ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงครอบครัวที่คู่สามีภรรยาต่างก็ช่วยกันทำมาหากิน ใครที่มีคู่ครองแบบนี้ ก็จะมีความสบายใจในเรื่องรายได้ คนเราคบกันก็ต้องช่วยเหลือกัน เตรียมรับมือในวันที่อีกคนล้ม อีกคนก็จะยังอยู่ สลับให้ความช่วยเหลือกันไป

ตัวอย่าง :

การมีคู่ชีวิตที่ดี เป็นสามีภรรยาที่ช่วยกันทำมาหากิน ผัวหาบเมียคอน ต่างคนก็ต่างฃ่วยกันสร้างรายได้นั้น หาได้ไม่ง่ายนักในยุคนี้ เพราะการเลือกคู่ของคนเรานั้น บางคนก็เน้นเลือกคนรวยไว้ก่อน หวังสบายมีคนทำมาหาเลี้ยง ไม่ต้องทำงาน จะคบคนเป็นคู่ครองจึงต้องมองให้รอบคอบ รอบด้าน และควรปรึกษาผู้ใหญ่ อย่าเอาแต่ความชอบของตนเอง

การเลือกคู่ครองของคนโบราณหรือคนที่ยังยึดถือขนบธรรมเนียมโบราณนั้น จะต้องมีการตรวจสอบดวงทั้งคู่ว่าไปกันได้หรือไม เพราะหากได้คู่ที่ดี ช่วยกันทำมาหากิน ผัวหาบเมียคอน ครอบครัวก็จะไม่ลำบาก แต่หากคบกันแล้ว อีกคนไม่ช่วยทำมาหากิน ช่วยแต่ใช้เงินอย่างเดียว ก็จะสร้างปัญหา หรือไปกันไม่ได้ ก็จะไม่แนะนำให้คบกัน

คนรวยหลายคนมาคบกัน แต่งงานกันต่างก็จะช่วยกันสร้างครอบครัว ช่วยกันทำมาหากกิน ผัวหาบเมียคอน ไม่มีใครนั่งงอมืองอเท้า จึงไม่แปลกที่คนรวยก็ยิ่งรวยมากขึ้น แต่คนจนนั้น หากคบหาคนรวย หรือมีคู่ที่มีฐานะ บางคนก็ตั้งหน้าตั้งตาสูบเงินอย่างเดียว บางคนแต่งงานกับคนในครอบครัวนั้นเพียงคนเดียว แต่กลับต้องดูแลทั้งบ้าน อย่างฝรั่งบางคนที่มีคบคนไทย เป็นภาพที่น่าสงสารยิ่งนัก ญาติฝ่ายหญิงล้อมหน้าล้อมหลัง ปาร์ตี้กัน ฝรั่งจ่ายอยู่คนเดียว แต่ทุกวันนี้ชาวต่างชาติเริ่มฉลาดขั้นแล้ว