ความหมาย : สำนวนนี้ใช้เปรียบเทียบกับสิ่งที่ดูดีภายนอก แต่ซ่อนความเน่า ความไม่ดีไว้ภายใน ที่อาจจะมองไม่เห็น แต่เฉพาะเจ้าตัวหรือคนใกล้ชิดเท่านั้นที่รู้ดีว่าสภาพที่แท้จริงเป็นอย่างไร

ตัวอย่าง :

ครอบครัวนี้ ข้างนอกสุกใส ข้างในเป็นโพรง ภายนอกดูดี มีเงิน มีฐานะ มีหน้าตาทางสังคม แต่แท้ที่จริงแล้ว เป็นหนี้สินมากมาย รอวันโดนธนาคารยึดทรัพย์ 

ผลไม้บางชนิด เมื่อดูข้างนอกผิวสวยใส แต่ข้างในอาเน่าเละ เป็นโพรง เพราะมีหนอนอยู่ข้างใน โดยเฉพาะผลไม้ที่ใกล้สุกแล้ว สีสันภายนอกอาจดูสวยงาม แต่ภายในกินไม่ได้ ข้างนอกสุกใส ข้างในเป็นโพรง

รถยนต์คันนี้ หากดูเฉพาะสีสันภายนอก เหมือนยังดูดี สภาพดี แต่แท้ที่จริงแล้ว ข้างในมีปัญหามาก เครื่องยนต์ไม่ดี แอรเสีย ห้องโดยสาร เบาะฉีกขาด พรมขึ้นรา ข้างนอกสุกใส ข้างในเป็นโพรง

เมื่อเห็นใครสักคนที่ดูเพียบพร้อม มีรถมีบ้าน มีการงานที่ดี แต่งตัวดูดี อย่างเพิ่งไว้ใจว่า จะเป็นคนมีฐานะ จากประสบการณ์ที่พบเห็นมา คนแบบนี้ มีแต่หนี้ เพราะการที่ต้องมีสมบัติ มีรถ มีบ้าน ของใช้ดีๆ การแต่งตัว ฯลฯ ต้องใช้เงิน หากเป็นคนทำงาน เป็นพนักงาน ถ้าพอจะประมาณรายได้ต่อเดือนได้ ก็จะรู้ได้ทันทีว่า ข้างนอกสุกใส ข้างในเป็นโพรงหรือไม่ ข้างนอกดูดี แต่มีหนี้ซ่อนไว้เยอะมาก คนแบบนี้คบแล้ว สักวันต้องพาความเดือดร้อนเรื่องเงินๆ ทองๆ มาให้อย่างแน่นอน