ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงประสบการณ์ขีวิตของคนเราในเรื่องหนึ่งเรื่องใด ที่ทำให้ตัวเองสามารถหยุดกระทำสิ่งที่ไม่ดีได้อย่างเด็ดขาด ไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตา ถ้าไม่เห็นผลเสียที่เกิดขึ้นตามมา ก็ไม่รู้หรือไม่สำนึกถึงความผิดพลาด และหยุดกระทำเรื่องนั้น คนเรามักจะเป็นแบบนี้ ถ้าไม่เจอประสบการณ์ร้ายๆ ด้วยตัวเองก็ยากจะสำนึกและเลิกกระทำเรื่องไม่ดี

ตัวอย่าง :

กว่าจะเป็นคนที่รู้ผิดชอบชั่วดี เกรงกลัวต่อการกระทำความชั่ว บางคนก็ใช้เวลาเกินครึ่งหนึ่งของชีวิต จนกว่าจะผ่านประสบการณ์เลวร้ายด้านต่างๆ มาด้วยตนเอง ไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตา ไม่เจอประสบการณ์จริงกับตัวเองมีหรือจะหยุดหรือเข้าใจชีวิตได้ดียิ่งขึ้น แต่บางคนแม้จะใกล้ตายเข้าไปทุกทีก็ยังไม่มีวีแววว่าจะเข้าใจอะไรได้

การเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตของคนอื่น ไม่อินเหมือนการได้ลงมือสร้างประสบการณ์นั้นด้วยตนเอง เหมือน ไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตา การได้ประสบกับตัวเอง เล่นเอง แสดงจริง เจ็บจริง ไม่มีสตั๊นแมน ย่อมจะทำให้เกิดความเข็ดหลาบ และจดจำประสบการณ์เลวร้านได้ดี และเปลี่ยนตัวเองหรือหยุดทำเรื่องไม่ดี ได้อย่างเข้าใจ หากไม่เจอประสบการณ์แบบนี้ น้อยคนจะสามารถหยุดได้ ยังคิดจะทำเรื่องไม่ดี หรือคึกคะนองต่อไปเหมือนเดิม

บางคนแม้จะผ่านประสบการณ์เรื่องเลวร้ายมามากพอสมควร โลงศพก็เห็น น้ำตาก็หลั่ง แต่ก็ยังไม่สำนึก คนประเภทนี้ก็ยังมีอยู่ เพราะยังมีโอกาส ยังมีตัวช่วย บางคนแม้การงานจะมีปัญหา แต่มีคนช่วยเหลือเรื่องค่าใช้จ่าย อาจจะเคยผ่านประสบการณ์แย่ๆ ไม่มีเงินใช้ ชีวิตลำบากมาก แต่ก็ไม่สำนึก เพราะยังมีคนให้ความช่วยเหลือ เหมือนยังมีบุญเก่าเยอะ ยังไม่ล้มจมดินเสียทีเดียว ก็ต้องรออย่างเดียว รอให้หมดตัวช่วย จึงจะหยุด แต่อาจจะไม่ได้หยุดเพราะสำนึกได้ แต่หยุดเพราะหมดตัวช่วย คนประเภทนี้ที่อาจจะพบเห็นกันได้ทั่วไปก็บรรดาผีพนันทั้งหลาย เมื่อใดที่มีเงิน ก็จะเริ่มเล่นการพนันอีกครั้ง หรือคนที่ติดของมึนเมา บางคนแม้จะป่วยแต่ก็ขอเลือกที่จะตายคาขวด

คนที่เคยทำเรื่องไม่ดีจนติดแล้ว ต่อให้สิ่งที่ทำนั้น สร้างปัญหา สร้างความทุกข์กาย ทุกข์ใจให้ตัวเองแค่ไหน ก็ไม่สำนึก คำว่า ไม่เห็นโลงศพ ไม่หลังน้ำตา ใช้ไม่ได้กับคนประเถทนี้ เพราะไม่มีความสำนึกผิด หรือไม่สนใจกับผลที่จะตามมาจากการกระทำของตนเอง บางคนหมอห้ามกินเหล้า เพราะป่วยระยะสุดท้ายแล้ว ก็ไม่ฟัง รู้ทุกอย่างแต่ขอตายคาขวด และก็ได้ตายจริงๆ 

การไปร่วมงานศพ อาจจะทำให้เรารู้สึกถึงความไม่แน่นอนของชีวิต และเริ่มเตือนตัวเองว่าอย่าประมาท ต้องทำความดี คนส่วนใหญ่มักจะเป็นแบบนี้ ไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตา โดยเฉพาะคนที่ป่วยตายแล้วแล้ว หากตนเองมีพฤติกรรมแบบเดียวกัน เช่น ชอบกินเหล้า ก็จะเกิดความกลัว กลัวตาย แต่... ความรู้สึกนี้ ก็จะอยู่ไม่นาน สักพัก็จะเหมือนเดิม กลับไปกินเหล้าหรือทำร้ายตัวเองเหมือนเดิม