ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงคนที่ชอบสร้างปัญหาไม่รู้จักหยุดจักหย่อน ปลุกผีลุกปลุกผีนั่ง ทำให้เกิดเรื่องไม่ดีอยู่ตลอดเวลา ทั้งๆที่บางเรื่องก็น่าจะจบลงได้แล้ว แต่ก็ไม่ยอมให้จบ บางคนก่อเรื่องเพื่อเรียกร้องความสนใจหรือก่อกวน สร้างสถานการณ์ที่ไม่ดีเหมือนอย่างภาคใต้ของไทยเรา

ตัวอย่าง :

ในหน่วยงานที่มีการแก่งแย่งตำแหน่งหน้าที่การงานกันค่อนข้างมาก บางคนก็สร้างปัญหา สร้างความเดือดร้อนอยู่ตลอดเวลา ปลุกผีลุกปลุกผีนั่ง มีเรื่องไม่ดีเกิดขึ้นอยู่เสมอ โดยเฉพาะการใส่ร้ายป้ายสีที่ทำให้คนอื่นได้รับความเดือดร้อน หรือทำให้คู่แข่งได้รับความผลกระทบ

คนขาดความรักและขี้อิจฉา บางคนมักจะหาเรื่องก่อกวน คนรอบข้างที่ได้ดีเกินหน้าเกินตาตัวเองอยู่เสมอ ปลุกผีลุกปลุกผีนั่งสร้างเรื่องราวไม่ดีสร้างปัญหาอยู่แทบตลอดเวลา เพราะทนไม่ได้ที่เห็นคนอื่นได้ดีกว่า บางคนทำอะไรไม่ได้ ก็หน้าหงิก หน้างอ เพราะไม่พอใจแบบออกนอกหน้าก็มี หากมีคนใกล้ตัวมีพฤติกรรมแบบนี้ ต้องเลิกคบ

คนที่มีพฤติกรรมหึงหวงมาก เมื่อมีแฟน บางคนก็จะหาเรื่องราวมาชวนทะเลาะอยู่แทบตลอดเวลา ปลุกผีลุกปลุกผีนั่ง มีแต่เรื่องปวดหัว มานำเสนอไม่รู้จักหยุดจักหย่อน บางทีก็หึงหวง เรื่องเก่า แฟนเก่ามีกี่คนก็ขุดเรื่องราว ขึ้นมาชวนทะเลาะได้แทบทุกวัน

คนคบกันเป็นแฟนกัน หรือแต่งงานกันแล้ว ก็มักจะมีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดหรือทั้งสองฝ่ายทำตัวแบบนี้ ซึ่งก็มักจะสร้างปัญหาให้ต้องเลิกลากัน

ลูกหลานบางคน ในครอบครัวที่รู้สึกว่าตัวเองขาดความรัก ขาดความใส่ใจจากพ่อแม่บางคนก็มักจะสร้างปัญหาไม่รู้จักหยุด ปลุกผีลุกปลุกผีนั่ง ทำเรื่องเดือดร้อนอยู่ตลอดเวลา ทำตัวเกเรบ้าง เพื่อเรียกร้องความสนใจจากพ่อแม่

ในท้องที่ 3 จังหวัด ทางภาคใต้ของไทยเรามักจะมีเหตุการณ์ไม่สงบเกิดขึ้นอยู่บ่อยๆ มีความพยายามสร้างเรื่องราว สร้างปัญหา สร้างสถานการณ์ไม่ดีอยู่ตลอดเวลา ปลุกผีลุกปลุกผีนั่ง ไม่รู้จักหยุดและก็ไม่มีทีท่าว่าบ้านเมืองจะสามารถสงบลงได้เลย