ความหมาย : สำนวนนี้ใช้ในความหมาย เป็นการบังคับให้ผู้อื่น โดยเฉพาะลูกหลาน คนใกล้ตัวให้ทำอะไรตาม ใจตัวเอง ตามใจพ่อแม่ ปู่ย่าตาย โดยเฉพาะคนโบราณ คนสมัยก่อน

 

คนในสมัยก่อน สมัยโบราน ลูกหลาน มักจะถูกบังคับขืนใจให้ทำในสิ่งที่ไม่ชอบ โดยมักจะพูดว่า ข่มเขาโคขืนให้กินหญ้า เปรีบ บเหมือนวัวที่ไม่อยากจะกินหญ้า ก็จับเขากดหัวให้มันกิน ซึ่งคนสมัยโบราณ ชีวิตไม่ได้มีทางเลือกเหมือนสมัยนี้ พ่อบังคับให้ทำอะไรก็ ต้องทำตาม โดยเฉพาะการแต่งงาน

ตัวอย่าง :

การเลี้ยงลูกของพ่อแม่สมัยนี้จะไปบังคับให้ลูกให้ตามใจตัวเอง ข่มเขาโคขืนให้กินหญ้า เหมือนสมัยก่อน คงจะไม่ได้แล้ว เพราะชีวิตมี ทางเลือก เด็กบางคนมีเพื่อน มีคนรู้จักในโซเชียล เมื่อถูกบังคับมากๆ ก็จะหนีออกจากบ้าน หรือไปอยู่กับเพื่อน กลายเป็นปัญหาใหญ่ ตามมา การเลี้ยงลูกจึงต้องคุยกัน ทำความเข้าใจและให้อิสระในการใช้ชีวิต

เด็กชายแดงโตมาในครอบครัวที่พ่อแม่เป็นคนสมัยใหม่ อยากทำอะไร เรียนอะไร พ่อแม่ก็ให้สิทธิ์ในการเลือกตามกำลังความสามารถ ความชอบของตัวเอง ไม่ถูก ข่มเขาโคขืนให้กินหญ้า บังคับให้เรียนตามที่พ่อแม่ต้องการ ทำให้เด็กมีความสุขกับการเรียนและเรียนได้ ดี ทุกวันนี้โลกเปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก ความรู้ความคิดประสบการณ์ ของคนรุ่นหนึ่ง ไม่สามารถใช้กับคนอีกรุ่นได้อีกแล้ว อาจจะใช้ได้บางเรื่องที่เป็นเรื่องพื้นฐานจริงๆ

การบังคับให้ลูกหลานทำอะไรตามใจตัวเอง ก็มีทั้งข้อดีข้อเสีย และต้องรู้ว่าเรื่องใดควรบังคับให้ทำ หรือเรื่องใดควรปล่อย เช่น เรื่อง ความมีวินัยในชีวิต หรือเรื่องที่ควรรู้ในเรื่องดูแลตัวเอง หรือเอาตัวรอดในสังคม เพราะเป็นเรื่องพื้นฐานที่จะส่งผลต่อชีวิตของเด็กในภาย ภาคหน้า เพราะทุกวันนี้ มีสิ่งล่อลวงมากมาย หากตามไม่ทัน ไม่รู้ว่าจะทีผลอะไรตามมาบ้าง ก็ย่อมจะไม่เป็นผลดีกับเด็ก อาจจะโตเป็น ผู้ใหญ่ที่ขาดวินัยในการใช้ชีวิต ทำอะไรตามแต่ใจตัวเอง

คนที่เป็นแฟนกันหรือสามีภรรยากัน หลายคนจะชอบข่มคู่ของตัวเอง โดยเฉพาะผู้หญิง มักจะบังคับให้อีกฝ่ายทำอะไรตามใจตัวเอง ข่มเขาโคขีนให้กินหญ้า ซึ่งมักจะส่งผลให้เกิดผลเสียตามมา เช่น ผู้ชายเมื่อโดนบังคับมากๆ โดยจัดระบบ จัดระเบียบชีวิตทุกอย่าง สุด ท้ายก็อาจนอกใจบ้าง อยากให้กินหญ้านักใช่ไหม ก็ไปหาหญ้าอ่อนกินนอกบ้านเสียเลย

สำนวน สุภาษิตที่ คล้ายกัน :