ความหมาย : สำนวนนี้เป็นคำพูดเพื่อเตือนสติว่าอย่าไปยุ่ง ตำหนิ ดูถูก ดุ ด่า ว่ากล่าวคนที่กำลังหกล้ม เพราะ คนที่หกล้มหรือคนที่ผิดพลาดในเรื่องหนึ่งเรื่องใดนั้น ก็ยังมีโอกาสลุกขึ้นมาได้ มีโอกาสตั้งตัวได้ หรือเกิดความโกรธและทำอันตรายได้

ตัวอย่าง :

คนล้มอย่าข้าม คนที่กำลังหกล้ม อย่ามองข้าม อย่าพูดจาว่ากล่าว ตำหนิ ดุ ด่า เพราะอาจจะเป็นอันตรายถึงชีวิต เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ สามารถเกิดขึ้นจริงได้ทันที โดยเฉพาะการไปยุ่งกับคนที่กำลังอยู่ในอาการมึนเมา ขาดสติ คนก้าวร้าว โมโหร้าย คนเมาอาจจะเดินไม่ ตรงทาง หกล้มบ้าง ล้มกลิ้งบ้าง แต่อย่าไปพูดอะไรไม่เข้าหู ไม่เช่นนั้นมีโอกาสได้รับอันตราย นี่คือเรื่องจริง ไม่เชื่อก็ลองได้เลย

คนที่หกล้มยังสามารถลุกขึ้นยืนได้อีก คนล้มอย่าข้าม เป็นคำพูดของคนโบราณที่เตือนว่าอย่าไปเดินข้ามคนที่กำลังหกล้ม เพราะ อาจจะได้รับอันตราย หากคนที่หกล้มเกิดลุกพรวดพราดขึ้นมาทันทีทันใด ย่อมจะเกิดการชนหรือปะทะกัน ทำให้คนที่กำลังข้ามอยู่นั้น พลอยล้มไปด้วย อาจจะได้รับอันตรายหัวร้างข้างแตก นอกจากกนี้ การเดินข้ามคนที่กำลังหกล้มนั้น ถือเป็นการดูถูก หากเป็นคนเกเร อันตพาล ก็ย่อมจะเป็นเรื่องราวทะเลาะ ชกต่อยกันตามมาอย่างแน่นอน

คนล้มอย่าข้าม สำหรับคำว่า คนล้ม นั้น ในอีกความหมายหนึ่งจะหมายถึง คนที่กำลังผิดพลาด อาจจะผิดพลาดในการใช้ชีวิต หน้าที่การงาน หรือเรื่องใดๆ ก็ตาม คนเหล่านี้อาจจะมีอยู่ในสภาพที่จิตใจไม่สมบูรณ์เหมือนปกติ บางคนก็ทุกข์ใจ ก้าวร้าว มีอารมณ์ รุนแรง โมโหร้าย ส่วนคำว่า อย่าข้าม นั้น ในอีกความหมายหึงจะหมายถึง อย่าไปยุ่ง ไปบ่น ด่า ตำหนิ เพราะอาจจะเป็นอันตรายกับตัว เองได้ หากคนที่หกล้ม หรือกำลังประสบความผิดพลาดในชีวิตนั้น เป็นคนโมโหร้ายหรือก้าวร้าว

คนล้ม อาจจะหมายถึงคนที่กำลังผิดพลาดในชีวิต หน้าที่การงาน โดยเฉพาะในเรื่องหน้าที่การงานนั้น บางคนสามารถตั้งตัวได้เร็ว มาก การมองข้ามคนหรือมองข้ามคนเหล่านี้ จึงเป็นการดูถูก ดูหมิ่น หากคนๆ นั้นสามารถตั้งตัวได้เร็วกว่าที่คิด เพราะบางคนนั้นในวัน ที่ร่ำรวย อาจจะได้ให้ความช่วยเหลือคนอื่นไว้มาก จึงพร้อมจะมีคนให้ความช่วยเหลือเมื่อตกต่ำเช่นกัน จึงมีโอกาสกลับมาผงาดได้อีกครั้ง การพูดจาดูถูก ดูหมิ่นคนแบบนี้ อาจจะทำให้เสียหน้า เป็นที่อับอายได้ คนล้มอย่าข้าม จึงเป็นสำนวนที่จะต้องจำใส่ใจว่าอย่าไปยุ่งกับคน ล้ม เพราะไม่มีประโยชน์อะไร คนล้มก็เจ็บตัวพออยู่แล้ว ไม่ช่วยอะไรก็อย่าไปซ้ำเติม ไม่มีประโยชน์และอาจจะเป็นอันตรายกับตัวเองด้วย เช่นกัน