ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึง การบอกลากัน บอกลาสิ่งหรือคนที่รักเมื่อต้องจากไป เดินทาง ไปทำธุระที่สำคัญ ฝนสั่งฟ้า ปลาสั่งหนอง บอกลากัน อาจจะเป็น ครั้งสุดท้าย เพราะมักจะเป็นการไปทำภาระกิจที่มีความสำคัญ

ตัวอย่าง :

ก่อนออกไปปฏิบัติการสำคัญ อาสาสมัครตางพากันเดินทาง ไปกราบลาญาติผู้ใหญ่ที่เคารพและเพื่อนฝูงที่รัก และกราบไหว้ ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ๋ ฝนสั่งฟ้า ปลาสั่งหนอง เป็นการสร้างขวัญ กำลังใจและไว้อาลัยก่อนจากกัน

การได้รับคำสั่งให้ต้องย้ายไปทำงานที่อื่น นายอำเภอจึง พยายามพัฒนาชุมชนอย่างเต็มที่ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้อยู่ กันอย่างมีความสุขและปลอดภัย เหมือน ฝนสั่งฟ้า ปลาสั่งหนอง ทำสิ่งดีไว้ก่อนจะอำลาจากกันไป

เขามีงานที่ต้องทำทิ้งท้ายเหมือน ฝนสั่งฟ้า ปลาสั่งหนอง เพราะจะต้องแยกย้ายไปอยู่ต่างประเทศ ด้วยการสร้างบ้านเรือน ที่อยู่อาศัยให้ครอบครัวให้เสร็จก่อนจะเดินทางจากไกล และยาก จะได้พบเจอกันอีก

หากมีใครทำอะไรให้เรา เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ เหมือน ฝนสั่งฟ้า ปลาสั่งหนอง โดยไม่บอกไม่กล่าวอะไร ก็อาจจะต้องทำใจว่า เขากำลังจะจากไปแล้ว และจะไม่มีวันหวนกลับมาอีก หากเป็นคนรักกัน เป็นคนสำคัญ ก็ต้องคิดให้ดี ว่าตัวเองบกพร่องตรงไหน หรือมีเหตุอะไรเกิดขึ้น กันแน่ เพราะหากไม่มีเหตุต้องเดินทางไปไหนไกลด้วยภาระกิจ ก็มีแนวโน้มสูงมากว่าตั้งใจจะหายไปจากชีวิต