ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงคนที่ไม่มีประวัติความเป็นมา ไม่รู้ว่าเป็นใครมาจากไหน ไม่รู้จักหัวนอนปลายตีน ไม่มีข้อมูล บุคคลลักษณะนี้ก็ย่อมจะถูกจับตามอง หรือผิดสังเกตุ หรือไม่น่าคบหาเป็นธรรมดา เพราะไม่รู้ว่าเป็นคนดีหรือคนร้าย

ตัวอย่าง :

การคบคนแปลกหน้า ที่ ไม่รู้จักหัวนอนปลายตีน ไม่รู้ว่าเป็นใครมาจากไหน อาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรหากการพบเจอกันนั้น เป็นการพบเจอกันขณะเดินทางท่องเที่ยว อย่างการเที่ยวกางเต็นท์ไปตามอุทยานแห่งชาติในประเทศไทยเรา มีโอกาสเจอนักท่องเที่ยวในลักษณะนี้ เพราะนักท่องเที่ยวก็มีหลายแบบ บางคนก็เที่ยวตามอัตถภาพ ตามกำลังทรัพย์ ใช้จักรยานบ้าง รถมอเตอร์ไซค์เก่า รถยนต์เก่าบ้าง การแต่งตัวก็อาจะไม่ดูดี แต่ก็ไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอะไร เพราะต่างคนต่างอยู่ทางใครทางมัน

บางคนแม้จะพูดจากันด้วยดี อัธยาศัยดี แต่ก็ไม่ต้องการให้ใครไปวุ่นวายกับความเป็นส่วนตัว ผู้เขียนมีเพื่อนประเภทนี้หลายคน บางคนแม้จะรู้จักกันมาเกิน 10 ปี แต่ก็ไม่มีเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ การพบเจอกันถือว่าเป็นชะตาฟ้าลิขิต หากจากกันแล้ว ก็ถือว่าไม่จากเป็น ก็จากตาย จะมีโอกาสได้เจอกันอีกหรือไม่ ก็แล้วแต่วาสนา คิดแบบนี้ก็สบายใจ ไม่เป็นการผูกมัดอีกฝ่าย ว่าจะต้องเจอกันนำ จะต้องติดต่อกันนะ บางคนตั้งเงื่อนไขที่ทำให้อีกฝ่ายอัดอัด รู้จักกันแล้วก็อย่าทิ้งกันนะ ต้องดูแลกัน หากเจอคนประเภทนี้บ่อยๆ ก็ขอเป็นคนจรจัด ไม่ต้องให้ใครมารู้จักหัวนอนปลายตีน สบายใจกว่า

คนแปลกหน้าที่เข้ามาในชีวิตของเรานั้น บางคนก็เป็นคนที่ ไม่รู้จักหัวนอนปลายตีน ไม่รู้ว่าเป็นใครมาจากไหน หากตั้งใจมาทำความรู้จัก เราเป็นการเฉพาะ ไม่ใช่ความบังเอิญ ก็ต้องพิจารณาตัวเองว่ามีอะไรเป็นจุดเด่นที่ให้คนประเภทนี้ อยากจะทำความรู้จัก มีอะไรในตัวเราบ้างที่เป็นสิ่งที่อีกฝ่ายต้องการหรือมองว่าสามารถใช้ประโยชน์หรือ หรือบังเอิญทักทายกัน แค่นั้น เรื่องแบบนี้ตรวจสอบไม่ยาก แต่ทุกวันนี้ คนแปลกหน้านั้นอยู่ยาก เพราะมีกล้องวงจรปิดเยอะไปหมด ตามสืบเสาะไม่ยาก ว่าเป็นใครมาจากไหน

คนเราแม้จะไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ไม่รู้จักหัวนอนปลายตีน ไม่รู้เลยว่าเป็นใครมาจากไหน แต่หากมีความสนใจในเรื่องเดียวกัน ชอบอย่างเดียวกัน ก็อาจจะพูดคุยถูกคอกันเหมือนรู้จักกันมานาน เข้ากันเป็นปี่เป็นขลุ่ย อย่างคนที่ชอบรถแบบเดียวกัน ของชอบสิ่งของ ขอบสะสมบางอย่าง หรือมีงานอดิเรก ความสนใจที่ตรงกัน เพียงแต่ก็ต้องระวังคนที่แอบแฝงตัวเองเพื่อผลประโยชน์ เพราะข้อมูลทุกวันนี้หาได้ง่าย จึงไม่ยากหากจะศึกษาหาข้อมูลเพื่อจะได้มีเรื่องพูดจากันจนดูเหมือนว่า สนใจในเรื่องเดียวกัน เป็นแฟนพันธ์แท้ในเรื่องนั้น แต่มีเจตนาอื่นแอบแฝง

การเที่ยวกลางคืนต้องระวังคน ไม่รู้จักหัวนอนปลายตีน อย่างการไปเที่ยว กิน ดื่ม ตามร้านอาหาร ผับ เธค หากมีคนประเภทนี้เข้ามาทัก ให้บอกเด็กเสิร์ฟให้รู้ จะได้เป็นพยาน เพราะบางคนกินแล้วไม่มีเงินจ่าย ทำเนียนมาขอร่วมโต๊ะด้วย ก่อนจะชิ่งหนีไป คนประเภทนี้พูดดี หรืออาศัยช่วงจังหวะต่างคนต่างเมาถือโอกาสเอาเปรียบ บางคนก็อันตรายมากกว่านี้ พกพาสิ่งผิดกฏหมายติดตัว แต่เพราะความเมาดันชวนชึ้นรถไปด้วย คุยกันถูกคอ เกือบได้รับความเดือดร้อน คนเที่ยวกลางคืนค่อนข้างอันตรายต้องระวัง