บทความแนะนำแนวทางการสำรองข้อมูลไฟล์ภาพและไฟล์วิดีโอในอุปกรณ์ iOS ของ Apple อย่าง iPad/iPhone/iPod ไปไว้ในมือถือหรือแท็บเล็ต Android ซึ่งเป็นวิธีที่เหมาะสำหรับผู้ที่มี iPad/iPhone/iPod อย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งหมด และมีมือถือ Android แต่ไม่มีคอมพิวเตอร์ ซึ่งปัญหาที่คนส่วน ใหญ่เจอก็คือ ความไม่สะดวกในการจัดการกับไฟล์ภาพถ่ายและไฟล์วิดีโอในเครื่อง เพราะหากไม่มีคอมพิวเตอร์ก็หมดสิทธินำข้อมูลเข้าออกจาก iPad/iPhone/iPod

สำหรับวิธีการสำรองไฟล์หรือรับส่งไฟล์จาก iPad/iPhone/iPod ไปไว้ในอุปกรณ์อื่นแต่ละช่องทางล้วนสร้างความยุ่งยากให้ผู้ใช้อย่างมาก เช่น ส่งไฟล์ เข้า icloud.com หรือเว็บฝากไฟล์ฟรีอื่นๆ อย่าง Google Drive หรือ Dropbox หรือ Onedrive ก็ตาม การเข้าไปจัดการกับไฟล์ในนั้นจะต้องเชื่อมต่อผ่าน อินเตอร์เน็ต มีค่าใช้จ่ายตามมา ซึ่งไม่ใช่ทุกคนจะสามารถจ่ายได้ และยุ่งยาก จะใช้มือถือ Andrroid หรือคอมพิวเตอร์เข้าไปดูภาพก็ต้องต่อเน็ต แล้วเข้า icloud หรือ Google Drive เป็นต้น

 

สำหรับผู้ที่มีพื้นฐานในการใช้งานคอมพิวเตอร์หรือใช้มือถือ อ่านภาษาอังกฤษได้เข้าใจ จะไม่ใช่ปัญหา แต่มือใหม่และผู้สูงวัยหลายคนที่ไม่มีพื้นฐาน ซึ่งเป็นผู้ใช้อีกกลุ่มที่มีจำนวนไม่น้อยเหมือนกัน เรื่องนี้สร้างความปวดหัวให้ไม่น้อย เพราะลำพังแค่การส่งภาพทางไลน์ การแก้ไขภาพ และอะไรที่ง่ายๆ บางคนก็หลงๆ ลืมๆ ได้หน้าลืมหลัง มั่วไปหมด ผู้เขียนเองก็รู้สึกหงุดหงิดทุกครั้งที่ต้องใช้งานอุปกรณ์ iOS อย่าง iPad จนแทบจะขว้างทิ้งก็หลายครั้ง มัน จะอะไรกันหนักกันหนา ปิดกั้นเหลือเกิน

แต่แล้วก็เจอทางออกที่ช่วยให้การจัดการกับข้อมูลทำได้ง่ายขึ้น... ด้วยแอป SHAREit

 

แอป SHAREit ช่วยให้การรับส่งไฟล์เข้าออก iPad/iPhone/iPod เป็นเรื่องง่ายมากๆ

หลังจากได้ลองใช้แอปนี้ผู้เขียนก็เจอทางออกที่จะช่วยให้เพื่อนผู้สูงวัยซึ่งมี iPad และมือถือ Samsung ซึ่งใช้ระบบ Andoid ได้มีชีวิตที่ง่ายขึ้นในการ ใช้งาน iPad และมือถือ Android ของตนเอง เพราะแอปนี้จะช่วยให้สามารถรับหรือส่งไฟล์ไปมาระหว่างอุปกรณ์ทั้งสองเครื่องเป็นเรื่องที่ง่ายมากขึ้น ไฟล์ ภาพภ่ายและไฟล์วิดีโอใน iPad จะสามารถส่งเข้าไปเก็บสำรองในมือถือ Android ได้ทันที ไม่ต้องต่อเน็ตให้เสียเงิน ส่งผ่าน WiFi ของเครื่องได้เลย

 

ในขณะเดียวกัน มือถือ Android ก็จะสามารถส่งไฟล์ทุกประเภท ไฟล์เสียง ไฟล์วิดีโอ ไฟล์เอกสาร ฯลฯ เข้าไปไว้ใน iPad ได้ทันทีโดยไม่ต้องมี คอมพิวเตอร์มาเป็นตัวกลาง ส่งตรงผ่าน WiFi ได้เลย ตัวมือถือ Android นั้นจะสามารถรับไฟล์หรือดาวน์โหลดไฟล์ทุกประเภทจากเว็บไซต์ต่างๆ ได้ จาก นั้นก็จะสามารถส่งไฟล์เข้า iPad ได้เลย

 

ท่านใดที่ใช้ iPad/iPhone/iPod อาจจะซื้อหามือถือ Android ราคาถูกๆ ไม่ถึง 1000 บาท มาไว้สำรองข้อมูลจาก iPad/iPhone/iPod ก็ได้ แต่ซื้อเม มโมรีความจุสูงสักหน่อย ไม่น้อยไปกว่าความจุของ iPad/iPhone/iPod ไว้สำรองไฟล์เก็บไว้ ซึ่งไม่ต้องห่วงว่าจะเต็ม เพราะหากเต็มก็ซื้ออันใหม่มาใช้

 

ชีวิตสะดวกมากขึ้นเมื่อเทียบกับเมื่อก่อนจะรู้จักแอป SHAREit ชีวิตตอนนี้ไม่ถูกปิดกั้นอีกแล้ว แต่ไม่แน่อนาคตทาง Apple อาจจะปิดไม่ให้ใช้แอปนี้ก็ ได้ เพราะหากมองอีกมุมหนึ่ง แอปนี้ทำให้ง่ายต่อการละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะหากเพื่อนซึ่งใช้มือถือ Android มีเพลง ไฟล์หนัง ฯลฯ ก็จะสามารถส่งเข้า iPad/iPhone/iPod ของเราได้ทันที

วิธีการสำรองข้อมูลจะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

1. ใน iPad/iPhone/iPod ให้ติดตั้งแอป SHAREit ไว้ส่งไฟล์หรือรับไฟล์จากมือถือ Android
2. ในมือถือ Android ให้ติดตั้งแอป SHAREDit เช่นกัน โดยจะต้องซื้อ Micro SDCard ความจุพอๆ กับความจุ iPad/iPhone/iPod หรือมากเท่าที่มือถือ Android จะรองรับ


3. เมื่อต้องการส่งไฟล์ภาพหรือวิดีโอจาก iPad/iPhone/iPod ไปเก็บไว้ในมือถือ Android ก็จะสามารถส่งได้ทันทีผ่านแอป SHAREit เมื่อได้ส่งไฟล์มาอยู่ ในมือถือ Android แล้วก็จะสามารถเปิดอ่านได้ แก้ไขได้ ตามปกติ ไม่ต้องเสียเวลาไปดาวน์โหลดจากเน็ต หรือไปก็อปปี้จากคอมพิวเตอร์อีกที หากส่ง ไฟล์จาก iPad/iPhone/iPod เข้าคอมพิวเตอร์


4. ส่วนมือถือ Android ในเครื่องอาจจะมีไฟล์ต่างๆ ไฟล์ภาพ ไฟล์วิดีโอ ฯลฯ ก็จะสามารถส่งเข้าไปไว้ใช้ใน iPad/iPhone/iPod ได้เช่นกัน ที่สำคัญใครก็ ตามที่ใช้มือถือ Android ขอให้ติดตั้งแอป SHAREit ก็สามารถส่งไฟล์เข้า iPad/iPhone/iPod ได้ทุกคน เหอๆๆ


5. มือถือ Android นั้นเราสามารถถ่ายโอนไฟล์เข้าออกได้ง่ายมาก อาจจะนำไปต่อกับคอมพิวเตอร์เครื่องใดเพื่อถ่ายโอนไฟล์ก็ได้ หรือรับไฟล์ผ่านบลูทู ธจากมือถือเครื่องอื่นหรือดาวน์โหลดไฟล์จากอินเตอร์เน็ต เมื่อได้ไฟล์ที่ต้องการแล้ว เราก็สามารถส่งไฟล์เข้า iPad/iPhone/iPod ได้เลยผ่านแอป SHAREit

 

การซื้อมือถือหรือแท็บเล็ต Android ไว้สำรองข้อมูลใน iPad/iPhone/iPod

มือถือหรือแท็บเล็ต Android มีให้เลือกเยอะมาก ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ไม่ถึง 1000 บาทก็มี ซึ่งผู้เขียนมีคำแนะนำดังนี้
1. เลือกซื้อมือถือรุ่นที่ปัญหาน้อยที่สุด เรื่องราคาไม่จำเป็นต้องแพง ต้องหาข้อมูลก่อนซื้อมาใช้งาน ผู้เขียนใช้เครื่องราคาถูกอย่าง True Smart 3.5 เท่า นั้นเอง


2. เลือกซื้อมือถือรุ่นที่รองรับ OTG รุ่นที่รองรับการเชื่อมต่อแบบนี้ เราจะสามารถต่อเมาส์ คีย์บอร์ด กล้องดิจิตอล แฟลชไดรว์ ฮาร์ดดิสก์ภายนอก และ อุปกรณ์อีกหลายอย่างที่ใช้พอร์ต USB ซึ่งก็จะช่วยให้การนำข้อมูลเข้าไปเข้ามือถือได้ทุกทาง ก่อนจะส่องต่อเข้าไปใน iPad/iPhone/iPod อีกที


3. เลือกรุ่นที่แบตอึดทน หากต้องเดินทางออกนอกสถานที่บ่อยๆ มือถือบางรุ่นแบตอึดทนกว่า iPad/iPhone/iPod จึงมั่นใจได้ว่าสามารถสำรองข้อมูลได้ ทุกที่แน่นอน


4. เลือกรุ่นที่รองรับการเพิ่มหน่วยความจำ Micro SDCard ตั้งแต่ 32 GB ขึ้นไป ซึ่งมีบางรุ่นรองรับมากถึง 128 GB เลยทีเดียว เวลาถ่ายโอนข้อมูลจาก iPad/iPhone/iPod ก็จะนำไปเก็บไว้ในหน่วยความจำเหล่านี้นั่นเอง


5. ถ้าไม่มีงบมากพอ ก็ไม่ต้องกังวล ไม่ต้องซื้อมือถือแพงๆ ให้เสียเงิน ให้ซื้อแค่หน่วยความจำ Micro SDCard ตั้งแต่ 32 GB ขึ้นไป ก็พอ แล้วขอยืมมือ ถือเพื่อนๆ หรือคนในครอบครัวใช้ก่อน หากต้องการสำรองข้อมูลเสียบเมมโมรี่ของเราเข้าไป แล้วค่อยถ่ายโอนไฟล์ภาพถ่ายและวิดีโอใน iPad/iPhone/iPod มาเก็บไว้ เสร็จแล้วก็เอาออก

 

SHAREit แอปช่วยรับส่งไฟล์ระว่าง iPad/iPhone/iPod กับ Android

หลังจากได้เตรียมอุปกรณ์ต่างๆ พร้อมแล้ว ให้จัดการติดตั้งแอป SHAREit ในอุปกรณ์ทุกเครื่องที่มี เพื่อไว้รับส่งไฟล์ระหว่าง iPad/iPhone/iPod และ มือถือหรือแท็บเล็ต Android

 

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :