ความหมาย : ฉกชิงวิ่งราว เป็นสำนวนที่มักจะใช้กล่าวถึงโจรที่ขโมยทรัพย์สินซึ่งหน้า หยิบ ฉก ดึง จากเจ้าของทรัพย์ แล้ววิ่งหนี ขับรถหนี ไปทันที

ตัวอย่าง :

คนที่แต่งกายด้วยเครื่องประดับที่มีค่า น้อยคนจะรอดจากการถูก ฉกชิงวิ่งราว เช่น กระชากสร้อยคอแล้ววิ่งหนี แต่ปัจจุบันนิยมขับรถหนีมากกว่า อาจจะมีพรรคพวกติดเครื่องจอดมอเตอร์ไซต์รออยู่แล้ว การแต่งตัวใส่ของมีค่าจึงต้องระวังตัวให้มากกว่าปกติ อย่าแสดงความร่ำรวยจนตัวเองเดือดร้อน เพราะบางครั้งอาจถูกทำร้ายถึงกับเสียชีวิต

ช่วงที่เศรษฐกิจย่ำแย่ช่วงหนึ่ง การเดินทางในกรุงเทพต้องระวังตัวอย่างมาก เพราะมีโอกาสถูก ฉกชิงวิ่งราว เมื่อยู่ในที่ลับตาคน เช่น บนสะพานลอย ซึ่งหลายแห่งจะมีการติดป้ายต่างๆ ทำให้ปิดบังสายตาคนได้เป็นอย่างดี การเดินบนสะพานลอยจึงต้องระวัง อย่าโทรศัพท์ขณะเดินในที่เปลี่ยน บางคนพยายามคุยเสียงดัง เพื่อให้มีคนรู้ว่าตัวเองอยู่แถวนั้น ซึ่งกลับเป็นอันตรายมากกว่า การระวังตัว เพราะระหว่างคุยโทรศัพท์อาจจะเผลอตัว เปิดช่องว่างให้ถูกฉกกระเป่าไปได้

นอกจากสิ่งของมีค่าแล้ว โจรบางคนอาจจะไม่ ฉกชิงวิ่งราว แต่อาจะอาจจี้ปล้นเอาทรัพย์สิน อย่างกางเกงยีนบางรุ่นยิ่งเก่ายิ่งแพง มีราคาเช่นกัน ดังนั้นแม้จะสวมใส่เครื่องประดับมีราคาแต่หากสวมใส่เนื้อผ้ามีราคา ก็ใช่ว่าจะปลอดภัย ควรมีกางเกงสำรองติดตัวไปด้วย ไม่เช่นนั้นอาจจะเปลือยเปล่ากลับบ้าน นี่คือเรื่องจริงที่เคยเกิดชึ้นช่วงหนึ่งในกรุงเทพสำหรับคนชอบใส่กางเกงยีนส์ลีวาย 501รุ่นดัง ยี่ห้อยอดนิยม