แท็บเล็ตพีซีนั้นก็ถือว่าเป็นคอมพิวเตอร์อีกประเภทหนึ่ง แต่ด้วยจุดประสงค์เพื่อการพกพาให้สะดวก ใช้งานง่าย การออกแบบจึงไม่มีส่วนประกอบที่เป็นปัญหาต่อการพกพาอย่างเช่น เมาส์ คีย์บอร์ดหรืออุปกรณ์อื่นๆ เน้นความสะดวกในการพกพา สะดวกในการเปิดปิดได้ทันที รับคำสั่งจากปลายนิ้วสัมผัสหน้าจอ ปากกาสไตลัสหรือ บางรุ่นสามารถสั่งงานด้วยเสียงได้อีกด้วย

 

แท็บเล็ตพีซี จะมีระบบปฏิบัติการที่ทำหน้าที่ควบคุมการทำงาน ระบบปฏิบัติการที่เราคุ้นเคยและรู้จักกันเป็นอย่างดีก็คือ Windows แต่จะถูกออกแบบมาสำหรับคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊คมากกว่า ตัว Windows เอง ก็ใช้พลังงานค่อนข้างมาก จึงทำให้ใช้งานแต่ไม่เสียบปลั๊กได้ไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น ในขณะเดียวกัน ทางผู้สร้างระบบปฏิบัติการ Windows ไม่ได้ให้สิทธิในการใช้งานโอเอสฟรีเหมือน Android เราจึงไม่สามารถใช้งาน Windows ได้อย่างอิสระ แท็บเล็ต iPad จาก Apple หรือ Blackberry เองก็เช่นกัน ทำให้แท็บเล็ตทั้งสามค่ายนี้ มีราคาเริ่มต้นค่อนข้างสูง เพราะต้องมีค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าลิขสิทธิ์โปรแกรมระบบปฏิบัติการ

เมื่อเทียบกับ Android ที่ถูกออกแบบมาสำหรับ Tablet PC โดยเฉพาะ และเป็นฟรีโปรแกรมที่บริษัทผลิตแท็บเล็ตสามารถนำไปใช้ได้อย่างอิสระ จึงทำให้เป็นที่นิยม แท็บเล็ตพีซีที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android จึงสามารถทำราคาได้ต่ำมาก สามารถหาซื้อได้ตั้งแต่ราคา ไม่ถึงสองพันบาท ในขณะที่ค่ายอื่นว่ากันที่เกือบหลักหมื่นบาทขึ้นไป

Android Tablet สามารถตอบสนองการใช้งานคอมพิวเตอร์ขึ้นพื้นฐานได้เป็นอย่างดี
กิจกรรมพื้นฐานเกี่ยวกับการใช้งานอุปกรณ์ไอทีของคนเรา เช่น การเช็คเมล์ รับส่งอีเมล์ ฟังพลง ดูวิดีโอ ถ่ายรูป อ่านข่าวหรือบทความในอินเตอร์เน็ต ดูทีวี อ่านอีบุ๊ค สนทนาออนไลน์ แช็ต ใช้ Facebook ดูรูป โชว์รูปกิจกรรมพื้นฐานเหล่านี้ Android Tablet สามารถตอบสนองได้ทั้งหมด ที่สำคัญมีราคาถูกกว่าและแบตเตอรี่สามารถใช้งานได้ยาวนานกว่าโน้ตบุ๊ค แท็บเล็ตจึงกลายป็นตัวเลือกที่ดี สำหรับการพกพาติดตัว เพื่อใช้งานนอกสถานที่

โน้ตบุ๊คราคาประมาณหนึ่งหมื่นบาท ส่วนใหญ่สามารถใช้งานได้ 3-4 ชั่วโมงเท่านั้นและจะน้อยกว่านั้นหากฟังเพลงหรือดูวิดีโอ แต่แท็บเล็ตราคาไม่ถึง 5 พันก็สามารถใช้งานได้พอๆ กันหรือมากกว่ากรณีที่เป็นการใช้งานพื้นฐาน แต่มีดีที่พกพาสะดวก เปิดปุ๊บติดปั๊บใช้งานได้ทันที

แต่ Android Tablet ยังไม่เหมาะกับการงานที่ค่อนข้างจริงจังและกินระยะเวลานานๆ อย่าง การพิมพ์เอกสารจำนวนมาก การแต่งภาพ ตัดต่อวิดีโอ การสร้างเว็บไซต์ แต่เหมาะที่จะใช้เป็นอุปกรณ์สำรองไว้พกพาติดตัวเพื่อนำเสนอหรือใช้งานเพียงชั่วครู่เท่านั้น โดยเฉพาะกิจกรรมด้านความบันเทิง หรือไว้เสพข้อมูล จะตอบสนองได้ดีที่สุด

บริษัทผู้ผตลิตแท็บเล็ต Android 4.0
สำหรับบริษัทผู้ผลิตแท็บเล็ต Android 4.0 ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มบริษัทที่ผลิตมือถือและคอมพิวเตอร์แบรนด์ดังๆ ของโลกและบริษัทโนเนมจากจีน ซึ่งจะแตกต่างกันที่คุณภาพและราคา แตกต่างกันมากๆ
1. ตัวอย่างบริษัทแบรนด์เนมต่างๆ เช่น Toshiba, Dell, Lenovo, Acer, sony, HTC, Huawei เป็นต้น

2. ตัวอย่างบริษัทและยี่ห้อแท็บเล็ต Android จากจีน เช่น Ainol, Onda, AllWinner เป็นต้น