แท็บเล็ตพีซีที่มีพอร์ตสำหรับการเชื่อมต่อมาก เราก็จะใช้ประโยชน์แท็บเล็ตพีซีเครื่องนั้นได้มากเช่นกัน ซึ่งก็เป็นเรื่องแปลกที่เครื่องราคาแพงจะไม่ค่อยมีพอร์ตรองรับมากนัก แต่เครื่องราคาถูกจะมีพอร์ตรองรับมากกว่า โดยพอร์ตต่างๆ จะมีดังนี้


1. WiFi 802.11b/g/n สำหรับเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่าน WiFi
2. Bluetooth สำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์อื่นผ่านบลูธูทหรือรับส่งข้อมูลระหว่างเครื่อง
3. รองรับ NFC (Near Field Communication)
4. พอร์ต Micro USB สำหรับต่อกับคอมพิวเตอร์เพื่อถ่ายโอนข้อมุล
5. พอร์ด USB แบบมาตรฐาน จะพบในแท็บเล็ต Andoid แบบ WiFi ซึ่งจะมีไว้ให้ใช้กับสาย OTG เพื่อต่อกับแอร์การ์ดเล่นเน็ตหรือต่อแฟลชไดรว์ คีย์บอร์ด เมาส์ แท็บเล็ตมียี่ห้อ จะไม่มีให้ มีเป็นบางรุ่นที่แพงเกือบที่สุดขึ้นไป Windows แท็บเล็ตก็มีมาให้ แต่ iPad ไม่มีต้องซื้ออุปกรณ์เสริม ซึ่งถ่ายโอนได้เฉพาะภาพและวิดีโอจากกล้องดิจิตอล แต่เพลงหรือแฟลชไดรว์ไม่ได้ สามารถต่อคีย์บอร์ดได้
6. พอร์ต mini HDMI สำหรับต่อออกจอนอก หรือต่อออกจอทีวี
7. พอร์ต micro Sd card สำหรับใช้งานกับ Memory Card แท็บเล็ตราคาประหยัดจะมีแต่แท็บเล็ตยี่ห้อดังๆ หลายรุ่นไม่มี ไม่รองรับการเพิ่มหน่วยความจำ ส่วนใหญ่จะรองรับที่ 32 GH
8. ช่องเสียบชุดหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
6.. พอร์ตสายชาร์จ

 

การมีระบบการเชื่อมต่อและพอร์ตเหล่านี้มากๆ จะเป็นเรื่องดี เพราะจะช่วยให้แท็บเล็ตสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอกได้มาก แต่หน้าตาจะไม่สวย ดูเหมือนมีรูพรุนเยอะเกินไป ฮา และอีกอย่าง จะขายอุปกรณ์เสริมไม่ได้ เพราะบางรุ่นอย่าง iPad ต้องซื้ออุปกรณ์เสริมซึ่งค่านข้างแพง