ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงการพูด เรื่องเก่า ขุดเรื่องเก่า เรื่องในอดีต ฟื้นฝอยหาตะเข็บ เรื่องผ่านไปแล้ว ก็ ไม่ยอมให้จบ ชอบเอาเรื่องในอตีตมาพูด ทำให้คนฟังเสียใจ หรือเกิด ความไม่พอใจ หรืออาจจะทำให้เกิดปัญหาทะเลาะกัน

ตัวอย่าง :

หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ชีวิตคู่ต้องเลิกรากัน ก็คือ พฤติกรรม ฟื้นฝอย หาตะเข็บ ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โดยเฉพาะฝ่ายหญิง หากฝ่ายชายเคยมี ประวัติมีแฟนมาก่อน มีครอบครัวมาก่อน หรือเคยมีพฤติกรรมนอกใจตัว เอง บางคนก็มักจะขุดเรื่องเก่า รื้อฟื้นมาพูด มาหาเรื่องชวนทะเลาะอยู่ บ่อยๆ จนอีกฝ่ายรู้สึกรำคาญ รักแค่ไหน ก็ไม่ขอทนคบ

สำหรับคนเคยมีแฟน เมื่อเลิกรากับคนเก่า และตัดสินใจคบคนใหม่ เรื่องเก่าๆ ในอดีต ห้ามเล่าให้อีกฝ่ายฟังหรือรับรู้อย่างเด็ดขาด ในช่วง แรกที่คบกันนั้น อาจจะไม่สนใจ ไม่มีปัญหา เพราะความรักอยู่่ในช่วงโป รโมชัน ทำอะไรก็ไม่ผิด แต่หลังจากหมดโปรโมชันแล้ว ไม่ฝ่ายใดก็ฝ่าย หนึ่ง โดยเฉพาะฝ่ายหญิง มักจะเริ่ม ฟื้นฝอยหาตะเข็บ เริ่มขุดเรื่องเก่าๆ เกี่ยวกับคนรักในอดีตของอีกฝ่ายมาเป็นประเด็นชวนทะเลาะ บางคนจะ มีอาการคันปากอย่างมาก ต้องพูดแทบทุกวัน โดยเฉพาะเวลามีปัญหา ทะเลาะกัน ก็จะขุดมาทุกคน ทุกเรื่อง เพื่อขยายแผลให้การทะเลาะกันมี ความสะใจมากยิ่งขึ้น รายไหนก็ตามที่ทำแบบนี้ มักจะไปกันไม่รอด หากมีคนรักใหม่ เรื่องราวของคนเก่า อย่าให้คนใหม่รู้จะดีที่สุด เพื่อไม่ให้ เกิดปัญหาตามมา

ความจริงที่ต้องยอมรับอย่างหนึ่งก็คือ คนเรานั้นไม่ได้มีคู่เพียงคน เดียว มีไม่กี่คนที่มีคู่เพียงคนเดียว คบกันแต่งงานกันและอยู่กันจนแก่เฒ่า ตายจากกันไป โดยไม่เคยคบใคร คนเหล่านี้ช่างโชคดี ไม่มีปัญหา เหมือนคนเคยมีแฟน เคยมีคนรักหลายคน หากคนปัจจุบันที่คบกันรู้ เรื่องในอดีต ก็มักจะ ฟื้นฝอยหาตะเข็บ ชอบชุดเรื่องราวเก่าๆ มาพูด ทำ ให้อีกฝ่ายรู้จักเจ็บช้ำใจ เรื่องแบบนี้ ควรรู้จักหักห้ามใจและยอมรับความ จริง เพราะเมื่อคบกัน ก็ไม่มีใครอยากจะเลิกกัน แต่เมื่อไปกันไม่ได้ ก็ ต้องแยกทาง และเมื่อแยกทางแล้ว อาจะเจอคนใหม่ ก็อีกนั่นแหละ ไม่มี ใครรู้ว่า คนใหม่เป็นคู่ที่ใช่หรือไม่ หากรู้ตัวก่อน ก็คงจะไม่คบใครมา ก่อนหน้านั้น เมื่อความรักมันเป็นแบบนี้ ก็ต้องรู้จักปลงและปล่อยวาง รับไม่ได้ที่อีกฝ่ายเคยมีอดีต ก็ควรแยกทาง เลิกกันไป เพราะ เรื่องแบบนี้ เปลี่ยนอะไรไม่ได้แล้ว

แต่ละคนล้วนมีประสบการณ์ผ่่านเรื่องไม่ดี หรือเคยทำเรื่องไม่ดี ทำ ให้มีประสบการณ์ที่แย่ และเป็นเรื่องที่ทำให้รู้สึกเป็นทุกข์ หรือเจ็บปวด เมื่อคิดถึงหรือมีใครสักคน ขุดคุ้ยเรื่องนั้นมาพูดอยู่บ่อยๆ ฟื้นฝอยหา ตะเข็บ แผลเก่า เรื่องเก่าๆ พูดถึงเมื่อไร ก็เจ็บเมื่อนั้น และก็มีแต่คนใกล้ ตัวเท่านั้นที่มักจะชอบทำเรื่องแบบนี้ คนในครอบครัวบ้าง คู่รัก เพื่อนฝูง สิ่งสำคัญที่จะต้องรู้ก็คือ การพูดเรื่องเก่า นั่นคือการทำร้ายคนที่เรารัก แบบผ่อนส่ง อย่าคิดว่าเป็นการระบายความอึดอัดใจ ในตัวเอง อย่าง แฟนเคยมีคนรักมาก่อนหน้า แต่จากกันไม่ดี

การพยายามพูดถึงอดีตของคนรักเก่าอยู่บ่อยๆ นั่นคือการทำร้าย และไล่คู่ครองของตัวเองให้ไปจากชีวิตเร็วมากขึ้น ยิ่งพูด ก็จะยิ่งทำร้าย อีกฝ่ายให้มีแต่ความเจ็บช้ำใจ รักใคร ชอบใครอย่างจริงใจ และอยากให้ คนนั้นลืมแผลเก่าที่เจ็บปวด ก็อย่าไปพูดถึง อย่าไปเอ่ยถึง และ พยายามทำตัวให้ดีกว่าคนรักเก่า หรือดูแลกัน จะเป็นเรื่องดีกว่า จะช่วย ลบบาดแผลในใจได้ แต่การพูดถึงบ่อยๆ จะยิ่งทำให้แผลขยายใหญ่ขึ้น เรื่อยๆ