ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึง ความผิดพลาด เพราะไว้ใจคนที่ไม่ควรไว้ใจ ทำให้เกิดความเสีย หายตามา เหมือนการฝากปลาย่างไว้กับแมว ก็เสร็จแมว มีหรือที่ แมวจะอดใจไหว

ตัวอย่าง :

โบราณสอนว่าการจะฝากสิ่งใดไว้กับใครนั้น ต้องระวัง ต้อง รู้จักเลือกคนฝากให้ดี อย่า ฝากปลาย่างไว้กับแมว เพราะมีโอกาส เกิดความเสียหาย บางคนนำของมีค่าไปฝากไว้กับเพื่อนฝูง ก็อาจ จะนำของมีค่าเหล่านั้นไปขายต่อ หรือเก็บไว้เองโดยไม่ยอมคืน ให้

เมื่อคิดจะฝากสิ่งใดไว้กับใคร ก็ต้องศึกษานิสัยคนรับฝากให้ดี อย่าฝากปลาย่างไว้กับแมว โดยเฉพาะคนรัก ลูกหลาน อย่างการ ฝากคนรักไว้กับคนซึ่งเจ้าชู้มาก ก็อาจจะต้องเสียใจ ภายหลัง กลายเป็นความเจ็บช้ำใจที่ยากจะลบเลือน

อย่า ฝากปลาย่างไว้กับแมว เพราะแมวจะไม่มีการหักห้ามใจ ไม่ให้กินปลา การฝากสิ่งค่าไว้กับคนที่โลภมาก เห็นแก่ได้ ก็มัก จะทำให้ต้องสูญเสียสิ่งของมีค่าเหล่านั้นเช่นกัน

การฝากลูกหลานไว้กับคนที่เป็นผู้หญิง แม้จะเป็นญาติพี่น้องกันก็ตาม หากเป็นคนเจาชู้ ก็ไม่ต่างอะไรกับการ ฝากปลาย่างไว้กับแมว โลกนี้ไม่ได้สวยอย่างที่คิด บางคนก็แอบมีความสัมพันธ์กันอย่างลับๆ ตั้งแต่เด็ก ทั้งๆ ที่เป็นญาติกัน เป็นลูกหลานใกล้ชิดกัน คนที่คิดแต่เรือ่งดชู้สาว ยากจะมีความสำนึกในผิดชอบชั่วดี