ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึง ปัญหาที่เกิดขึ้น หรือเรื่องราวที่เกิดขึ้นนั้นมีความรุนแรง บานปลาย ขยายใหญ่ ไปมากกว่าที่คิดไว้ จนบางที ก็ยากเกินกว่าจะรับมือ

ตัวอย่าง :

ปัญหาของคนสองคน อาจจะเป็นเพื่อนกัน เป็นคนรักกัน สามีภรรยา หรือคนในครอบครัว เมื่อมีปัญหากัน ก็ต้องคุยกัน การปรึกษากับคนอื่น จะเป็นการดึงคนเหล่านั้นเข้ามาเกี่ยวข้อง อาจทำให้ปัญหา บานปลาย มากขึ้น จนยากจะปรับความเข้าใจกัน ได้ เพราะต่างฝ่ายต่างก็มีกองเชียร์ ที่อาจจะพูดแนะนำ ในเรื่องไม่ดี

 

เมื่อมีปัญหาต่างๆเกิดขึ้นในชีวิต อาจจะเป็นปัญหาส่วนตัวการ งานความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง จะต้องคิดหาวิธีแก้ปัญหาหา สาเหตุแล้วแก้ไขตรงจุด เพราะบางครั้ง เพื่อป้องกัน ไม่ให้ปัญหา บานปลายจนยากจะแก้ไข บางขุน มีปัญหา ในเรื่องความรัก การ เข้าหาธรรมะ ย่อมดีกว่า การเข้าผับเข้าบาร์ ซึ่งมีโอกาส ทำให้ ปัญหา บานปลาย เพราะอาจคบ กับคนที่ไม่ดี ซึ่งใครก็ตาม ที่เข้า มาในช่วง ที่กำลังมีปัญหา อาจจะทำให้ ความเหงา คือใครที่ พูดจา ให้กำลังใจ ก็อาจจะ ใจอ่อน ไปคบหาสมาคมด้วย กลายเป็นการ สร้างปัญหาเพิ่มขึ้นมาอีก หากยัง ตัดขาด ตัดความสัมพันธ์ กับ อีกคน ยังไม่ได้

เมื่อมีปัญหาในบางเรื่อง เป็นการส่วนตัว อาจเป็นปัญหา กับ เพื่อนฝูงคนรอบข้างที่ทำงานหรือคนในครอบครัว การปรึกษา ผู้มี ประสบการณ์ อาจเป็นเรื่องดี ที่ช่วยให้แก้ปัญหาได้ แต่บางครั้ง แต่ก็ต้องระวัง คำแนะนำในเชิงลบ หากนำมาปฏิบัติตาม ก็อาจ จะทำให้ ปัญหาบานปลาย ยากที่จะแก้ไข