ความหมาย : สำนวนนี้มักใช้กล่าวถึงคนสูงวัย มีอายุมาก แต่เต็มไปด้วยเล่ห์เหลี่ยมแพรวพราว ต้องระวังตัว หากคบกับคนที่มีลักษณะแบบนี้ ซึ่งส่วนใหญ่จะดูยาก ดูไม่ออกว่าเป็นคนมีพิษ มีอันตรายซ่อนอยู่ กว่าจะรู้ ก็อาจจะพลาดท่าไปแล้ว

ตัวอย่าง :

เฒ่าสารพัดพิษ เราอาจจะได้ยินสำนวนนี้บ่อยๆ หากดูหนังจีนกำลังภายใน เพราะในเรื่องก็มักจะมีผู้เฒ่า ซึ่งอาจจะเป็นชายหรือหญิงที่มีเล่ห์เหลี่ยมแพรวพราว มีอันตรายรอบด้าน จิตใจล้ำลึกยากจะหยั่งถึงว่าคิดอะไร วางแผนดีชั่วอะไรไว้บ้าง

คนสูงวัยหรือผู้เฒ่าที่มีฐานะ เคยทำมาค้าขาย ทำกิจการจนเจริญรุ่งเรืองอยู่อยู่ในแวดวงการทำงานด้านต่างๆ บางคนอาจจะได้สมญานามว่า เฒ่าสารพัดพิษ เลยทีเดียว เพราะกว่าจะอยู่บนจุดสูงสุด มีอำนาจ มีตำแหน่งหน้าที่การงานใหญ่โต ก็มักจะผ่านร้อนหนาว ปัญหาอุปสรรคมามาก จึงไม่แปลกที่เราจะเห็นคนใหญ่คนโตในบ้านเมือง ล้วนเต็มไปด้วยเล่ห์เหลี่ยม ชิงไหวชิงพริบกัน โดยเฉพาะในวงการเมือง

ผู้ที่มีอายุมากแล้วหรือคนสูงวัยปกติทั่วไปทั้งหญิงหรือชายที่อาจจะเข้าข่ายเป็น เฒ่าสารพัดพิษ ที่ไม่ควรคบหาหรือต้องเพิ่มความระมัดระวังตัว เพราะอาจจะเป็นอันตรายได้ หากไม่ระวัง หรือรู้ไม่เท่าทันก็จะเสียเปรียบ คนเหล่านี้ส่วนใหญ่จะเป็นคนมีฐานะ ร่ำรวย ซึ่งกว่าจะร่ำรวยนั้น อาจจะทำธุรกิจทีผิดกฏหมาย หรือเอาเปรียบคนอื่น เบียดเบียนคนอื่น หรืออาจจะถูกคนหลอก เจอคนขี้โกงมามาก เพราะความร่ำรวยจึงมีแต่มิจฉาชีพเข้ามาหลอกเอาเงิน ทำให้กลายเป็นคนมีเล่ห์เหลี่ยมแพรวพราวเพื่อเอาตัวรอด

คนสูงวัยที่เห็นแก่ตัว มีแนวโน้มที่จะกลายเป็น เฒ่าสารพัดพิษ สูงกว่าคนทั่วไป เพราะความเห็นแก่ตัว คิดถึงแต่ตัวเอง กลัวตัวเองลำบาก จึงต้องคิดหาวิธีทำเพื่อตัวเอง ซึ่งก็ไม่พ้นการกระทำที่เป็นการเบียดเบียนคนอื่น บางคนนั้นคิดหาแต่วิธีโกงหรือเอาเปรียบคนอื่นอยู่ตลอดเวลา ฝึกฝนเล่ห์เหลี่ยมทุกวัน คนประเภทนี้มีลักษณะหลายแบบที่ดูไม่ยาก เช่น เห็นแก่ตัว หรือการพูดจาดี วางตัวดี ต้องระวังตัว คนสูงวัยที่ไร้พิษจะต้องตรงไปตรงมา มีเหตุผล และมีศิลธรรม ที่สำคัญไม่กลัวตาย คนที่ไม่กลัวความตายก็ไม่มีอะไรต้องห่วงแล้ว ไม่อยากได้อะไร ก็จะไม่คิดจะเบียดเบียนใคร อยากจะจากโลกนี้ไปอย่างสงบเท่านั้น