาท ก็ช่วยให้มือถือ Lenovo P780 ของเรานั้น มีความสามารถเพิ่มขึ้นอย่างมากจริงๆ คุ้มค่ามากๆ โดยเฉพาะท่านใดที่ซื้อจากเว็บไซต์มาในราคาเพียงแค่ 5490 บาท แบตเตอรี่ใช้งานได้นาน แถมต่อพวงได้สารพัด เป็นพาวเวอร์แบงก์ก็ยังได้ คุ้มจริงๆ

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :