โปรเน็ตใช้เน็ตไม่อั้นไม่จำกัดต่อเดือน หรือ 30 วัน ซึ่งทั้ง AIS, TRUE และ DTAC ต่างก็มีโปรนี้เหมือนกัน แต่ของใครจะเป็นอย่างไร บทความนี้จะพาผู้อ่านไปวิเคราะห์เจาะลึก เพื่อจะได้เลือกโปรที่คุ้มค่าที่สุด

 

 

ทำความรู้จักคุณสมบัติของโปรเน็ต 199 บาทกันก่อน

โปรเน็ต 199 เป็นโปรเน็ตใช้ทั้งเดือนแบบไม่อั้น ไม่จำกัด ที่ราคาถูกที่สุด ซึ่งก็เหมาะกับการใช้งานทั่วๆ ไป เช่น
1. การเข้าเว็บ อ่านข่าว ก็ทำได้ดี จากที่ใช้เป็นประจำอยู่แล้ว ความเร็วการเชื่อมต่อ 128 kbps ก็ไม่มีปัญหา เปิดเว็บอ่านบทความ หา ข้อมูลได้ กำลังพอดี (แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับพื้นที่ให้บริการ สัญญาณมือถือไม่ครอบคลุม ก็มีสะดุด ช้าเช่นกัน)


2. การดูวิดีโอ Yotuube จำเป็นต้องเลือกคุณภาพความละเอียดต่ำๆ เช่น คลิกรูปเฟือง แล้วคลิก เลือกคุณภาพภาพ 144p-240p ไม่เช่นนั้นก็มีสะดุด และก็ขึ้นอยู่กับพื้นที่ให้ บริการเช่นกัน บางแห่งอับสัญญาณอย่าง ก็มีสะดุดเช่นกัน


3. การดาวน์โหลดไฟล์ ดาวน์โหลดเพลง ดาวน์โหลดวิดีโอ ก็พอทนไหว แต่หากดาวน์โหลดไฟล์หลักร้อย MB ก็ไม่เหมาะ ช้าเกินไป


4. ใช้เล่น Line เล่น Facebook ไม่มีปัญหา โทรฟรีผ่าน Line ได้ แต่ยกเว้นภาพขนาดใหญ่ วิดีโอขนาดใหญ่ มีปัญหาในการเปิดดูแน่นอน จะต้องรอเวลาโหลดสักพัก
5. ข้อเสียสำคัญของโปรเน็ตแบบ 199 ก็คือ ความเร็วในการเชื่อมต่อหลังหมดโปรโมชันใช้เน็ตความเร็วสูงแล้ว ก็จะเชื่อมต่อได้ที่ความ เร็วไม่เกิน 128 kbps ซึ่งไม่เพียงไม่เกิน แต่ยังมีคนจำนวนมากที่ถูกลดความเร็วการเชื่อมต่อเน็ต ต้องมาใช้ร่วมกับเรา ในจุดปล่อย สัญญาณในบริเวณนั้น ไม่ใช่ว่าเราใช้สัญญาณอยู่คนเดียว ก็ยังดีที่ว่า คนส่วนใหญ่อยู่บ้านหรือหอพัก ซึ่งจะติดเน็ตบ้านกันอยู่แล้ว เล่น ผ่านเน็ตบ้านเร็วกว่า

 

สำคัญมาก
พฤติกรรมการใช้เน็ตของตนเอง เป็นแบบไหน ใช้บริการอะไรในเน็ตบ้าง นี่คือเรื่องสำคัญที่จะต้องรู้ อย่างผู้เขียน ก็ใช้งานทั่วๆ ไป ซึ่ง เน็ตความเร็วเพียง 128 kbps ก็เพียงพอแล้ว แต่บางคนอาจจะต้องการมากกว่านี้ ก็ต้องรู้จักตัวเองก่อนจะไปเลือกโปรเน็ตแบบใดๆ ก็ ตาม

 

ราคาโปรเน็ต

ทั้ง AIS, DTAC และ True ต่างก็มีโปรเน็ตราคา 199 บาท ทั้ง 3 ค่าย แต่จะมีคุณสมบัติรายละเอียดแยกย่อย ยุบยิบต่างกันไป ก่อน จะเลือกแบบในก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ มือถือที่ใช้นั้น รองรับซิมของบริษัทใดบ้าง และสัญญาณในพื้นที่ที่อยู่อาศัยดีหรือแย่

 

 

 

 

ระยะเวลาใช้งาน

โปรโมชันใช้งานในราคา 199 ทั้ง AIS, DTAC และ True เป็นโปรเน็ตที่มีระยะเวลาใช้งานประมาณ 30 วันเหมือนกันทั้งหมด ต่างกัน ในเรื่องคุณสมบัติปลีกย่อย

 

โปรโมชันใช้งานอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงมีหรือไม่ กี่ GB

โปรโมชันใช้งานอินเตอร์เต็นในราคา 199 ทั้ง AIS, DTAC และ True แบบรายเดือน ไม่จำกัด ไม่อั้น ในการเชื่อมต่อเน็ตนั้น ผู้ใช้จะ สามารถใช้เน็ตได้ที่ความเร็ว 2 แบบด้วยกัน คือ ความเร็วสูงสุดเท่าที่ผู้บริการมีให้ในโปรเน็ตนั้นๆ และความเร็วขั้นต่ำหลังจากหมดโป รเน็ตความเร็วสูงแล้ว (ดูหัวข้อถัดไป) การเชื่อมต่อเน็ตที่ความเร็วสูงนั้น จะให้มากหรือน้อยตามแต่ราคาค่าบริการ เช่น
- AIS มีโปรเน็ตความเร็วสูง 4G/3G ในปริมาณ 1 GB
- DTAC มีโปรเน็ตความเร็วสูง 4G/3G ในปริมาณ 500 MB
- TRUE มีโปรเน็ตความเร็วสูง 4G/3G ในปริมาณ 1 GB


จะเห็นว่า DTAC นั้นจะให้เน็ตความเร็วสูงน้อยกว่ารายอื่น การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตความเร็วสูงจะเล่นเน็ตได้เร็วมาก ปริมาณที่ให้ใช้ได้ 1 GB หลายคนก็คงอยากจะรู้แล้วว่า 1 GB คืออะไร แล้ววัดอย่างไร จะใช้ได้นานแค่ไหน กี่วัน

การเชื่อมต่อเน็ตความเร็วสูงอย่างโปรเน็ต 199 บาท ให้ใช้ได้ 1 GB ซึ่งก็หมายถึงปริมาณข้อมูลที่มีการรับส่งระหว่างมือถือของเรา กับข้อมูลในเน็ตนั่นเอง อย่างเราเข้าไปดูวิดีโอ Youtube เล่น Facebook เล่น Line ฯลฯ ก็จะทำให้เกิดการรับส่งข้อมูลระหว่างไฟล์วิดีโอ ในเว็บไซต์ Youtube กับมือถือของเรา ซึ่งปริมาณข้อมูล 1 Gb นั้นไม่มากเลย

เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจน ตัวอย่างการดูหนังใน Youtube เรื่อง Fast 8 ซึ่งไฟล์มีขนาดเกือบ 400 Mb ดูหนังแบบนี้สัก 3 เรื่อง ปริมาณ ข้อมูลรวมกัน 400 Mb + 400 Mb+ 400Mb = 1200 Mb หรือ 1.2 GB ก็เกิน แล้ว หมดโปรโมชันการใช้เน็ตความเร็วสูงแล้ว ต่อไป ก็จะต้องเชื่อมต่อที่ความเร็วหลักของโปรโมชั่นนั้นๆ เช่น 128 Kbps อ่านรายละเอียดในหัวข้อถัดไป ส่วน DTAC ให้เน็ตความเร็วสูงมา น้อยมาก แค่ 500 MB ไม่ถึงวันก็หมดโปรแล้ว ต่อไปก็จะลดความเร็วลงไปเหลือ 128 kbps

 

 

 

4. ความเร็วที่ลดลงเมื่อการใช้งานโปรโมชันอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงหมดลง

โปรเน็ต 199 บาท ทั้ง AIS, DTAC และ TRUE แต่ละแบบจะมีการเชื่อมต่อเน็ต 2 แบบ คือโปรโมชันความเร็วสูงโดยจะคิดตาม ปริมาณข้อมูลรับส่ง (อ่านหัวข้อก่อนหน้า) และความเร็วมาตรฐานของโปรนั้นๆ โปรเน็ตแบบ 199 บาท ของทั้ง 3 ค่าย เมื่อใช้อินเตอร์ เน็ตความเร็วสูงหมดแล้ว ก็จะเชื่อมต่อเน็ตได้ที่ความเร็วไม่เกิน 128 kbps เท่านั้น ซึ่งการเชื่อมต่อเน็ตเร็วๆ หรือ 4G/3G นั้นจะเร็วมาก ปริมาณรับส่งข้อมูลแค่ 1 GB ไม่เกิน 2 วัน ก็หมดแล้ว โดยเฉพาะ DTAC ให้มาแค่ 500 MB ดู Fast 8 เรื่องเดียวก็จะหมดแล้ว

 

 

 

ความเร็วการเชื่อมต่อที่ 128 kbps นั้นหากนึกไม่ออกว่าช้าหรือเร็วแค่ไหน ก็ขอเปรียบเทียบให้เห็นตัวอย่างชัดๆ จากการเล่นวิดีโอ Youtube ก็แล้วกัน การเชื่อมต่อเน็ตที่ความเร็วสูงสุด ตามที่โปรเน็ตนั้นๆ ให้มานั้น ก็จะเชื่อมต่อที่ความเร็วสูง อย่างเวลาเล่นวิดีโอ ก็จะ เล่นที่ความละเอียดสูงได้ เช่น 1080p ภาพคมชัด เสียงดังฟังชัด แต่พอความเร็วลดเหลือ 128 แล้ว จะไม่สามารถดูวิดีโอได้ สะดุด หากต้องการดูวิดีโอแบบราบรื่นอาจจะต้องเล่นวิดีโอที่ความละเอียดต่ำๆ อย่าง 144p หรือ 240p เท่านั้น

 

ส่วนบางโปรเน็ตอย่างแบบ 599 บาท หลังหมดโปรโมชันเน็ตความเร็วสูงแล้ว จะเชื่อมต่อเน็ตได้ที่ความเร็วไม่เกิด 64 kbps ซึ่งช้า มาก การดูวิดีโอ Youtube แม้จะกำหนดความละเอียดวิดีโอต่ำๆ อย่าง 144p แล้วก็ตาม ก็สะดุดมาก จนต้องหยุดดู หรือโหลดเว็บไซ ต์ใดๆ ก็ตาม ก็ช้าเช่นกัน ส่วนการเล่น Facebook หรือ Line หากเน้นอ่านข้อความอย่างเดียว ก็ไม่ช้า แต่หากโหลดภาพ เล่นวิดีโอเมื่อใด ก็อืดเมื่อนั้น ดังนั้นการสมัครโปรเน็ตแบบใดก็ตาม อย่าเลือกโปรที่ความเร็วลดเหลือน้อยกว่า 128 kbps เพราะจะเชื่อมต่อช้ามากกกกก ก.ไก่ ล้านตัว

 

ผู้เขียนจะให้ความสำคัญกับความเร็วเชื่อมต่อเน็ตที่แต่ละโปรให้มามากกว่าจะไปสนใจกับความเร็วเชื่อมต่อสูงสุดที่ได้ เพราะการต่อ เน็ตหลักๆ จะต้องเชื่อมต่อที่ความเร็วนี้ เช่น โปรเน็ต 199 ได้โปรโมชันเน็ตความเร็วสูง 1 GB วันแรกดูหนังไป 3 เรื่องๆ ละ 300 กว่า Mb ก็หมดโปรแล้ว อีก 29 วันที่เหลือก็ต้องเชื่อมต่อที่ความเร็ว 128 Kbps หากใช้โปรเน็ต 599 ซึ่งเชื่อมต่อที่ความเร็วเพียง 64 kbps ก็คงจะอกแตกตายแน่ หงุดหงิด เพราะต่อเน็ตช้ามากนั่นเอง

 

โปรโมชันการโทรศัพท์

การใช้งานโทรศัพท์ จะต้องมีการโทรออกรับสาย ซึ่ง โปรโมชันใช้งานอินเตอร์เต็นในราคา 199 เฉพาะของ DTAC และ True จะมีโป รโมชันโทรฟรีให้ 100 นาที แต่ AIS ไม่มีโปรนี้


คนส่วนใหญ่จะใช้มือถือสมาร์ทโฟน ติดตั้งแอป Line และโทรฟรีผ่าน Line ดังนั้นการโทรแบบเก่า น่าจะน้อยลง ซึ่งโปรเน็ตแบบ 199 บาท แม้จะใช้โปรเน็ตความเร็วต่ำสุดไม่เกิน 128 Kbps การแชท หรือโทรฟรีผ่าน LIne ก็ยังคุยกันได้ ช่วยประหยัดค่าโทรศัพท์ แต่การ เลือกโปรเน็ตบางแบบที่ลดความเร็วการเชื่อมต่อเหลือเพียง 64 kbps นั้นไม่ควรเสียง เพราะจะช้ามาก การโทรผ่าน Line สะดุด เสียง ขาดๆ หายๆ แน่นอน

 

เมื่อเทียบกับโปรเน็ต 199 แม้จะไม่มีโปรโมชันโทรฟรี แต่เมื่อหมดโปรโมชันใช้เน็ตความเร็วสูง ซึ่งโปรนี้จะลดเหลือเพียง 128 Kbps ซึ่งเร็วพอที่จะโทรฟรีผ่าน Line ได้ ดังนั้น หากใช้การโทรไม่บ่อยนัก และคนรับก็ใช้ Line เหมือนกัน การเลือกโปรเน็ตแบบใดก็ตาม อย่า เลือกโปรเน็ตที่ลดความเร็วต่ำกว่า 128 kbps

 

 

 ความแรงของสัญญาณมือถือในพื้นที่ที่อยู่อาศัย

พื้นที่ที่อยู่อาศัยของแต่ละคนนั้นจะรับสัญญาณมือถือของแต่ละบริษัทได้มากน้อยต่างกัน ก่อนจะซื้อซิมของบริษัทใด ก็ต้องตรวจสอบ ให้ดีเสียก่อน เช่น ที่บ้าน ที่ทำงาน เป็นต้น

 

บริกรการเสริมใช้งาน Wi-Fi ฟรี

โปรเน็ตราคา 199 บาท ที่มีบริการเสริมใช้งาน Wi-Fi ฟรีจะมีเฉพาะของ Ture เท่านั้น บริการให้ใช้ Wi-Fi ฟรี นาน 30 วัน แต่ทั้งนี้ ก็ต้องตรวจสอบว่า ในพื้นที่ที่อยู่อาศัยนั้น มีเสากระจายสัญญาณ Wi-Fi ของ TRUE หรือไม่

 

 

การต่ออายุโปรเน็ตอัตโนมัติ

โปรเน็ตบางประเภทจะต่ออายุอัตโนมัต เช่น สมัครวันที่ 25 เดือนที่แล้ว และหมดอายุ 24 เดือนนี้ หากมีเงินในซิมมากพอ ก็จะทำ การต่ออายุหรือสมัครโปรเน็ตนั้นๆ ให้อัตโนมัติ ไม่ต้องต่อเอง แต่หากเงินในซิมมีไม่พอเช่น มีแค่ 150 บาท ซึ่งก่อนหน้าได้สมัครโป รเน็ตแบบ 199 เมื่อหมดอายุแล้ว คือวันที่ 24
สำคัญมาก ก่อนเที่ยงคืนวันที่ 24 ต้องรีบตัดการเชื่อมต่อเน็ตหรือปิดการใช้ข้อมูลในมือถือ ไม่เช่นนั้น ก็จะเชื่อมต่อเน็ตไปเรื่อยๆ โดย คิดเงินค่อนข้างแพง เช่น 1.50 บาทต่อ Mb อย่างการดูวิดีโอ Youtube หน้ากากนักร้อง ซึ่งมีขนาดวิดีโอ 30 Mb ก็จะโดนคิดเงิน 30 x 1.50 บาท หรือ 45 บาท ยังไม่รวม Vat 7% ให้เปิดการเชื่อมต่อ แล้วรีบเติมเงิน เช่น เงินเหลือ 150 บาท ก็เติมเข้าไปให้เกิน 213 บาท แล้วจึงสมัครใช้งานต่อ ไม่เช่นนั้นจะเสียเงินเปล่า

 

รายละเอียดปลีกย่อยเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรเน็ตนั้นๆ

โปรเน็ตของ TRUE และ DTAC ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยที่ต้องใส่ใจ เช่น ค่าโทรศัพท์กรณีหมดโปรโมชั่นหรือหมดอายุแล้ว อย่าง โป รเน็ต 199 บาท โทรฟรีได้ 100 นาที หากครบแล้ว ต่อไปจะคิดเงินนาทีละ 1.50 บาท หรือ การส่งข้อความผ่าน SMS จะเสียเงินข้อ ความละ 3 บาท MMS ข้อความละ 4 บาท เป็นต้น ส่วน AIS ไม่มีโปรโมชันโทรฟรี ก็ต้องเสียเงินค่าโทรศัพท์มากกว่านี้ รายละเอียดยิบ ย่อยเหล่านี้ต้องอ่านใด้ดี เพราะมักจะเขียนเป็นข้อความด้วยตัวหนังสือเล็กๆ ซึ่งคนจะไม่ค่อยอ่านกัน ทำให้ผิดพลาด เสียเงินโดยใช่ เหตุ

โปรเน็ตของแต่ละค่ายทั้ง AIS, TRUE และ DTAC จะมีรายละเอียดต่างๆ ดังที่ได้กล่าวไป หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้อ่านเพื่อ จะได้เลือกโปรเน็ตที่เหมาะสมกับการใช้งานของตัวเอง อย่างโปรเน็ต 199 นั้น หากเน้นใช้งานทั่วไป ก็ถือว่าคุ้ม แต่หากคิดว่าช้าไป ก็ไป เลือกโปรเน็ตที่มีความเร็วมากกว่านี้เช่น โปรเน็ต 599 ของ Ture เมื่อใช้เน็ตความเร็วสูงหมดแล้ว จะลดความเร็วลงเหลือ 384 kbps ซึ่ง เร็วพอที่จะดูวิดีโอ ท่องเน็ต เล่น Facebook เล่น Line

 

แต่อย่าไปเลือกโปรเน็ต 399 เชียวนะ เพราะเมื่อใช้เน็ตความเร็วสูงหมดแล้ว จะลดความเร็วลงเหลือ 128 kbps ซึ่งไม่ได้ต่างอะไร กับโปรเน็ต 199 เลย เก็บตังค์ส่วนเกิน 200 บาทไว้จะดีกว่า เพราะไม่คุ้มเลย

 

บทความนี้ค่อยข้างยาว และมีแต่เรื่องตัวเลข ที่อาจจะทำให้ปวดหัว แต่ก็เป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องทำความเข้าใจกับโปรเน็ต คำศัพท์ ราย ละเอียดยิบย่อย เพราะการใช้ชีวิตในยุคนี้ ขาดอินเตอร์เน็ตไม่ได้เลย หากไม่เข้าใจโปรเน็ต เลือกผิดๆ ถูก ก็เสียเงินเปล่า แถมไม่ได้โป รเน็ตที่ตรงตามต้องการ เสียอารมณ์อีกต่างหาก