ความหมาย : สำนวนนี้ใช้กล่าวถึงภาระหนี้สินที่คนที่เสียชีวิตแล้ว แต่ได้ทิ้งไว้ให้ลูกหลานต้องรับผิดชอบ หรือมี ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นตามมาอีกมาก ทำให้ลูกหลานต้องหาเงินมาใช้จ่ายเพื่อคนตาย อาจจะถึงขั้นต้องขายที่ ขายสมบัติ

ตัวอย่าง :

เพื่อไม่ให้ลูกหลานลำบาก เข้าข่าย คนตายขายคนเป็น เมื่อตัวเองได้เสียชีวิตไปแล้ว บางคนนั้นจะทำประกันชีวิตเอาไว้เพื่อเป็นค่าใช้ จ่ายในการจัดการกับงานศพของตัวเอง ซึ่งมีรายจ่ายหลักแสนบาทเลยทีเดียว ไม่เช่นนั้นจะสร้างความเดือดร้อนให้ลูกหลานอย่างมาก หากตายตามปกติ ไม่ได้เจ็บป่วย เป็นโรคร้ายแรง รายจ่ายจะไม่มากนัก แต่หากเจ็บป่วยต้องรักษาบางคนนั้นมีรายจ่ายเกินล้านบาทเลย ทีเดียว

การกู้หนี้ยืมสินของพ่อแม่หรือสมาชิกในครอบครัว จะทำอะไรก็ควรให้คนในครอบครัวรับรู้ด้วย เพราะภาระหนี้สินที่เกิดขึ้นนั้น ทาง ลูกหลานจะมีส่วนรับผิดชอบ ต้องทำหน้าที่ชำระแทน บางครอบครัว ลูกหลานต้องตามชำระหนี้ให้พ่อแม่อยู่บ่อยๆ สร้างความเดือดร้อน ให้คนในครอบครัว แม้คนสร้างหนี้จะเสียชีวิตไปแล้ว แต่หากมีมรดกตกทอดให้ลูกหลาน เจ้าหนี้ก็จะสามารถฟ้องร้อง อายัดทรัพย์ได้ ลูกหลานที่ได้รับมรดก ก็ต้องทำหน้าที่ชดใช้หนี้แทน คนตายขายคนเป็น ตายไปแล้วก็ยังสร้างความเดือดร้อนให้คนที่ยังมีชีวิตอยู่ เพราะมีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นตามมา