ความหมาย : สำนวนนี้ใช้พูดถึงคนที่ทำอะไรโดยขาดความระมัดระวัง ไม่ดูตาม้า ตาเรือ ก็ทำให้ตัวเองได้รับความเดือดร้อนจากการกระทำของตน ม้า หรือ เรือ ในที่นี้น่าจะหมายถึง การเดินหมากรุกมากกว่า ม้าสี่ขา หรือ เรือสำหรับแจว เพราะหากเดินพลาด ก็จะถูกกิน

ตัวอย่าง :

การเป็นคนไม่มีความระมัดระวัง ทำอะไร ไม่ดูตาม้า ตาเรือ ไม่ใช่เรื่องดี มักจะทำให้ข้าวของเครื่องใช้เสียหาย โดยเฉพาะสิ่งของที่มีราคาแพง มีมูลค่าสูง ต้องระวัง อย่างการขับรถ อาจเฉี่ยวชน หรือเกิดอุบัติเหตุบ่อยๆ กว่าปกติ บางคนนั้น ช่วงแรกที่ได้รถมา กว่าจะขับคล่อง ก็เฉี่ยว ชนสารพัด

หากรู้ว่าตัวเองเป็นคนสะเพร่า ไม่มีความระมัดระวัง ทำอะไร ไม่ดูตาม้า ตาเรือ ทำให้ข้าวของ เครื่องใช้ได้รับความเสียหายอยู่บ่อยๆ การแก้ไขนิสัยแบบนี้ ก็พอจะมีทางด้วยการพยายามทำอะไรอย่างเดียว อย่าทำหลายอย่างในเวลาเดียวกัน บางคนขับรภไปด้วย แชทไปด้วย การทำอะไรหลายอย่างพร้อมกัน ทำให้ขนาดสมาธิ

การฝึกฝนตนเองในช่วงแรกๆ แนั้นจะมีความน่าเบื่ออย่างมาก แต่ก็ต้องฝึก เพราะข้าวของเครื่องใช้บางอย่าง อย่างรถยนต์ หากเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง อาจจะเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ หรือทำให้รถกลายเป็นเศษเหล้ก รถราคาหลายแสนบาท อาจจะมีราคาเหลือไม่กี่หมื่นบาทเท่านั้น

ผู่หญิงที่มีลักษณะแก่นแก้ว ซุกซน ไม่ดูตาม้า ตาเรือ ทำอะไร ไม่ค่อยระวัง มักจะทำให้ข้าวของเสียหายมากกว่าคนนิสัยเรียบร้อย ซึ่งมีความระมัดระวังสูงกว่า