ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้เปรียบเทียบกับสถานการณ์ที่อยู่ในช่วงเวลาสำคัญ ห้ามขัดจังหวะ ขัดขวาง หรือรบกวน เพราะจะทำให้งานเสีย หรือสิ่งที่ทำนั้น เหตุการณ์นั้นเกิดความเสียหายได้

ตัวอย่าง :

การอยู่ในช่วงเวลาที่กำลังแย่ หรือมีอะไรร้ายแรงเกิดขึ้น อาจจะพูดในอีกลักษณะหนึ่งว่า กำลังอยู่ในช่วง เข้าด้ายเข้าเข็ม ห้ามขัดจังหวะ เหมือนการเอาด้ายเข้าเข็ม รูเข็มมีขนาดเล็กมาก ด้ายก็เช่นกัน หากมีลมพัดผ่าน หรือมือไม่นิ่ง ก็จะเอาด้ายเข้ารูเข็มไม่ได้ ทำให้เสียเวลา เข้าด้วยเข้าเข็ม

หากชีวิตกำลังอยู่ในช่วงเวลาที่ต้องทำสิ่งสำคัญ ต้องทำให้สำเร็จห้ามผิดพลาด มักจะนิยมพูดว่า กำลังอยู่ในช่วง เข้าด้ายเข้าเข็ม เป็นที่รู้กันว่า ห้ามรบกวน อย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดความผิดพลากหรือเกิดความเสียหายได้ หากเข้าไปรบกวนหรือขัดจังหวะ

ในชีวิตคนเราอาจจะมีช่วงเวลาที่เรียกว่า เข้าด้ายเข้าเข็ม มีเรื่องสำคัญต้องทำ แต่อาจจะไม่บ่อยนัก นอกเสียจากจะเป็นคนที่ชอบทำสิ่งที่ทำให้ตัวเองเดือดร้อน ต้องเจอกับเรื่องเลวร้ายที่จะต้องผ่านไปให้ได้ หรือต้องใช้สมาธิเพื่อแก้ปัญหา เช่น กำลังทำงานที่ได้รับมอบหมายและต้องทำให้เสร็จในเวลาที่กำหนด เป็นงานสำคัญ พลาดไม่ได้ ห้ามรบกวนอย่างเด็ดขาด