ความหมาย : สำนวน ฉลาดแกมโกง เป็นสำนวนที่พูดถึงคุณลักษณะของคนหรือสัตว์ที่มีความฉลาดในทางไม่ดี ในทางที่เอาเปรียบผู้อื่น ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน คนฉลาดแบบนี้มีเยอะมาก

ตัวอย่าง :

ความเห็นแก่ตัวของคนเราเป็นนิสัยที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด ความเห็นแก่ตัวมากก็จะทำให้มีความคิด ที่จจะทำอะไรเพื่อตัวเองให้มากขึ้น ความ ฉลาดแกมโกง ก็จะเพิ่มมากขึ้น โกงเก่งขึ้น หลบหลีกได้ ยากจะจับผิดได้ แม้จะรู้บางทีก็ไม่มีหลักฐานที่จะเอาความผิดได้

คนฉลาดแกมโกง คิดแต่จะทำอะไรเพื่อตัวเอง คิดในทางไม่ดี ทุจริต คนแบบนี้คบแล้วจะทำให้ชีวิตเดือดร้อน แต่บางทีเราก็ไม่สามารถรู้ได้ว่า ใครจะเป็นแบบนั้นบ้าง ก็ต้องอาศัยการสังเกตุจากการกระทำ คำพูด

คนเห็นแก่ตัวส่วนใหญ๋จะเป็นคนที่ฉลาดแกมโกง เพราะความเห็นแก่ตัว คิดถึงแต่ตัวเอง คนเหล่านี้จึงมักจะทำอะไรที่เพื่อตัวเองไว้ก่อน ทำให้พอจะจับทางได้ การตามให้ทันคนประเภทนี้ ไม่ง่าย หากไม่เคยคบคนแบบนี้มาก่อน ก็มักจะตามไม่ทัน จนกว่าจะเสียรู้ ซึ่งบางครั้งอาจจะสร้างความทุกข์ใจ ทุกข์กายอย่างหนัก หากมีเรื่องผิดกฏหมายเข้ามาเกี่ยวข้อง

การตามให้ทันคนที่ ฉลาดแกมโกง เป็นเรื่องสำคัญ เพราะทุกวันนี้ ผู้คนถูกมอมเมาให้หลงในวัตถุ ทำให้เกิดความต้องการเงินเพื่อใช้สนองความต้องการของตัวเอง บางครั้งก็อาจจะทำร้ายคนใกล้ตัว โดยเฉพาะคนดี คนซื่อ มีโอกาสเจ็บตัวมากที่สุด ซึ่งก็มีวิธีง่ายๆ ในการป้องกันตัวเองจากคนประเภทนี้ อย่าไว้ใจ อย่าให้โอกาส และทำให้รู้ว่า เราตามทัน หรือแม้จะตามไม่ทัน แต่เมื่อใดที่คนเหล่านี้มีเรื่องมารบกวน หรือขอให้ช่วยทำอะไรก็ตาม ต้องคิดให้หลายตลบว่ามีอะไรแอบแฝงหรือไม่

ผู้เขียนเคยคบเพื่อนที่มีคุณลักษณะแบบนี้ ในชีวิตไม่เคยเจอใครที่ฉลาดมากขนาดนี้ในเรื่องแกมโกง นิ่งๆ ซื่อๆ ดูไม่มีพิษ ไม่มีภัย ทำตัวน่าสงสาร แต่ฉลาดแกมโกง อาชีพหลักก็ปล่อยเงินกู้ ทุกครั้งที่โทรมา ก็จะมีเรื่องเดือดร้อนหรืออาจจะพาไปเจ็บต้วได้เสมอ แต่หลายครั้งก็ยากจะรู้ตัว ดังนั้นเวลาไปไหน จะไม่ไปรถคันเดียวกัน เพราะหลบยาก

บางทีนัดกันไปทานข้าว มารับถึงบ้าน แล้วพาไปเก็บเงินกู้ก่อน หรือบางทีมีเรื่องทะเลาะกันอยู่ก่อนแล้ว แต่บอกว่าคอมพิวเตอร์ที่บ้านมีปัญหาต้องการให้ช่วยเหลือ เมื่อไปถึงบ้าน แทบเอาชีวิตไม่รอด เพราะพอลงจากรถ คู่กรณีก็ปรี่เข้ามาทำร้าย เกือบเจ็บตัวไปด้วย โชคดีที่มีไหวพริบเอาตัวรอดได้

หากมีเพื่อนประเภทนี้ ให้คิดไว้ก่อนว่า จะต้องมาไม่ดีแน่ เพราะคนประเภทนี้ มักจะคิดอะไร หรือพยายามจะทำอะไรเพื่อตัวเอง เมื่อมีความคิดดีๆ ในทาง ฉลาดแกมโกง ก็จะต้องหาคนมาทดสอบ มาทดลองในสิ่งที่ตัวเองคิด คนใกล้ตัวก็จะมีโอกาสโดนมากที่สุด โดยเฉพาะคนซื่อ คนใจดี เตรียมตัวโดนก่อนได้เลย